Chủ tịch TP.HCM: 'Các đồng chí không thấy xót xa à?'

Sáng 10-5, tại cuộc họp về kinh tế - xã hội tháng 4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong lo lắng khi hàng loạt dự án lớn trên địa bàn chựng lại.
Đó là các dự án mà ông Phong chỉ ra như Khu phức hợp Lotte ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, SaiGon Sports City của Keppel Land, Trung tâm hội chợ triển lãm ở quận 2, Khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa...

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rất xót xa trước các dự án chựng lại. Ảnh: TÁ LÂM

“Hôm rồi báo chí đưa hình ảnh mấy đứa trẻ, người dân trong khu dự án Bình Quới - Thanh Đa than vãn vì dự án treo. Phải coi giải quyết dứt khoát đi. Các đồng chí không thấy xót xa à?” - ông Phong hỏi.

Từ đó, ông yêu cầu các đơn vị phải tập trung tháo gỡ các dự án này. “Đã thảo luận, làm việc và chỉ ra điểm vướng. Vậy tại sao dự án không chuyển động? Nhiều dự án chựng lại, thậm chí còn nằm trên giấy. Không biết các đồng chí thấy sao chứ tôi thấy xót xa lắm” – ông Phong nói.

Theo ông Phong, lý do không tạo được sự chuyển động là việc chỉ đạo giữa các sở/ngành, quận/huyện rời rạc, không tập trung. “TP nói năm 2019 là năm cải cách mạnh mẽ hành chính nhưng sở/ngành, quận/huyện chỉ đạo không ra kết quả. Năm nay đã bước qua bốn tháng mà không tạo được sự chuyển động mạnh mẽ” – ông Phong nói và đề nghị các sở/ngành, quận/huyện phải tập trung, chỉ đạo một vài dự án trọng điểm để tạo cú hích cho nhà đầu tư.
Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng yêu cầu từng ủy viên UBND TP phải tập trung chỉ đạo, đeo bám mạnh mẽ vào các dự án để không có lỗi với người dân.
Liên quan đến dịch tả heo châu Phi, báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nói dịch tả heo châu Phi đã lây lan đến Đồng Nai. "Mới chiều qua, TP.HCM đã họp khẩn với các sở/ngành để giao những nhiệm vụ hết sức cụ thể trong việc đối phó bệnh dịch” - ông Liêm nói.
Ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết ngay khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện ở biên giới các tỉnh phía Bắc, TP.HCM đã có kế hoạch ứng phó với 3 tình huống: dịch tả ở phía Bắc, ở các tỉnh giáp thành phố và dịch tả xuất hiện ngay tại TP.HCM.
“Hiện chúng ta đang vận hành tình huống thứ hai, dịch xuất hiện tại các tỉnh giáp ranh. Cụ thể là hai huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch (Đồng Nai). Bên cạnh đó, Bình Phước cũng đã xuất hiện một ổ dịch” - ông Hổ nói.
Ông Hổ cho biết thêm, TP.HCM sẽ thực hiện 3 giải pháp để đối phó dịch tả heo châu Phi. Đó là lập kênh chia sẻ thông tin chính xác, thống nhất với các tỉnh giáp ranh để có biện pháp ngăn ngừa; tăng cường kiểm soát ở các cửa ngõ vì có 45-50% heo cung cấp cho TP.HCM đến từ Đồng Nai. Tổ chức các trạm tạm thời ở vùng giáp ranh như cầu Phú Long, cầu Bến Súc; kiểm soát trong nội bộ, không để giết mổ trái phép trên địa bàn thành phố và tập trung công tác thông tin tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm.
Giao công an điều tra vụ cháy kho tài liệu ở Bình Chánh
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định đã giao công an điều tra vụ cháy nhà kho làm hàng tấn tài liệu về xe buýt ở Bình Chánh hư hỏng.
Ông Phong cho rằng, nếu không giao công an điều tra một cách nghiêm túc thì sẽ tạo dư luận không tốt. Khi có kết quả điều tra sẽ công bố công khai trên báo chí.
Vụ việc cháy nhà kho rộng khoảng 1.000 m2 chứa tài liệu xe buýt của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (huyện Bình Chánh), xảy ra đêm 2-5. Vụ cháy đã làm hàng tấn tài liệu xe buýt ở TP.HCM biến thành tro bụi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm