Chủ tịch phường nói về vụ phạt người đi cứu cá ở Cà Mau

Sáng 22-7, phóng viên PLO đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường 8, TP. Cà Mau về vụ người đi cứu cá nuôi bị phạt 2 triệu đồng. 

Ông Vinh cho biết, tối 20-7, tổ công tác kiểm tra phòng chống COVID-19 của phường kiểm tra thì ông Bùi Tuấn Khanh không có giấy đi đường, từ đó lập biên bản.

Khi xem biên bản, ông Vinh thấy lỗi vi phạm là ra đường khi không thực sự cần thiết trong những ngày giãn cách xã hội và ông Khanh đã "thừa nhận lỗi vi phạm".

Ông Vinh bảo mình không biết việc ra đường của ông Khanh là đi cứu cá nuôi như PLO đã đăng tin. Vì nội dung này không thể hiện trên biên bản vi phạm và không nghe ông Khanh lý giải.

"Nếu biết rõ nguyên nhân như báo đã nêu thì tôi đã xem xét lại. Thật đáng tiếc"- ông Vinh nói.

Ngày 20-7-2021, ông Khanh về trại cá này để xử lý sự cố cá nuôi bị bệnh là thực tế. Ảnh: CTV

Trong khi ông Khanh cho biết, khi bị kiểm tra, ông đã cố gắng lý giải cho tổ công tác nguyên nhân ra đường của mình là cứu cá nuôi bị sự cố ở huyện Cái Nước.

Tuy nhiên, tổ này chỉ căn cứ vào việc ông Khanh không có giấy đi đường để lập biên bản, đồng thời bảo ông Khanh cứ lý giải với phường, nếu nguyên nhân hợp lý sẽ không bị xử phạt. 

Cảnh người dân đến UBND phường 8 xin giấy đi đường sáng 21-7-2021. Ảnh: TRẦN VŨ

Sáng hôm sau 21-7-2021, ông Khanh đến UBND phường 8, hi vọng lý giải nhưng không được chấp nhận.

Chiều cùng ngày, ông lại đến phường, cán bộ lập biên bản triển khai Quyết định xử phạt cho ông. Tại Quyết định triển khai này, ông Khanh có tự ghi nguyên nhân và nêu rõ sự bức xúc, không đồng tình việc xử phạt. 

"Nguyên nhân ông Khanh nêu trong biên bản là biên bản triển khai Quyết định phạt hành chính. Tức Quyết định đã ban hành rồi"- ông Vinh nói.

Tuy nhiên, ông Vinh không trả lời câu hỏi của phóng viên, rằng nếu đã thấy đáng tiếc thì có sửa lại không. Ông chỉ bảo để tham khảo lại với các quy định của pháp luật. 

Tại phòng làm việc của Phó chủ tịch văn xã phường 8, TP. Cà Mau sáng ngày 21-7-2021. Ảnh: TRẦN VŨ

Hiện nay, có hiện tượng các tổ công tác phòng chống COVID-19 ở Cà Mau dựa vào việc không có giấy đi đường, giấy đi chợ để lập biên bản vi phạm. Về điều này, ông Vinh cho là giấy đi đường, giấy đi chợ hiện nay chỉ là một cách thức nhằm tăng hiệu quả phòng chống dịch.

Các giấy tờ này giúp hệ thống làm công tác phòng chống dịch biết người đi đường xuất phát từ đâu, đi đâu, không phải xác minh, phán đoán. 

Người dân khi cầm giấy đi chợ, giấy đi đường sẽ không mất thời gian lý giải, chứng minh mục đích ra đường của mình khi bị kiểm tra, được cho đi ngay nếu đi đúng tuyến. Giấy đi đường thực chất là một biện pháp do các địa phương triển khai nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên PLO, việc tạo ra giấy đi đường, ngoài lợi ích nêu trên thì có phát sinh một thực trạng ngược với quy định giãn cách xã hội. Tại TP. Cà Mau, mỗi hộ dân ít nhất phải thêm một lần tiếp xúc với người ngoài khi nhận giấy đi chợ, giấy đi đường. 

Tại trụ sở các phường của TP. Cà Mau trong những ngày giãn cách này đều dựng bảng tạm ngưng giải quyết thủ tục hành chính, nhưng luôn có cán bộ trực và người dân đến để xin, cấp giấy đi đường.

Tại một điểm cấp giấy đi đường trong khung viên UBND phường 8, TP. Cà Mau chiều 21-7-2021. Ảnh: CTV

Riêng tại trụ sở UBND phường 8, TP. Cà Mau, trong các ngày 19 và 20 tháng 7, rất đông người dân đến xin giấy đi đường, tạo ra những tình huống trái ngược với quy định giãn cách. Có lúc, trong phòng cấp giấy đi đường chứa 7, 8 người, không đảm bảo tiêu chí không được tập trung quá 2 người và giữ khoảng cách 2 m. 

Về tình trạng này, Chủ tịch phường 8, TP. Cà Mau ông Trần Quang Vinh thừa nhận số người đến phường trong những ngày giãn cách (19, 20, 21 tháng 7) có đông hơn ngày thường. Còn việc tập trung trái quy định giản cách là vì ngày 21-7-2021, trong phường có một xác chết, cán bộ phải đi phối hợp với Công an tỉnh làm hiện trường mổ tử thi. 

Sáng nay 22-7-2021, phường 8, TP. Cà Mau đã bố trí giữ khoảng cách cho người dân đến xin giấy đi đường. Ảnh: TRẦN VŨ).

"Hôm nay chúng tôi đã khắc phục tình trạng này, đảm bảo giữ khoảng cách đúng quy định"- ông Vinh nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy