Chủ tịch Quốc hội: Sao cứ vướng lại đổ thừa do luật

Sáng 25-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2020 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội giao Bộ LĐ-TB&XH trước mắt gấp rút hoàn thành việc xây dựng, trình, ban hành các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động 2019, trước thời điểm luật có hiệu lực (1-1-2021).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Internet

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện nay những ách tắc trong quản lý nhà nước thường đổ thừa cho pháp luật. Tuy nhiên một thực tế có luật được ban hành và có hiệu lực thi hành nhưng không ra được nghị định hướng dẫn. Cuối cùng, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội.

“Tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long phải có tiếng nói về vấn đề này. Không nên để những gì tốt đẹp thì do công tác điều hành của Chính phủ, còn vướng mắc đổ thừa do luật, rất kỳ lạ… Hôm nay tôi nói là quy trách nhiệm chứ không đùa. Vì việc này tôi nói rất nhiều lần rồi…” - bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, cuộc sống luôn đi trước các chính sách pháp luật. Hôm nay luật quy định như vậy nhưng chỉ vài tháng đã khác. Đồng thời việc Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng cũng dẫn đến những thay đổi pháp luật cho phù hợp. “Tuy nhiên, tôi cho rằng vướng mắc, bất cập trong công tác tổ chức, thực thi pháp luật cũng rất lớn. Cái này thuộc quản lý, điều hành của các cơ quan Chính phủ. Đừng đổ thừa do luật…” - nữ Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một lần nữa.

Dẫn chứng phát biểu trên báo chí của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), về một số vướng mắc của doanh nghiệp do quy định của pháp luật, Chủ tịch Quốc hội khẳng định đã có văn bản đề nghị Chính phủ báo cáo.

“Trong đó cần cụ thể vướng khoản, điều, luật nào chứ đừng nói hệ thống pháp luật chung chung. Sau đó Quốc hội sẽ đưa vào chương trình xây dựng pháp luật để xử lý vướng mắc, không cứ đổ thừa cho Quốc hội… Chúng ta không nên đổ thừa cho nhau” - Chủ tịch Quốc hội kết luận và yêu cầu nếu vướng luật, cơ quan Chính phủ cần báo cáo kịp thời để sửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm