Chủ tịch Quốc hội: Cử tri sẽ lựa chọn được đại biểu ưu tú

Chủ tịch Quốc hội (QH), Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ có cuộc trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị kỳ bầu cử QH khóa XV và đại biểu (ĐB) HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiều nơi có cách làm sáng tạo, chủ động

. Phóng viên: Thời gian qua, Chủ tịch QH đã dẫn đầu đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng bầu cử quốc gia trực tiếp đi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương. Từ đó, ông có đánh giá và ấn tượng gì?

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử ngày 18-5. Ảnh: HOÀNG HẢI

+ Chủ tịch QH Vương Đình Huệ: Tôi đánh giá rất cao sự chuẩn bị tích cực, chủ động, khẩn trương, chu đáo và hiệu quả của các địa phương. Điều đó góp phần rất lớn vào thành công chung của cuộc bầu cử lần này.

Nhiều địa phương có những cách làm rất sáng tạo. Chẳng hạn, Quảng Ninh ban hành kế hoạch bầu cử gồm ba bước, kết thúc mỗi bước đều có sơ kết, kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm cho các bước tiếp theo.

Hải Phòng có mô hình tuyên truyền trực quan sinh động rất hiệu quả, hay bảo đảm số dư cao ngay từ khâu lựa chọn người giới thiệu ứng cử để chọn được ứng cử viên xứng đáng nhất.

Còn Hà Giang có sáng kiến tuyên truyền về bầu cử bằng cả tiếng của các dân tộc để cử tri thuộc mọi thành phần dân tộc trên địa bàn đều hiểu được quyền bầu cử thiêng liêng của mình cũng như ý nghĩa của cuộc bầu cử, từ đó tích cực tham gia bầu cử…

Về với địa phương, trực tiếp trò chuyện với cử tri, nhân dân tại các điểm bầu cử, điều tôi ấn tượng nhất là cử tri và nhân dân đều rất vui tươi, hồ hởi, phấn khởi mong chờ đến ngày bầu cử. Đặc biệt, cử tri là bà con đồng bào dân tộc thiểu số nói rằng khi đi chợ phiên, bà con đã mặc đẹp rồi nhưng đến ngày bầu cử, bà con lại còn mặc đẹp hơn để ngày bầu cử như ngày hội của Nhân dân.

Bởi vậy, tôi tin tưởng chắc chắn rằng ngày bầu cử sẽ thành công rất tốt đẹp, tỉ lệ cử tri đi bầu sẽ đạt rất cao và sẽ lựa chọn được những đại biểu thực sự ưu tú, xứng đáng nhất trong những người ứng cử. Đây chắc chắn sẽ là ngày hội non sông, ngày hội lớn của toàn dân.

. Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Chúng ta đã chuẩn bị thế nào để ứng phó với tình hình này?

+ Nhằm ứng phó với tình hình mới, Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn, công điện chỉ đạo các địa phương xây dựng các kịch bản, kế hoạch phòng chống lây lan dịch COVID-19; dự kiến các tình huống thiên tai, bão lũ nảy sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử và đặc biệt là trong ngày bầu cử 23-5.

Mặt khác, các lực lượng chức năng đang nỗ lực ngày đêm truy vết, khoanh vùng, dập dịch, bảo đảm vaccine để duy trì các hoạt động, sinh hoạt của người dân bình thường.

Đến nay, các địa phương đang có dịch như Hà Nội, Đà Nẵng đã chủ động diễn tập thực hành quy trình bầu cử, nhất là ở nơi cách ly tập trung, giãn cách, phong tỏa cục bộ ở một số địa bàn dân cư, quận, huyện để bảo đảm an toàn và cũng để nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân về bầu cử.

Bắc Giang, Bắc Ninh bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch COVID-19 cũng đã có kế hoạch bầu cử an toàn, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Mới đây, ngày 18-5, Hội đồng bầu cử quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bầu cử nhằm tổng rà soát, lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, khó khăn, các kiến nghị, đề xuất. Từ đó thống nhất nhận thức, quyết tâm cao để chuẩn bị chu đáo nhất, để ngày bầu cử thực sự là “ngày hội non sông”, “ngày hội của toàn dân” và thực sự thành công tốt đẹp.

100%

Cử tri một số nơi ở Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu đã đi bầu cử sớm trong những ngày qua, bảo đảm an toàn phòng dịch và an ninh trật tự. 

Hy vọng có nhiều ĐBQH chuyên trách, chuyên nghiệp

. Là người đứng đầu QH, ông kỳ vọng gì về QH khóa mới?

+ Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH năm 2020, tỉ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách được nâng lên tối thiểu 40%. Trong quá trình giới thiệu người ứng cử, hiệp thương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng rất ưu tiên giới thiệu người ứng cử làm ĐBQH hoạt động chuyên trách ở trung ương và ở địa phương.

Tổng số ứng viên được giới thiệu để dự kiến làm ĐBQH chuyên trách ở Trung ương có 129 người, địa phương có 67 người (trong tổng số 866 ứng viên được giới thiệu tham gia ứng cử ĐBQH khoá XV). Hầu hết các ứng viên đều là những người có năng lực, trình độ và phẩm chất chính trị đã được rèn dũa qua thử thách, thực tiễn công tác.

Với hoạt động của QH, ĐBQH là trung tâm nhưng ĐBQH chuyên trách sẽ đóng vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Tôi hy vọng các ứng cử viên ĐBQH chuyên trách vừa qua đã thể hiện tốt chương trình hành động của mình, tạo được niềm tin với cử tri nơi mình ứng cử để có kết quả bầu cử tốt nhất, đảm bảo được tỉ lệ tối đa theo quy định của pháp luật. Đây sẽ là nguồn nhân lực quan trọng góp phần đổi mới hơn nữa hiệu quả hoạt động, nhất là tính chuyên nghiệp của QH trong thời gian tới.

. Xin trân trọng cám ơn ông.

Không để nơi bỏ phiếu thành điểm lây lan dịch

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho hay các đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng bầu cử quốc gia khi đi kiểm tra, giám sát đều yêu cầu các địa phương có phương án tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, tránh ùn tắc tại các điểm bỏ phiếu. Nơi bỏ phiếu cần kê bàn ghế, bố trí quạt mát, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri; quây rèm để bảo đảm sự kín đáo khi cử tri gạch tên người ứng cử không được chọn.

Đồng thời thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch COVID-19, không để các điểm bỏ phiếu trở thành nơi lây lan dịch trong cộng đồng và không vì dịch bệnh mà không tổ chức được bầu cử.

Các địa phương cũng phải xây dựng phương án bảo đảm cử tri đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà và cử tri không có điều kiện đến điểm bỏ phiếu (cử tri khuyết tật nặng, cử tri đang điều trị bệnh…). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm