Chủ tịch Quảng Nam: Tranh thủ ‘giờ vàng’ để chống dịch

Sáng 4-5, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu các đơn vị báo cáo về công tác sẵn sàng phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, công tác phòng chống dịch thời gian qua.

Theo ông Thanh, TP Đà Nẵng vừa xuất hiện một ca dương tính. Tuy nhiên, trường hợp này sinh sống tại TP Hội An (Quảng Nam) nên coi như đây là ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng để triển khai các biện pháp phòng chống.

Chủ tịch Quảng Nam nêu vấn đề yêu cầu thảo luận là đề xuất giải pháp sắp tới (dừng hoặc hạn chế các hoạt động thiết yếu như thế nào, từng khu vực hợp lý, cần thiết áp dụng ở mức độ cao), sẵn sàng phương án xoay chuyển tình thế rất nhanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp. Ảnh: TN

Ông Thanh cho hay, với tình hình trước mắt, những kế hoạch tổ chức các sự kiện lớn tại Quảng Nam tiếp tục hay tạm dừng, các đơn vị cần phải có quyết định quyết đoán, tránh tình trạng lừng thừng làm tốt kém thời gian, công sức.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết trường hợp dương tính COVID-19 mới tại TP Đà Nẵng, người này khai báo không rõ ràng, nguồn lây chưa xác định rõ. 

Để phòng chống dịch, ông Văn đề xuất phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K cùng với tiêm vắc xin trong giai đoạn này. Các địa phương khẩn trương tăng cường truy vết F1, F2. Tăng cường công tác kiểm soát các đường mòn, lối mở.

Trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, ông Văn đề xuất giải pháp “tất cả cán bộ viên chức đi đến nơi đông người phải tự giác khai báo. Nếu cần thiết thì cho cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khoẻ”.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam yêu cầu cần bình tĩnh nhưng không được chủ quan, lơ là. Ảnh: TN

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị các cơ quan chức năng đánh giá tình hình dịch phải chính xác, đừng dùng các biện pháp quá nặng mà ảnh hưởng đến mục tiêu kép, “đừng dùng dao mổ trâu đi mổ gà”.

Ông Quang ý kiến, tỉnh Quảng Nam xem xét xin Trung ương dừng lại một nhịp để đánh giá, rà soát lại việc tiếp nhận các chuyến bay cứu trợ. Trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, có thể chỉ định thầu để mua sắm vật tư phục vụ nhân dân.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện nay tỉnh Quảng Nam có hai hình thức cách ly tập trung, thu phí và không thu phí. Hình thức cách ly tập trung có thu phí do các cơ sở lưu trú, khách sạn đảm nhiệm đang thiếu sự giám sát của lực lượng Y tế, Công an. Trong khi quy định cụ thể đã giao trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương.

“Chủ cơ sở lưu trú họ làm đầy đủ trách nhiệm của họ. Các ngành phải có trách nhiệm, đừng ngồi đó chê. Còn việc các cơ sở cách ly do quân đội đảm nhiệm làm tốt là điều đương nhiên”, ông Tân nêu vấn đề cần khắc phục.

Ông Tân giao Sở VH-TT&DL xây dựng quy chế thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung có thu phí. Trước tình hình dịch như hiện nay, công dân đi đến các tỉnh có dịch COVID-19 về địa phương phải khai báo y tế.

Sáng 4-5, ngành Y tế tiến hành phun hoá chất khử trùng tại TP Hội An. Ảnh: TN

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, yêu cầu các đơn vị nhận định đúng tình hình, bám sát diễn biến tại TP Đà Nẵng, giám sát chặt chẽ các F1, F2.

Ông Thanh chỉ đạo ngành Y tế tập trung quyết liệt với TP Hội An. “Tranh thủ ‘giờ vàng’ để xử lý, đừng để lan ra khắp nơi sẽ rất tốt kém, vô cùng khó khăn”, ông Thanh nói.

Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu ngành Giáo dục khẩn trương đề nghị phụ huynh khai báo y tế, sau đó cân nhắc cho học sinh đi học trở lại. 

Những người không tuân thủ biện pháp 5K phải xử lý nghiêm, đặc biệt là vấn đề khẩu trang. Ông Thanh đề nghị các địa phương quán triệt, xử lý. Các khu vực tập trung đông người như chợ, bệnh viện, nhà máy cần tích cực khai báo.

Để sẵn sàng cho mọi tình huống, ông Thanh yêu cầu khẩn trương lên phương án mua máy móc, thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm. Nếu cán bộ chậm thì điều chuyển đến vị trí khác.

“Tất cả các Sở, ngành phải xem xét lại cán bộ của mình. Đừng để ông nào ngồi cố thủ ở đó, làm ì ạch, chậm trễ công việc của cả tỉnh. Nếu tái phạm thì cho nghỉ việc”, ông Thanh yêu cầu.

Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo, vừa phải kiểm soát dịch bệnh nhưng phải đảm bảo kinh tế, phân loại từng địa bàn, không áp dụng chung trên toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường, thống nhất quan điểm hết sức bình tĩnh nhưng không được chủ quan, lơ là, sẵn sàng nâng cấp độ chống dịch khi tình hình dịch có diến biến mới.

Ông Cường đề nghị kích hoạt 584 tổ giám sát cộng đồng, giám sát những người ở xa, lạ mặt, yêu cầu khai báo để theo dõi.

Theo Bí thư Quảng Nam, việc dừng các hoạt động phải cân nhắc, nên dừng một số nơi đông người gần với TP Đà Nẵng (thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, TP Hội An…), không nhất thiết phải áp dụng trên toàn tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm