Chủ tịch TP Đà Nẵng đối thoại với chị em phụ nữ

Sáng 20-10, ông Võ Công Trí (Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng) và ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã chủ trì buổi đối thoại với đại diện cho các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chị Vân (Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) đề nghị TP quan tâm, hỗ trợ tốt hơn cho các gia đình, các chị em sống tại khu vực chợ Cồn sau khi chợ được giải tỏa, TP xã hội hóa xây dựng trung tâm thương mại. Vì khu vực này là khu “ổ chuột”, phụ nữ buôn gánh bán bưng rất vất vả.

Trước đề nghị này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nêu ngay ra hiện trạng của 108 hộ dân thuộc diện giải tỏa di dời khỏi khu vực chợ Cồn. 

Đáng chú ý, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết chính đêm qua, vào lúc 23 giờ đêm ông đã phải xuống từng hộ dân nắm tình hình ngay sau khi nghe tin người dân khu “ổ chuột” tại chợ Cồn đua nhau bán đất theo kiểu "lúa non" sau khi được TP đền bù, bố trí tái định cư.

Nhân ngày 20-10, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch TP Đà Nẵng) kêu gọi các nữ tiểu thương Đà Nẵng hãy xây dựng thương hiệu "Tiểu thương Đà Nẵng-thật thà, chất phác". Ảnh: LÊ PHI

Ông Thơ cho hay TP giải tỏa khu vực chợ Cồn, người dân sống ở đó bao đời nay trong điều kiện hết sức khổ cực. Có nhiều nhà chỉ 5-7 m2 nhưng chứa tới cả chục người. “Trước tình hình đó TP đầu tư chung cư và quyết định giải tỏa các hộ dân tại đó dù lớn hay nhỏ. Nhà dân nào đất nhỏ nhất cũng được TP bố trí căn hộ chung cư, một lô đất ở khu vực quận Hải Châu. Nhưng cuối cùng thì đa số người dân chỉ xin nhận đất mà không nhận chung cư. Bây giờ chung cư có làm ra thì cũng không ai đăng ký hết”, ông Thơ chua xót nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay sở dĩ dân khu “ổ chuột” xin nhận đất vì để bán lại cho “cò cút” bất động sản. “Đất khu vực này có giá, trên 1 tỉ đồng một lô. Bà con mình thấy tiền như thế mà cuộc đời trước đây khổ cực quá, chưa bao giờ có được số tiền lớn như thế cho nên bán lúa non hết, bán lại rất rẻ thôi”, ông Thơ nói.

Do vậy, mấy ngày qua tại khu vực chợ Cồn lại hình thành luôn cái chợ buôn bán đất vô cùng sôi động. “Khi tôi có thông tin này là tôi xuống chặn lại. Hôm qua tôi với chủ tịch quận Hải Châu, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP ngồi lại để điều chỉnh một số trường hợp. Bây giờ lập biên bản, nghiên cứu lại để chấn chỉnh. Chứ vì đồng tiền trước mắt mà người dân bán hết, kiếm được mấy trăm triệu nhưng rồi tiêu hết, không thể mua được nhà đất, lại về sinh sống trong các khu ổ chuột. Như vậy mục tiêu đề ra của chúng ta là không để hình thành khu ổ chuột sẽ không đạt được. Khu ổ chuột sẽ lại tái diễn nếu người dân cứ bán đất theo kiểu đó”, ông Thơ lo lắng.

Ông Thơ cho biết sẽ nghiên cứu lại chính sách đối với các hộ dân tại khu “ổ chuột” chợ Cồn, có thể TP sẽ đền tiền theo giá thị trường và cho dân thuê lại chung cư chứ không cấp đất nữa. “Nếu cứ cấp đất như thế thì họ chỉ nhìn thấy lợi trước mắt mà bán lúa non tiêu hết sau này lấy tiền đâu sinh sống, mua nhà cửa. TP tạo điều kiện hết sức cho mọi người, 2-3 m2 cũng được bố trí một lô đất. Cơ hội như thế mà không biết giữ lại bán đi chỉ để kiếm lợi rất thấp", chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói.

Đại diện cho các phụ nữ thuộc các tầng lớp trên địa bàn TP Đà Nẵng đóng góp ý kiến. Ảnh: LÊ PHI

Tại buổi đối thoại này, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã kêu gọi các nữ tiểu thương trên địa bàn TP phải chung tay xây dựng văn hóa mua bán “thật thà, chất phác”. Bởi theo ông Thơ, tại một số chợ trên địa bàn đã có tình trạng tiểu thương lai tạp từ các nơi về làm ảnh hưởng đến môi trường mua bán, kinh doanh và phục vụ du khách.

“Những tiểu thương lai tạp này mang đến TP những kiểu mua bán cướp giật, "chặt chém" làm mất lòng du khách. Nhiều tiểu thương không còn có sự thật thà, chất phác của người dân xứ Quảng. Vì vậy, nhân cơ hội này tôi kêu gọi giới tiểu thương TP Đà Nẵng mỗi người một tay góp sức xây dựng thương hiệu tiểu thương Đà Nẵng. Tự tạo phong cách phục vụ cho mình là sự thật thà, ân cần, dễ thương chứ không phải là văn hóa cướp giật, chặt chém”, Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm