Chủ tịch Quốc hội: Phải xứng đáng với sự lựa chọn của cử tri

Cuộc gặp diễn ra sau hai ngày ông được các ĐBQH khoá XV bầu giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội.
Phải xứng đáng với sự lựa chọn của cử tri

Trả lời câu hỏi của báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh chất lượng hoạt động của ĐBQH nói chung, đặt biệt là ĐB chuyên trách, quyết định chất lượng hoạt động Quốc hội. Có thể nói ĐBQH là trung tâm hoạt động của Quốc hội.

Là một trong số 499 ĐBQH được cử tri cả nước bầu vào Quốc hội khoá XV, ông thấy phải làm gì đó để xứng đáng cho sự lựa chọn của cử tri.

“Cá nhân tôi hay các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt hôm nay cùng 499 ĐBQH được bầu và được xác nhận tư cách ĐB, tôi thấy được vinh dự và trách nhiệm để phấn đấu, luôn luôn tu dưỡng phẩm hạnh, đạo đức của mình theo các tiêu chuẩn rất là khắt khe của người ĐB nhân dân. Không ngừng cầu thị, hết sức lắng nghe ý kiến của nhân dân, gần dân, trọng dân lắng nghe ý kiến của dân” - ông nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Theo ông, đặt chân vào nghị trường là vinh dự rất là lớn nhưng có hoàn thành trách nhiệm của mình hay không là việc càng lớn hơn.

Dù là Chủ tịch Quốc hội hay một ĐB bình thường chúng ta cũng có những trách nhiệm hết sức nặng nề với đất nước.

3 tháng cuối của Quốc hội khoá XIV 

Chia sẻ thêm cảm xúc trong hai lần tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội và đồng bào chỉ trong vòng ba tháng (ngày 31-3-2021 và 20-7-2021), ông nói: “Tôi thấy vinh dự, tự hào và rất thiêng liêng, nhiệm vụ cũng rất nặng nề, sơ xuất một tí là không hoàn thành được đâu”.

Chủ tịch Quốc hội cho hay, trong phần phát biểu nhậm chức lần trước ông nói rất ngắn: Có hai nhiệm vụ, đảm bảo cho Quốc viện và hoạt động của Quốc hội hoạt động thường xuyên, liên tục; thứ 2 là cùng với Hội đồng Bầu cử quốc gia và cả hệ thống chính trị tổ chức tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

"Chúng tôi đánh giá đã làm được hai nhiệm vụ này, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí là còn làm nhiều hơn” - ông nói. 

Chủ tịch Quốc hội cho hay, 3 tháng qua, khối lượng công việc rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 với nhiều khó khăn.

“Chúng tôi rất quý trọng tinh thần làm việc của ĐBQH. Có những ĐBQH công việc làm cho đến phút khai mạc kỳ họp QH. Cả một kỳ họp lớn thế này, bao nhiêu là công việc mà phải làm cho tròn, làm cho có trách nhiệm” - ông cho hay.

Trong khi đó, cuộc bầu cử phải diễn ra trong đại dịch COVID-19 mà kết quả là rất thành công. Đây cũng là bài học khi một tập thể Quốc hội đoàn kết, trên dưới một lòng, phát huy được sức mạnh của từng ĐBQH, của cả hệ thống chính trị thì nhiệm vụ nào cũng có thể hoàn thành.

Cùng với đó là bài học phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc, dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng mọi thành quả…

Phát huy trí tuệ, tâm huyết của các ĐBQH

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ đến nay ông đã trải qua 43 năm công tác, trong đó 23 năm làm giảng viên, trưởng thành từ giảng viên, sau đó làm Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo của tường ĐH.

Từ năm 2001, ông được bổ nhiệm làm Phó Tổng kiểm toán nhà nước đến nay đã 20 năm, trải qua nhiều cương vị khác nhau.

Điều này giúp ông có sự trải nhiệm, có nhiều kiến thức khác nhau để phục vụ cho vị trí công tác mới ở Quốc hội.

“Điều quan trọng là 499 đại biểu mới là kho tàng kiến thức, kinh nghiệm vô giá. Nhiều hơn nữa là trí tuệ của toàn dân, đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học, tài nguyên của Uỷ ban TVQH. Cái khéo của Chủ tịch Quốc hội là làm sao khơi dậy, phát huy được kho tàng này chứ một người không làm được ngần ấy công việc. Tôi xin nói thật lòng như vậy” - ông chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Ông nhấn mạnh thêm, 499 ĐBQH khoá XV công tác ở rất nhiều lĩnh vực, cơ quan, với kinh nghiệm kiến thức quý báu. Việc phát huy được trí tuệ, tâm huyết của các ĐB sẽ giúp hoạt động của Quốc hội trở lên hiệu quả hơn.

Về mục tiêu năm năm tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng phải nâng cao chất lượng và siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp, gắn với trách nhiệm từng cơ quan và người đứng đầu. Theo ông, ở đâu người đứng đầu quan tâm thì ở đó có hệ thống pháp luật tốt.

Trong công tác giám sát, ông nhấn mạnh cần đổi mới giám sát tối cao của Quốc hội như một khâu then chốt, chọn được những vấn đề đúng và trúng, những vấn đề quan trọng của đất nước, gắn liền với quốc kế dân sinh, giám sát có trọng tâm trọng điểm, truy đến cùng sự việc, xác định trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân.

Đồng thời, phải coi trọng hậu giám sát. Nhiệm kỳ năm năm tới, ông Huệ lưu ý các cơ quan của Quốc hội cần chú ý giám sát việc ban hành các văn bản pháp luật và thực thi pháp luật vì tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu.

Ông cho biết Quốc hội sẽ tăng cường chất vấn tại Ủy ban TVQH cho sinh động, linh hoạt hơn; tăng cường các hoạt động giải trình các cơ quan của Quốc hội.

Về công khai hoạt động của Quốc hội, ông Vương Đình Huệ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí tham gia vào hoạt động của Quốc hội.

Ông giao Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội sớm hoàn thiện cơ chế phát ngôn, xây dựng quy chế cung cấp thông tin cho báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm