Chủ tịch Quốc hội nói về ba bài học từ vụ Đồng Tâm

Tại hai cuộc tiếp xúc này, vụ việc ở Đồng Tâm và vấn nạn xâm hại trẻ em nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri.

Đề cập đến vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), cử tri PhạmLơ Hưng Thạnh (xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền) nói: “Tôi mong các ĐBQH hết sức quan tâm vấn đề này… Tôi tha thiết mong muốn các vị thay mặt thế hệ chúng tôi làm tốt hơn, cho nhân dân chúng ta được yên ổn làm ăn và đừng có nhân dân nào, đừng có nơi nào vì một lợi ích cục bộ nào đó ảnh hưởng đến lợi ích chung”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri tại phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng, Cần Thơ) ngày 27-4. Ảnh: N.NAM

Về vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: “Qua việc này chúng ta thấy chính quyền các cấp cần phải quan tâm những bức xúc của người dân, lắng nghe người dân, thấu hiểu người dân và phải đối thoại trực tiếp với dân. Đó là bài học thứ nhất.

Bài học thứ hai, trong quản lý đất đai, chính quyền và nhân dân phải thực hiện đúng pháp luật về đất đai. Có nghĩa là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải được công khai rõ ràng cho dân biết… Để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai thì chính quyền các cấp phải kịp thời xử lý nhưng trước hết phải xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm để làm gương.

Người dân thì phải có ý thức sống và làm việc theo pháp luật, phải phản ánh nguyện vọng của mình thông qua tổ chức như đại biểu dân cử, không nên vì quá bức xúc mà vô tình chúng ta lại làm không đúng pháp luật”.

Chủ tịch QH cho rằng đó là những bài học không có gì mới nhưng vẫn còn bộ phận cán bộ làm chưa hết trách nhiệm với dân, thậm chí là chưa làm được hoặc là vi phạm để người dân mất niềm tin.

Sẽ xem xét sửa thủ tục tố tụng đối với tội ấu dâm

Tại buổi tiếp xúc ở phường Hưng Thạnh, cử tri Ngô Thị Hồng Anh cho biết qua báo đài thấy nổi lên vấn nạn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay đã đưa vào chương trình giám sát chuyên đề về vấn nạn này và giao cho một ủy ban của QH giám sát.

Theo bà Ngân, QH cũng đã yêu cầu Bộ Công an báo cáo cho QH biết tội phạm xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua để nghiên cứu sửa hình phạt về tội danh này. Đồng thời xem thủ tục tố tụng đã đảm bảo để xử nghiêm về tội phạm này hay chưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm