Chủ tịch Quốc hội: ‘Không vì dịch mà bộ máy đình trệ’

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25-3, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay nếu tới đầu tháng 4, dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Ủy ban Thường vụ QH sẽ xem xét, thảo luận, quyết định thời gian tổ chức kỳ họp QH.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương

Theo chủ tịch QH, hiện số người nhiễm dịch đã lên tới con số 9, 10, 11 người mỗi ngày, đồng thời đã có biểu hiện lây lan ra cộng đồng ở trong nước. “Tôi rất hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo địa phương hết ngày 25-5 rà soát hết người nước ngoài, người Việt Nam từ nước ngoài về đang lưu trú, sinh sống trên địa bàn, nắm chắc từng trường hợp để ngăn chặn lây lan cộng đồng” - bà Ngân nói. Tuy nhiên, chủ tịch QH nhấn mạnh đến sáng 25-3 đã có 134 người nhiễm và “còn bao người ủ bệnh chưa phát hiện được thì ta chưa biết”. Do đó, mọi người cần tuân thủ tốt quy định của pháp luật, theo dõi chấp hành đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19 và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng, khuyến cáo y tế.

“Cần hạn chế ra đường, hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng. Đây là những vấn đề phải chấp hành nghiêm” - bà Ngân nêu rõ.

Cạnh đó, chủ tịch QH cũng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy nhà nước. “Nói như thế không có nghĩa là bộ máy nhà nước đình trệ. Tất cả công việc phải tiến hành trôi chảy theo kế hoạch, có điều chỉnh nhưng thay đổi phương thức làm việc” - bà Ngân nói và đề nghị các cơ quan của QH quán triệt tinh thần trên để tổ chức công việc. “Đừng nghĩ tới tháng 5 có họp được hay không, mà phải nghĩ tháng 5 họp được. Những công việc từ đây tới tháng 5 vẫn thực hiện công việc theo kế hoạch đề ra” - bà nói thêm.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp Ủy ban Thường vụ QH kỳ họp 43. Ảnh: TN

Tiếp tục giải quyết đơn thư của dân

Chủ tịch QH cũng đề nghị cần có giải pháp ổn định kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân đầu tư công, giải quyết vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất của ĐBSCL, đảm bảo đời sống cho dân.

“Chúng ta chưa bao giờ thấy tình hình khó khăn như hiện nay, dịch bệnh như thế, dân thì thiếu nước ngọt sinh hoạt, không có nước tưới cây trồng…” - bà Ngân nói và cho rằng chính lúc này, sự đồng lòng, đoàn kết toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị rất quan trọng. “Chúng ta sẽ tiếp tục vượt khó để đảm bảo đất nước ổn định trong tình hình khó khăn này và nhất là phải chăm lo đời sống nhân dân” - Chủ tịch QH khẳng định.

Bà Ngân cũng cho biết do diễn biến của dịch COVID-19, Ủy ban Thường vụ QH quyết định hội nghị đại biểu chuyên trách diễn ra vào đầu tháng 4 tới sẽ tổ chức theo hình thức họp trực tuyến chứ không tổ chức tập trung. Bà cũng đề nghị các ủy ban QH họp phiên toàn thể theo hình thức này.

Riêng bộ phận tiếp xúc giải quyết đơn thư của dân, chủ tịch QH yêu cầu vẫn tiếp tục thực hiện, “không vì bất cứ lý do gì đình trệ, để bức xúc của dân không được giải quyết kịp thời”. “Thông tin, đơn thư gửi tới phải được kịp thời xử lý theo đúng quy định. Việc chuyển đơn, thông báo trả lời, giải quyết theo thẩm quyền vẫn làm thường xuyên, không ách tắc” - bà Ngân nói.

Mùa dịch này, chính sách bộ đội biên phòng phải tương xứng với nhiệm vụ

Tại phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ QH đã cho ý kiến về dự án Luật Bộ đội biên phòng. Một trong những vấn đề được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ QH quan tâm liên quan đến chế độ, chính sách đối với bộ đội biên phòng.

Theo dự thảo, Nhà nước có chính sách ưu đãi đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thực thi nhiệm vụ biên phòng và chính sách đặc thù công tác, địa bàn hoạt động ở khu vực biên giới theo quy định pháp luật; ưu tiên nguồn nhân lực chất lượng cao, cư dân biên giới vào lực lượng bộ đội biên phòng.

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ, Thượng tướng Võ Trọng Việt (Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh) cho biết Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị ban soạn thảo rà soát, nghiên cứu để quy định đầy đủ các chế độ, chính sách về biên phòng, bảo đảm tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng này.

Nhiều ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ QH sau đó cũng đề nghị cần quy định rõ hơn về chế độ, chính sách đối với lực lượng bộ đội biên phòng. Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho rằng lực lượng bộ đội biên phòng là nòng cốt trong bảo vệ biên giới, do vậy chính sách đối với lực lượng này cần được quy định rõ trong luật.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định lực lượng bộ đội biên phòng rất quan trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Bộ đội biên phòng không chỉ bảo vệ biên giới mà còn làm nhiều nhiệm vụ khác từ giáo dục, y tế cho tới tăng cường cán bộ chủ chốt ở cơ sở…

Bà Ngân nhấn mạnh chính sách đối với lực lượng này cũng phải thể hiện rõ quan điểm của Nhà nước đối với những người sống xa nhà, ở nơi biên cương Tổ quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm