Chủ tịch TP.Hà Nội: Phát triển khó tránh việc hạ cây

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri đã đề cập đến vấn đề san lấp, lấn chiếm diện tích ao hồ, chặt hạ cây xanh… khiến môi trường bị ảnh hưởng.

Cử tri Trịnh Quốc Việt (phường Thanh Nhàn) nêu vấn đề vừa qua Hà Nội gặp nắng nóng kỷ lục, tới đây có thể còn tăng, có nguyên nhân ao hồ của TP bị san lấp, cây xanh bị chặt hạ. “Ao hồ bị san lấp nhiều, làm ảnh hưởng đên môi trường sống. Rồi cây xanh đưa ra những giải pháp thay thế, nhưng thay thế phải thận trọng, nếu chặt hạ hàng loạt cây xanh sẽ ảnh hưởng đến môi trường” – ông Việt nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay TP vừa trải qua đợt nắng nóng hơn 45 độ C, đây là đợt nắng nóng bất thường mà 40 năm Hà Nội mới gặp lại. Nguyên nhân nắng nóng cũng có nguyên nhân từ việc lấp ao hồ và vấn đề cây xanh.

Tại các quận nội thành Hà Nội còn 122 hồ và rộng 1097 ha, ngoại thành có 150 hồ và rộng 534 ha. Hà Nội so với các đô thị tại  các nước xung quanh thì có tỷ lệ nhiều ao hồ nhất. Trong các năm vừa qua Hà Nội đã kè các ao hồ này.

“Từ tháng 3-2016, TP đã thực hiện kế hoạch toàn diện để xử lý ô nhiễm tại các ao hồ. Ví dụ tại quận Hai Bà Trưng, hồ Giáp Bát đã được xử lý toàn bộ mùi hôi thối, hay hồ Bảy Mẫu cũng được nạo vét và xử lý. Đến nay, 122 đã được xử lý xong. Riêng hồ Tây và hồ Hoàn Kiếm, TP đang xin ý kiến của bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và các cơ quan chuyên ngành để xử lý bùn và ô nhiễm để đảm bảo sạch sẽ” – ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho biết thêm, từ nay đến 2020, Hà Nội sẽ xây thêm 25 công viên và trong các công viên đào thêm 25 hồ. Hiện đã đào được thêm 4 hồ gồm: hồ bắc Mai Dịch, hồ công viên Nhân Chính, hồ Trung Văn, hồ công viên CV1 (đã khởi công, phấn đấu 10-10-2019 sẽ hoàn thành).

Liên quan vấn đề cây xanh, ông Chung cho hay đến ngày 31-12-2015, tính trung bình 1 người dân Hà Nội có 6,7-,68m2 cây xanh/người. Hà Nội đặt mục tiêu tới năm 2020, diện tích cây xanh đạt từ 10-11 m2/người.

Để thực hiện mục tiêu trên, TP đã đưa ra chương trình 1 triệu cây xanh, và từ ngày 1-1-2016 tới nay, Hà Nội đã trồng được 320.000 cây xanh. “Chúng ta trồng cây xanh tại 5 nơi. Thứ nhất là trồng ở bổ sung tại các công viên chúng ta xây dựng mới. Thứ hai tại 2592 trường học sẽ trồng 32.000 cây xanh, phấn đấu đến hết 2018 sẽ trồng xong tại các trường học. Thứ ba là trồng bổ sung trên các tuyến phổ mà trong nhiều năm cây bị đổ, mục nát. Thứ tư là trồng trên các tuyến đường xây dựng mới. Và thứ 5 là khuyến khích người  dân trồng tại khuôn viên nhà riêng, các cơ quan nhà nước, công ty tư nhân” – ông Chung nói. 

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, tính toán của các nhà khoa học cho thấy cây xanh khi trồng trong năm thứ nhất sẽ có tán rộng khoảng 1,5-2 m2/người, sau 3 năm cây xanh tán sẽ rộng 6-8 m2/người. Sau 5 năm sẽ đạt 12-15 m2. Tới năm thứ 7 sẽ đạt 18-22 m2.

Như vậy sau 5 năm, chương trình 1 triệu cây xanh của Hà Nội sẽ tạo thêm 15-18 triệu m2 cây xanh và hoàn toàn đạt được chỉ tiêu 10m2 cây xanh/người đã đề ra. Nếu một đô thị có mật đổ cây xanh từ  9-10 m2/người sẽ giảm được 1-1,5 độ C trong những ngày nắng nóng.

“Trong quá trình phát triển đô thị nói riêng và của cả nước nói chung, chúng ta không tránh khỏi chuyện đôi khi phải đánh chuyển, cũng như chặt hạ các cây xanh mà chúng ta đã trồng. Có thể cây xanh trùng vào với quy hoạch cần mở rộng các tuyến đường, mở rộng các khuôn viên. Phát triển kinh tế, phát triển giao thông đôi khi chúng ta phải chặt hạ các cây đã quá già” – ông Chung nói.

Ông cũng cho hay, về vụ việc 1.300 cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng báo chí nêu, lãnh đạo TP Hà Nội và các ban ngành rất cân nhắc việc chặt hạ. “Việc mở rộng tuyến đường vành đai 3 để tránh ùn tắc giao thông. Nếu mở rộng ra thì Bộ GTVT mới có thể thi công đường trên cao vay bằng vốn 0DA của Nhật Bản. Nếu đến ngày 31-7, chúng ta không thi công thì Nhật Bản sẽ rút vốn ODA về” – Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Cũng theo ông Chung,  đường Phạm Văn Đồng được quy hoạch từ 1992, tức là sau khi ta làm xong cầu Thăng Long. Đa số cây xà cừ tại đây được trồng từ 1992-1996 có độ tuổi hơn 20 năm.

“Khi làm việc với các nhà khoa học, tôi có thể khẳng định các cây này không thể trồng ở tuyến phố nào cả vì đường kính 3m và sâu 1,5m. Nên nếu chúng ta đánh chuyển và trồng lại trên các tuyến phố thì hiện Hà Nội không có vỉa hè nào có thể trồng được các cây xà cừ đã đánh chuyển. Vì vậy chỉ có thể trồng những cây xà cừ vào các công viên mới. Tuy nhiên không thể trồng tất cả xà cừ trong công viên vì phải trồng thêm hoa và các loại cây khác. Chính vì vậy TP. Hà Nội lên kế hoạch đánh chuyển các cây còn khả năng phát triển cây thẳng. Còn những cây cong queo, không có thể phát triển thì chúng ta sẽ chặt hạ để bán gỗ” – ông Chung nói.

Ông cũng khẳng định trong quá trình làm TP  sẽ tính toán hiệu quả kinh tế nhất. “Nếu chúng ta đánh chuyển 1 cây  xà cừ lớn chi phí  25-40 triệu. Trong khi đo đó trồng mới cây xanh có đường kính 20-25 cm thì chỉ có 3,2 triệu đồng. Vì vậy chúng ta có thể 13-18 nghìn cây mới mà có giá trị hơn cây xà cừ (hiện Hà Nội có hơn 4000 cây xà cừ)” – ông Chung dẫn số liệu so sánh.

“Vì vậy báo cáo đồng chí Tổng bí thư và các quý vị cử tri, tôi xin phép trả lời sơ bộ như vậy. Sau khi tính toán xong, TP sẽ công khai toàn bộ việc di chuyển, đánh chuyển các cây xanh trên các tuyến phố. Ngay tại quận Hai Bà Trưng, khi mở trộng vành đai 2 chúng ta cũng phải đánh chuyển các cây xà cừ tại đường Minh Khai” – Chủ tịch Hà Nội nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm