Chủ tịch TP.HCM: Cần đề xuất thuê giám đốc cho các DN nhà nước

Sáng 18-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã duyệt kế hoạch công tác năm 2021 của Sở Nội vụ.

Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong đã rất tâm tư về việc trong năm 2020, một số cán bộ chủ chốt xin nghỉ hoặc chuyển công tác. Ông cho rằng đây là việc mà lãnh đạo TP không mong muốn, nhưng đó đều là những trường hợp có hoàn cảnh riêng.

“Khi nhận đơn xin chuyển công tác của cán bộ, điều mà tôi rất quan tâm và tôi hỏi cán bộ là môi trường công tác ở đó như thế nào, nội bộ ở đó ra sao?” – ông nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM đã dẫn chứng nhiều trường hợp cụ thể, như một Phó Giám đốc Sở Du lịch xin nghỉ vì hoàn cảnh riêng. Mặc dù ông Nguyễn Thành Phong đã gặp nhiều lần và động viên nhưng không được vì liên quan đến chuyện gia đình.

Hay trường hợp lãnh đạo Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) xin nghỉ vì hàng tuần phải chạy ra Nha Trang chăm lo cho bố mẹ đang bệnh. “Mỗi lần cán bộ nộp đơn xin nghỉ là tôi rất buồn. Tôi đặt vấn đề, hỏi tại sao, lý do vì sao. Tất nhiên mỗi người có hoàn cảnh riêng không thể khắc phục được thì phải chấp thuận” – ông Phong nói.

Từ những câu chuyện này, ông Nguyễn Thành Phong mong muốn các cán bộ đương nhiệm phải cố gắng xây dựng một môi trường công tác thân thiện, chia sẻ.

Ông cho biết là hiểu rằng, hiện lương của cán bộ cũng còn khó khăn và khó khăn đó không chỉ riêng của TP.HCM mà khó khăn chung của cả nước. Do vậy, ông mong muốn lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chia sẻ với chính quyền TP.

“Các vấn đề xảy ra thời gian vừa qua đã cho mình rất nhiều bài học. Nhưng vấn đề sắp tới là phải làm minh bạch, rõ ràng, trên cơ sở đúng quy định. Đó cũng là điều kiện để làm tốt nhiệm vụ, chứ không phải vì một vài trường hợp làm chúng ta chùn bước” – ông Phong nói.

Cũng liên quan đến vấn đề nhân sự, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết sau khi có một số biến động trong nhân sự doanh nghiệp Nhà nước, việc tìm người mới rất khó khăn. Do vậy, ông đề nghị Sở Nội vụ đề xuất thuê giám đốc cho các doanh nghiệp Nhà nước. Sau đó, ông sẽ báo cáo và xin ý kiến Thường vụ về đề xuất này.

Theo ông, việc quản lý khối doanh nghiệp Nhà nước đòi hỏi yêu cầu quản trị và nghệ thuật quản lý quy mô lớn. Một số trường hợp cán bộ đang công tác trong cơ quan Nhà nước hay Đảng bộ được chuyển sang làm tổng giám đốc, nhiều người lo lắng vì rủi ro nhưng tổ chức phân công nên vẫn phải nhận nhiệm vụ.

Nói về cải cách hành chính, ông Nguyễn Thành Phong cho biết mặc dù đã có chuyển biến tốt nhưng vẫn cần nỗ lực nhiều hơn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải hết sức nỗ lực trong cải cách hành chính, nơi nào người đứng đầu quyết liệt thì nơi đó sẽ có chuyển động. “Chính sự quyết liệt, quyết tâm đó truyền cảm hứng cho bên dưới. Còn nếu chúng ta không có hành động quyết liệt thì từ lời nói đến hành động sẽ là con đường rất xa” – ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm