Chủ tịch tỉnh Hải Dương: Sở toàn sếp là chuyện rất lớn

Chiều 21-10, trước câu hỏi của báo chí về việc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương có 46 biên chế thì có tới 44 người là lãnh đạo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết Bộ đang cho tổng hợp báo cáo của địa phương về thực trạng này.

“Vấn đề nóng”

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức đã quy định rất rõ về công việc của công chức, viên chức và trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện và quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã có Chỉ thị 26 về chấn chỉnh kỷ cương đối với các đơn vị từ trung ương đến địa phương. Trong đó quy định người đứng đầu phải chịu trách nhiệm quản lý công chức, viên chức thuộc cơ quan mình quản lý.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay công tác cán bộ lâu nay là vấn đề nóng. Vì vậy việc này phải làm đúng trình tự, thủ tục, đúng quy định pháp luật. “Nhà nước sẽ xử lý những cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng quy trình cũng như không chọn đúng người. Tất cả vấn đề đó rất quan trọng trong công tác cán bộ đã được chỉ đạo của Chính phủ. Bộ Nội vụ sẽ thực hiện đúng tinh thần đó và sẽ có tổng hợp, thống kê đầy đủ báo cáo Chính phủ” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tân cũng cho hay: Bộ Nội vụ đang chờ các tỉnh gửi báo cáo tổng hợp về những vụ bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ của các lãnh đạo để báo cáo theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay đã yêu cầu địa phương báo cáo về tình hình cả sở làm sếp. Ảnh: CHÂN LUẬN

Phải làm rõ trách nhiệm giám đốc sở

Sau phiên thảo luận sáng cùng ngày, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái cho hay ông mới đi công tác ở nước ngoài về nên chưa nắm rõ hết câu chuyện xảy ra ở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương. Ông Thái cho hay UBND tỉnh Hải Dương đã phân công một phó chủ tịch tỉnh trực tiếp theo dõi, kiểm tra, xử lý vấn đề này.

Khi được hỏi quan điểm về vụ việc này, ông Thái khẳng định: “Đó là chuyện rất lớn” nhưng trách nhiệm thuộc về cấp sở chứ không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hải Dương. Theo ông Thái, nếu đề bạt, bổ nhiệm giám đốc hoặc phó giám đốc một sở thì trách nhiệm thuộc về tỉnh ủy, còn nếu là cấp phòng thì đó là trách nhiệm của giám đốc sở.

Ông Thái cũng khẳng định ông sẽ về làm việc với tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, sau đó sẽ quyết định có thanh tra, kiểm tra hay không và sẵn sàng trả lời báo chí.

Trước đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thái Học (tỉnh Phú Yên) cũng cho rằng đó là việc không bình thường và cần có đánh giá, chấn chỉnh, xử lý. “Không thể để xảy ra việc lãnh đạo nhiều hơn chuyên viên. Lãnh đạo nhiều hơn nhân viên thì lãnh đạo ai?” - ông Học đặt câu hỏi.

Ông Học nêu quan điểm cần phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương liên quan đến việc để xảy ra hiện tượng bất thường như thế. Ông Học chưa đặt ra vấn đề tiêu cực nhưng ông nói trách nhiệm đề bạt, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ của lãnh đạo sở này cần phải được xem xét nghiêm túc.

Làm rõ thông tin “chủ tịch huyện kéo dòng họ làm quan”

Ngày 21-10, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, có buổi làm việc với huyện Phong Điền. Tại đây, ông Thống đã lưu ý lãnh đạo huyện xung quanh thông tin liên quan chuyện ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, có hàng loạt người nhà làm quan.

Ông Thống cũng chỉ đạo Huyện ủy Phong Điền kiểm tra, làm rõ, báo cáo về TP, đồng thời thông tin rõ cho người dân biết chuyện trên. Cũng theo ông Thống, qua xem báo thì thấy rằng những cán bộ báo nêu thuộc thẩm quyền của huyện Phong Điền. Cơ quan lãnh đạo và phân công các cán bộ là của huyện. Do đó, Huyện ủy Phong Điền nên làm rõ sự thật đúng sai như thế nào. Ông Thống nhấn mạnh: “Nếu đúng, mình sẽ giải tỏa dư luận và nếu sai thì phải giải quyết. Làm cho sớm, kịp thời sẽ tạo ra dư luận tốt còn để lâu, nói qua nói lại sẽ không tốt”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sau cuộc họp, ông Nguyễn Quang Nghị, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, cho biết sau khi một trang tin điện tử phản ánh nhiều người trong gia đình chủ tịch huyện làm cán bộ, ông đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ rà soát thông tin, xem lại việc bổ nhiệm cán bộ có đúng quy trình, quy định hay không.

Vừa qua trên một trang thông tin điện tử có bài viết phản ánh về việc ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch huyện Phong Điền, có 16 người bà con đang làm ở các ban ngành ở huyện và các xã. Bài viết cho rằng nhờ ông Sử mà bà con họ hàng của ông mới được vào làm, đề bạt.

 NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.