Chủ tịch TP.HCM đối thoại với với 312 chủ tịch UBND cấp xã

Sáng 26-2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gặp gỡ, đối thoại với 312 chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn trên địa bàn.

Dự buổi đối thoại còn có nhiều lãnh đạo Thường trực UBND TP.

Đây là lần thứ sáu UBND TP.HCM tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại này, kể từ năm 2016 đến nay.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại. Ảnh: TÁ LÂM

Cuộc đối thoại nhằm lắng nghe, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND TP, chủ tịch UBND TP trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Qua đó, đưa chính quyền cơ sở tiếp tục gần dân hơn để các chủ trương, chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống một cách nhanh nhất.

Phát biểu mở đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP vừa trải qua năm 2020 với nhiều khó khăn và thách thức. Ngay tại thời điểm này, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, làm suy giảm nghiêm trọng tất cả các nền kinh tế trên thế giới, tác động tiêu cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó TP.HCM là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề.

Trong bối cảnh đó, TP đã chủ động, sớm có những biện pháp phòng chống dịch bệnh, luôn giữ quyết tâm xem “chống dịch như chống giặc” và “mỗi người dân là một chiến sỹ” trên mặt trận chống dịch.

TP đã kịp thời ban hành rất nhiều chính sách hỗ trợ, làm đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thiệt hại, khôi phục sản xuất kinh doanh. Đồng thời, kịp thời hỗ trợ các hộ kinh doanh, người lao động hoãn việc, mất việc, người bán vé số dạo, người dân gặp khó khăn...

“Bằng mọi biện pháp với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, TP đã nhanh chóng chuyển mình, thực hiện thắng lợi nhiệm tiêu kép: Vừa phòng chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế” – ông Phong nói.

Chính vì thế, trong năm qua, TP.HCM đã giữ mức tăng trưởng kinh tế dương là 1,39%, tiếp tục giữ vững vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp quan trọng vào thành tựu phòng, chống dịch của đất nước và giúp cho kinh tế Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới.

Với thành quả đáng tự hào đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động đã đồng lòng, chung sức cùng chính quyền TP nỗ lực vượt qua tất cả mọi khó khăn để đạt được những thắng lợi quan trọng trong năm qua.

Đặc biệt, ông đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn.

Trước những khó khăn và thách thức do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, cũng như số lượng công chức và người hoạt động không chuyên cấp xã bị cắt giảm theo Nghị định số 34 của Chính phủ nhưng chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn đã bám sát chương trình, kế hoạch năm để chủ động trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, góp phần cùng TP thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”.

Chủ tịch UBND cấp xã tại buổi gặp gỡ, đối thoại. Ảnh: TÁ LÂM

Trong năm 2021, ông Phong cho biết TP xác định chủ đề năm là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, trong đó việc thực hiện mục tiêu kép, tập trung kiểm soát tốt lây nhiễm COVID-19 vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hằng đầu. Theo ông, để hoàn thành mục tiêu trên, vai trò của chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn là rất quan trọng.

Ngoài việc giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng muốn lắng nghe những phản hồi từ các chính sách, những hiến kế cho UBND TP, đặc biệt là các giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chủ đề năm của TP.

Trong đó, ông mong muốn được nghe những cách làm hay, cũng như những vấn đề trọng điểm, phát sinh đã tồn tại trong thời gian dài mà chưa được giải quyết ở địa phương. Các giải pháp để giữ vững thành quả phòng chống dịch, thúc đẩy, phục hồi và phát triển kinh tế.

Hay các giải pháp để làm tốt nhất khâu tổ chức thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức.

Đặc biệt là các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ trong khâu vận hành các quyết sách của TP “trên nóng dưới lạnh, trên quyết liệt dưới thờ ơ”.

“Làm sao để các khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp phải được tháo gỡ kịp thời, từ TP đến cơ sở phải làm tốt hơn nữa việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo đúng chủ đề năm 2021” – Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm