Chủ tịch Quốc hội kiểm tra việc chuẩn bị bầu cử tại Hà Giang

Ngày 5-5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Giang và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu  vực bỏ phiếu số 3, thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn (Hà Giang).

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng với công tác chuẩn bị nhân sự của tỉnh Hà Giang khi nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND các cấp đều đạt được tín nhiệm, đồng thuận, nhất trí cao. Địa phương không chỉ chọn được những ứng cử viên chất lượng mà còn bảo đảm cơ cấu rất đẹp, trong đó các cơ cấu về nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số… đều vượt mong muốn và mục tiêu của Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại khu  vực bỏ phiếu số 3, thôn Thèn Pả, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Ảnh: CTV

Cùng với đó, Hà Giang làm rất tốt công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, nhất là các hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động, tạo được dấu ấn và không khí hướng đến ngày hội bầu cử.

Qua công tác kiểm tra thực tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh chú ý rà soát danh sách cử tri thật kỹ lưỡng. Hà Giang là vùng biên, số lượng cư dân qua lại giữa Việt Nam - Trung Quốc rất nhiều; cùng với đó là những người thuộc diện phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà do dịch… Vì thế, cần rà soát kỹ để bảo đảm quyền bầu cử của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Trong công tác tổ chức để người ứng cử tiếp xúc với cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, Hội đồng Bầu cử quốc gia và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử và Ủy ban bầu cử cùng cấp thống nhất số cuộc và hình thức tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương…

Việc xét nghiệm COVID-19 cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội ở Trung ương về ứng cử tại địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội đồng bầu cử Quốc gia sẽ bàn, quyết định để các ứng cử viên xét nghiệm trước khi tiếp xúc cử tri, tránh lây lan trong cộng đồng.

Đồng thời, hôm 4-5, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có văn bản về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cũng có hướng dẫn số 61 trong cùng ngày về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, bảo đảm an toàn chống dịch.

“Tỉnh cần chú ý rà soát lại danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp để kịp thời sửa đổi thông tin có sai sót hoặc bổ sung thông tin còn thiếu. Về tình hình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan một số ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, đề nghị giải quyết dứt điểm đơn thư trước ngày 13- 5 theo quy định…”- Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy