Chủ tịch TP.HCM: Năm 2022 sẽ triển khai đề án chuyển 1 số huyện thành quận

Chiều 2-12, Thành ủy TP.HCM đã có thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá XI mở rộng, đã diễn ra vào ngày 1 và ngày 2-12.

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị với tỉ lệ nhất trí cao (100%).

hoi-nghi-thanh-uy-10
Hội nghị Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá XI mở rộng đã thông qua Nghị quyết với tỉ lệ nhất trí 100%. Ảnh: HOÀNG KIM

Tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết việc thực hiện chủ đề năm 2021 đã đạt kết quả đáng khích lệ, tạo nền tảng cho năm 2022 và những năm tiếp theo với một điểm sáng.

Trong đó, dù tăng trưởng âm nhưng TP vẫn đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021; hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, hoạt động thu hút FDI vẫn duy trì trong giãn cách và phục hồi nhanh, có mức tăng đáng khích lệ; một số ngành dịch vụ tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn.

Ông Mãi cho biết năm 2022, để thích ứng linh hoạt, TP cần thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ. Cụ thể, phải đảm bảo trụ cột y tế là hàng đầu, trọng tâm để đảm bảo an toàn cho phục hồi kinh tế, không phải là siết chặt các hoạt động; phục hồi kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; huy động các nguồn lực phát triển.

Về kinh tế - ngân sách, TP.HCM sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư ngoài ngân sách, xây dựng và thực hiện đề án quản lý hiệu quả tài sản công, nhà, đất công; thực hiện cổ phần hoá, tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện đối tác công - tư (PPP).

Về nâng cao chất lượng chính quyền đô thị, ông Mãi cho biết TP.HCM sẽ quán triệt và cụ thể hoá các nghị quyết chuyên đề của Thành uỷ về TP Thủ Đức và huyện Cần Giờ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội, chuẩn bị tổng kết và đề xuất cơ chế tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện đề án phân cấp phân quyền cho TP Thủ Đức và đề án cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức, tham mưu đề xuất xây dựng Nghị định mới của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước cho TP.HCM…

Đáng chú ý TP.HCM sẽ xây dựng, triển khai đề án chuyển một số huyện thành quận hoặc TP.

Theo đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố) giai đoạn 2021-2025 sẽ chuyển huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè thành quận (hoặc thành lập TP thuộc TP.HCM). Giai đoạn 2025-2030 sẽ chuyển hai huyện còn lại là Củ Chi và Cần Giờ thành quận (hoặc thành lập TP thuộc TP.HCM).

Đây là một trong 51 đề án trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI về những nội dung cần thực hiện giai đoạn 2.

Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết năm 2022, HĐND TP xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp. Gồm:

- Ban hành Đề án nâng cao chất lượng công tác giám sát của HĐND TP trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị.

- Ban hành quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND TP với Thường trực HĐND TP Thủ Đức và 05 huyện, nhất là công tác giám sát chuyên đề.

- Ban hành các chính sách đặc thù nhằm phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

- Tập trung giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Tập trung công tác cải cách hành chính, đề án xây dựng đô thị thông minh, phát triển hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị.

- Thực hiện chương trình “Dân hỏi – Chính quyền thành phố trả lời”.

- Phát huy vai trò phản biện, góp ý, hiến kế của các tầng lớp nhân dân.

- Phát huy vai trò giám sát của các đại biểu HĐND.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm