Chủ tịch QH liên tục ngắt lời bộ trưởng vì trả lời quá lan man

Sáng 17-11, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH liên quan đến nợ công, chống thất thu thuế,…

Ông Dũng cho biết nợ công đang được kiểm soát theo lộ trình và chỉ dành để đầu tư cho phát triển. Nguyên nhân làm cho nợ công tăng là giá dầu thô giảm, trong khi Việt Nam thực hiện các chính sách giảm thuế, tái cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước... Điều này làm cho tỉ lệ thu ngân sách nhà nước chỉ còn 9,8%, giảm sâu so với 20,8% cùa giai đoạn 2008-2010. 

Tuy nhiên thay vì đi vào trọng tâm vấn đề thì Bộ trưởng Dũng dành phần lớn thời gian 20 phút đầu để đi vào chi tiết từng con số nợ công qua từng năm, đọc rất nhiều số liệu không cần thiết. Ngay lập tức ông đã bị Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, Chủ tọa phiên họp, ngắt lời: “Bộ trưởng cần nói gọn lại để dành thời gian cho các ĐB khác, nhiều ĐB đang chờ”.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn sáng 17-11.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng liền đáp: "Vấn đề này để giải thích rõ và ĐB hiểu cần khoảng 30 phút". Lập tức Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói: "ĐB hỏi là còn hơn 70.000 tỉ đồng tiền thuế đang nợ đọng, Bộ Tài chính có thu được không? Bộ trưởng chỉ cần nói có hay không thôi? Còn làm gì là việc của Bộ trưởng”.

Bộ trưởng Dũng trả lời: Tính đến nay đã thu 32.000 tỉ đồng, vẫn còn hơn 34.000 tỉ đồng sẽ thu sắp tới?”

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng lại hỏi: "Tóm lại Bộ trưởng cam kết có thu được phần thuế còn lại hay không?". Ông Dũng chốt: "Thu được!"

Ngay sau phần trả lời của bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) về việc hiện không có quy định cấp hàm vụ trưởng, hàm vụ phó,…

Ông Bình cho biết: “Phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, nhiều ĐB cũng đề cập đến việc một số bộ, ngành áp dụng cấp hàm. Chúng tôi cũng đã báo cáo, tính đến thời điểm hiện nay các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa có văn bản nào quy định về cấp hàm đối với một số cơ quan, tổ chức, đơn vị và đối với một số đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức. Sau khi có ý kiến của các ĐB, từ tháng 6-2014, Bộ Nội vụ đã thành lập tổ nghiên cứu xung quanh về chức năng hàm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

 Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời sáng 17-11.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng lập tức ngắt lời: “Bộ trưởng trình bày lan man quá, câu hỏi đơn giản thôi. Trung ương làm như thế có đúng không? Giờ làm như thế địa phương có làm được không? Bộ trưởng chỉ trả lời như vậy, còn cứ nói cách làm thì lâu lắm”.

Ông Bình vẫn tiếp tục giải thích về đề án nghiên cứu cấp hàm vụ,… Chủ tịch Quốc QH lại ngắt lời và nhắc: “Quá trình đó không nói ra làm gì. Quá trình nghiên cứu có nhiều việc lắm, vô cùng nhiều việc. Đồng chí chỉ nói là việc đó xử lý thế nào? Bây giờ người ta đang hỏi địa phương có được làm không?”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết tính đến nay không có văn bản nào cho phép làm. Kết thúc nghiên cứu của Bộ Nội vụ có hai nhóm ý kiến đưa ra về cấp hàm. Nhóm thứ nhất đề nghị công nhận chức danh này, nêu rõ ưu điểm, hạn chế. Nhóm thứ hai đề nghị không có quy định chức danh này. Ngày 8-10, Bộ Nội vụ xin ý kiến Thủ tướng và Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ hoàn thiện nghiên cứu báo cáo QH.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng liền hỏi lại: “Vậy địa phương có được làm không?”.

Ông Bình khẳng định trong khi đang nghiên cứu thì Trung ương và địa phương không được tiếp tục làm.

Chủ tịch QH tóm lại: “Thực tế là có nơi làm nhưng làm như thế là không có quy định của pháp luật nào cả, là sai. Tuy nhiên, đó là thực tế, Bộ Nội vụ đang nghiên cứu, trong khi đang nghiên cứu thì địa phương không được làm. Đúng thế không? Đồng chí nói dứt điểm như thế có đúng không?”.

Ông Bình trả lời: "Dạ đúng!".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm