Chủ tịch Quốc hội: Chống lạm quyền trong thực hiện giám sát

Ngày 22-4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận về các nội dung như phải có định hướng năm năm trong công tác xây dựng pháp luật; sự cần thiết phải có luật về nhà giáo; về dự án Luật Điện ảnh; số hóa kho phim; về triển khai thực hiện Luật Thanh niên; tái cơ cấu ngành du lịch trong bối cảnh đại dịch COVID-19;…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, Ủy ban hiện phụ trách nhiều lĩnh vực, khó và phức tạp nhưng hoạt động rất hiệu quả, đóng góp vào thành tựu chung của Quốc hội khóa XIV, đặc biệt là mảng xây dựng pháp luật, trong đó có Luật Giáo dục năm 2019 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng. Ảnh: TC

Nêu rõ văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là động lực, vừa là mục tiêu phát triển, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần hiểu sâu sắc và đầy đủ về vai trò, vị trí của văn hoá trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội cũng như trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Uỷ ban.

Do đó, ngoài việc củng cố quy chế hoạt động, tổ chức của Uỷ ban thì cần quan tâm xây dựng, phát triển các thành viên, chuyên viên giúp việc giỏi một lĩnh vực nhưng biết nhiều việc, phối hợp chặt chẽ với nhau và có sự tham gia tích cực của các chuyên gia.

Về giám sát, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Ủy ban cần nghiên cứu đi vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, bởi nếu làm tốt thì sẽ có tác động lan tỏa, tránh làm tràn lan trên tinh thần gắn với trách nhiệm giải trình, quy trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân trong từng lĩnh vực.

“Tầm mức của Ủy ban là đi vào những vấn đề hết sức cụ thể mà trọng điểm, thậm chí là những vấn đề nóng; yêu cầu giải trình, làm việc. Cùng với đó cần huy động sự tham gia của các cơ quan chức năng khác, như Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ…”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch cũng lưu ý tới tính hai mặt của giám sát. Một mặt là tăng cường giám sát những vấn đề trọng tâm theo đúng quy định của pháp luật, một mặt chống lạm quyền trong thực hiện giám sát.

Chia sẻ tại cuộc họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phạm Tất Thắng, cho biết Ủy ban có trách nhiệm làm việc thường xuyên với các bộ, ngành phụ trách các lĩnh vực phụ trách và thực hiện các nhiệm vụ lập pháp, giám sát,…

Nhìn chung, hoạt động chất vấn, giải trình của Ủy ban mang hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến tích cực về cả nhận thức lẫn hành động thực tế của các cơ quan nhà nước các cấp, các ngành trong lĩnh vực mà Ủy ban được giao phụ trách.

Phần lớn các kiến nghị, đề xuất của Ủy ban tại các phiên giải trình đều được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kịp thời nghiên cứu, tiếp thu và ban hành văn bản, chính sách cụ thể để điều chỉnh, khắc phục các bất cập, hạn chế.

'Ủy ban Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ'
'Ủy ban Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ'
(PL)- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng Ủy ban Tư pháp phụ trách các lĩnh vực tư pháp với nhiều mảng việc khó, trong đó có việc giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp, phòng chống tham nhũng…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy