Chủ tịch QH: Xem lại việc lấy đất công viên xây trường ĐH

Chiều 3-5, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng bốn đại biểu QH thuộc Đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri phường Tân Phú, quận Cái Răng (TP Cần Thơ).

Tại buổi tiếp xúc này, một số cử tri phường Tân Phú đã phản ánh các vấn đề về quy hoạch đất đai liên quan đến phường và cụ thể hơn là việc lấy đất công viên xây trường ĐH.

Cử tri phường Tân Phú, quận Cái Răng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 3-5. Ảnh: NN

Cụ thể, cử tri Mai Văn Hùm phản ánh quy hoạch 252 ha tại phường để lâu quá trong khi người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà cửa khang trang hơn mà không được.

Cử tri Lê Đình Khởi nói tới dự án do chủ đầu tư Sài Gòn-Cần Thơ thu hồi đất 10 năm với giá quá thấp khiến gia đình không sống nổi. Cử tri này đề nghị nâng giá bồi thường và chủ đầu tư nếu tiếp tục lấy đất nữa thì làm ngay, không thì trả đất cho dân sinh sống…

Cử tri Nguyễn Văn Điều phản ánh việc người dân ở khu đô thị mới phường Hưng Phú mua đất nền nhưng không được cấp giấy. Cạnh đó là việc lấy đất công viên tại khu vực đó để xây dựng Trường ĐH Kiến trúc mà không hỏi ý kiến người dân. Đến khi giao đất cho ĐH Kiến trúc rồi mới điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là không đúng…

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, Chủ tịch UBND quận Cái Răng Lê Thanh Tâm cho biết khu vực phường Tân Phú có 170 ha đất quy hoạch làm khu công nghiệp, khu hậu cần logistics và đất dự trữ. Quy hoạch này đã được Chính phủ phê duyệt nên việc điều chỉnh rất khó. Tuy nhiên, việc thực hiện tất cả quy hoạch cũng cần có thời gian.

Về khu công nghiệp của nhà đầu tư Sài Gòn-Cần Thơ, ông Tâm cho hay chủ đầu tư này có mấy khu, có nơi đã thu hồi đất, có nơi chưa, người dân cần phải tìm hiểu tình trạng cụ thể xem đất của gia đình đã có quyết định thu hồi đất chưa, nếu có khó khăn gì thì liên hệ cán bộ địa chính phường để được giúp đỡ.

Ông Tâm cũng thông tin về việc TP đang rà soát các dự án của nhà đầu tư này để thu hồi những dự án không khả thi…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng TP Cần Thơ nên cân nhắc, xem lại việc lấy đất công viên xây trường ĐH như cử tri phản ánh. Ảnh: NN

Về phản ánh lấy đất công viên xây Trường ĐH Kiến trúc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Văn Sáu cho biết Sở Xây dựng đã tính toán quy mô và thấy rằng diện tích cây xanh vẫn đảm bảo cho người dân nên TP quyết định chọn vị trí đó để xây dựng Trường ĐH Kiến trúc.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm vẫn cho rằng cần phải xem lại trước đó có quy hoạch trường ĐH ở khu vực đó hay không. “Đây là khu dân cư, vị trí đó được quy hoạch làm công viên cây xanh nên người dân bức xúc. Tôi cho rằng phải xem trước đây có quy hoạch xây trường ĐH ở đây hay không, nếu không thì cần phải xem xét lại” - ông Tâm nói.

Việc này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng phải xem lại việc cắt đất công viên làm trường.

“Chúng ta phải xem lại quy hoạch có làm Trường ĐH Kiến trúc ở đây không và Sở Xây dựng nói là đủ diện tích cây xanh cho dân ở đó nhưng nó có đủ diện tích cây xanh cho hàng trăm, hàng ngàn sinh viên sẽ học ở đó hay không. Tôi đề nghị cân nhắc, xem lại… Chúng ta cân nhắc quỹ đất, không lấy công viên làm trường. Quan điểm của tôi, còn cái này thẩm quyền của TP và nếu quy hoạch đó Chính phủ phê duyệt thì các đồng chí phải làm nhưng tôi đề nghị phải cân nhắc lại” - Chủ tịch QH nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm