Chủ tịch Quốc hội đề nghị EU giúp tiếp cận nguồn vaccine

Sáng 21-5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đến chào xã giao.

Chủ tịch Quốc hội và ngài Đại sứ bày tỏ vui mừng quan hệ giữa Việt Nam-EU đang  ngày càng củng cố và phát triển. Đặc biệt là thời gian qua, các trao đổi kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục có sự phát triển tích cực; thương mại hai chiều tăng khá nhanh, bất chấp tác động từ đại dịch COVID-19. Điều này cho thấy nền tảng quan hệ kinh tế của hai bên rất tốt, có tác động trực tiếp từ Hiệp định EVFTA. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam đến chào xã giao. Ảnh: TTXVN

Hai bên cũng đồng tình với sáng kiến của Ủy ban thương mại quốc tế châu Âu về việc thiết lập cơ chế hợp tác chung để giám sát, tiếp tục thúc đẩy việc thực thi Hiệp định EVFTA.

Về công tác phòng, chống COVID-19, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn EU đã hỗ trợ Việt Nam thời gian qua thông qua cơ chế COVAX, WHO... Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vaccine ở Việt Nam còn thấp, chưa thể tạo được miễn dịch cộng đồng để tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội, giao thương và du lịch… 

Qua Đại sứ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị EU tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine phòng COVID-19 của châu Âu, hợp tác trong chia sẻ bản quyền công nghệ sản xuất vaccine phòng COVID-19.

“Trong điều kiện hiện nay, thế giới và không một khu vực, một quốc gia, hay một người dân nào được an toàn khi chưa đảm bảo được vaccine phòng COVID-19. Do vậy, các quốc gia, doanh nghiệp sở hữu bản quyền công nghệ sản xuất vaccine cần tiếp tục chia sẻ với các quốc gia khác, nhất là các nước đang bị tác động nặng nền của đại dịch”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Đại sứ Giorgio Aliberti bày tỏ niềm vinh dự khi ở Việt Nam trong môi trường y tế an toàn, nhờ vào các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và chính quyền các địa phương. 

Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 để tạo ra diện bao phủ rộng càng sớm càng tốt. Ông khẳng định EU ủng hộ mạnh mẽ cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19" (viết tắt là COVAX). Đến nay, EU đã cung cấp 2,4 triệu liều cho Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.