Chủ tịch Thanh Hóa yêu cầu xem xét xử lý hình sự BN-5046

Chiều 22-5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa thông tin về BN-5046 (25 tuổi), ở ở thôn 7, Thiệu Phúc, Thiệu Hóa. Bệnh nhân là lao động tự do tại Hà Nội và trở về huyện Thiệu Hoá vào ngày 19-5. Theo CDC Thanh Hóa, bệnh nhân có lịch trình di chuyển, tiếp xúc rất phức tạp, khai báo không trung thực.

Ngay sau khi xuất hiện ca dương tính tại huyện Thiệu Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp chỉ đạo yêu cầu chính quyền địa phương huyện này huy động cao nhất lực lượng tham gia truy vết thần tốc, cách ly kịp thời, không bỏ sót, lọt những người có nguy cơ lây nhiễm.

Ông Đỗ Minh Tuấn cũng yêu cầu xây dựng phương án vận hành thêm các khu cách ly tập trung đáp ứng công tác phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng khẩn trương lập chốt chặn phong toả 1 ngõ của thôn 7, xã Thiệu Phúc là khu vực nhà ở của anh trai bệnh nhân sau khi tiếp xúc với em trai là BN-5046.

Lực lượng chức năng cũng cho tạm dừng hoạt động đối với Nhà nghỉ Trường An và các nhà hàng, quán ăn mà bệnh nhân đến. Các cơ sở khám chữa bệnh mà bệnh nhân đã đến khám, tạm thời hạn chế tiếp nhận người bệnh, những khoa nào bệnh nhân đến khám, cán bộ y tế, người bệnh và người nhà tự cách ly tại bệnh viện.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng phê bình chính quyền cơ sở huyện Thiệu Hoá lơ là, buông lỏng quản lý, để lọt người từ vùng dịch về địa phương mà không kiểm soát.

BN-5046 và các lực lượng chức năng tại địa phương chấp hành chưa nghiêm túc các chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 trong việc phát hiện, quản lý người về từ vùng dịch.

Trước đó, tỉnh này đã có công điện yêu cầu chính quyền địa phương trong tỉnh và những người từ các tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM… khi trở về địa phương phải thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày; Cách ly tập trung tối thiểu 21 ngày theo quy định nếu có liên quan đến các vùng đang có dịch theo thông báo của Bộ Y tế. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã buông lỏng, để lọt không nắm được người về, khi đối tượng bị bệnh đi khám bệnh mới truy vết được.

Qua công tác truy vết BN-5046 cho thấy BN này có biểu hiện không khai báo, khai báo không trung thực, gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm. Do đó, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu lãnh đạo và các cơ quan chức năng huyện Thiệu Hoá khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ của BN này, nếu đủ yếu xử lý trách nhiệm hình sự thì xem xét xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và các cá nhân phải chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về quy định phòng chống dịch COVID-19, nếu địa phương nào để xảy ra dịch thì người đứng đầu các huyện phải chịu trách nhiệm trước Ban thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa.

Lịch trình của bệnh nhân 5046

Bệnh nhân 5046 là NQK, ngụ ở thôn 7, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa. Trước khi về Thanh Hóa vào ngày 18-5, bệnh nhân làm nghề xây dựng tự do tại Hà Nội.

Lịch trình di chuyển của BN-5046 là vào khoảng 10 giờ sáng ngày (18-5), bệnh nhân từ ngõ 83, Phúc Lợi, Long Biên, TP Hà Nội về Thiệu Hóa bằng phương tiện xe khách Tùng Lâm, tại thời điểm có 10 hành khách trên xe.

Đến khoảng 13 giờ 30 chiều cùng ngày bệnh nhân K. về đến thị trấn Thiệu Hóa nhưng không về nhà mà thuê một phòng nghỉ tại Nhà nghỉ Trường An (thị trấn Thiệu Hóa), bệnh nhân ở đó một mình.

Từ 19 giờ đến 22 giờ, bệnh nhân K. rủ 2 người bạn tên Hòa và Hoàng đi ăn lẩu tại Quán Sen gần trường lái Hưng Đô (thị trấn Thiệu Hóa) và sau đó về nhà nghỉ (nghỉ 1 mình).

Khoảng 11 giờ trưa ngày 19-5, bệnh nhân K. đi ăn cơm ở quán bên cạnh nhà nghỉ (không nhớ tên quán). Tối cùng ngày (19-5), BN đi ăn lẩu cùng người bạn tên Toàn cùng quê ở Quán Sen như đã nêu.

Đến ngày 20-5, bệnh nhân K. ở trong nhà nghỉ và không đi đâu ra ngoài. 22 giờ cùng ngày, bệnh nhân có triệu chứng ho và nôn ra máu nên gọi điện cho anh trai xuống đón về nhà có địa chỉ tại thôn 7, xã Thiệu Phúc (Thiệu Hóa).

Sáng ngày (21-5) từ 7 giờ đến 11 giờ, bệnh nhân được anh trai chở bằng xe máy xuống khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa và sau đó trở về nhà. Khoảng 13 giờ ngày (21-5), bệnh nhân được anh trai chở bằng xe máy xuống Bệnh viện Phổi khám và nhập viện điều trị.

Tại đây CDC Thanh Hóa đã lấy mẫu xét nghiệm cho cho kết quả dương tính vào chiều nay (22-5).

Theo CDC Thanh Hóa, BN-5046 có biểu hiện không khai báo, khai báo không trung thực, gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm. 

Hiện tại công tác truy vết đang được triển khai khẩn trương với quyết tâm nhanh chóng, chính xác để lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.