VỤ CÁN BỘ PHƯỜNG LẤY TÔM CỦA NGƯỜI DÂN

Chủ tịch phường cho là cán bộ làm đúng!?

Về clip trên YouTube mô tả cảnh cán bộ phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) lấy rổ tôm của người dân, ngày 17-7, trả lời chúng tôi, ông Cao Thiện Long - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn nói ngang phè: Cán bộ không sai, vì đó là quy định chung theo chỉ đạo của chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn.

Rượt vào khách sạn bắt người bán tôm

Để làm rõ thông tin việc bắt tôm của ngư dân, ngày 17-7, chúng tôi đến nơi xảy ra sự việc, gặp các nhân chứng biết về vụ việc trên.

Tại khách sạn nhà hàng Bạch Dương, nhiều người dân khẳng định cán bộ an ninh trật tự phường lấy chải (tôm tít) của một ngư dân là có thật. Một người dân tên H. kể: Sự việc xảy ra vào chiều 12-7. Lúc đó có hai người bán hàng rong vào nhà hàng để bán tôm cho du khách thì bị cán bộ trật tự phường rượt đuổi. Lúc này một người nhanh chân chạy vào phía trong nhà hàng và nhân viên nhà hàng can thiệp nên cán bộ quay ra và lấy tôm của chị đứng bên ngoài.

Còn bà R. thì khẳng định: “Khi một ngư dân mang theo một chậu có chứa tôm tít, ghẹ vào đến khách sạn thì đội an ninh trật tự ập vào. Tiếp đó, chị bán hàng rong có xin nhưng cán bộ an ninh trật tự không cho. Rồi chị có giải thích là chồng mới đi biển về rồi bốc một ít tôm trong chậu qua rổ, cán bộ an ninh trật tự lấy rổ tôm rồi đem ra ném lên xe ô tô. Sau đó chị này khóc mếu máo, chằng đồ (cột đồ) lên xe về nhà… Chị bán hàng rong quê ở Quảng Đại nhưng lấy chồng về xóm Hồi ở phường Bắc Sơn. Còn tên gì thì tôi không rõ”.

Cán bộ phường lấy rổ tôm của dân mà không cần giải thích gì cả. (Ảnh cắt từ clip) 

Một người dân tên D. nói: “Cấm bán hàng rong được thị xã Sầm Sơn triển khai vài năm nay rồi nhưng năm nay làm mạnh tay để tránh gây mất thiện cảm cho du khách. Tuy nhiên, cán bộ an ninh trật tự làm như vậy là quá đáng. Dân vi phạm thì nhắc nhở hoặc đưa về phường xử lý. Đằng này lại lấy tôm của ngư dân rồi mang ra xe ném trước sự ngỡ ngàng của nhiều du khách, chẳng rõ ai gây mất thiện cảm hơn ai!”.

Trước đó, đoạn clip ghi lại cảnh một ngư dân là phụ nữ mặc áo trắng, đội mũ bảo hiểm mang một chậu gồm ghẹ và tôm đang cố gắng xin một cán bộ an ninh trật tự phường: “Anh ơi, em xin anh đấy…”. Cán bộ phường lớn tiếng, tay chỉ vào chậu ghẹ: “Không xin được”, “Không giải thích nhiều”… sau đó clip thể hiện chị này bốc tôm ra rổ. Clip thể hiện rất rõ cảnh cán bộ an ninh trật tự cúi xuống lấy rổ tôm đi, không quên quay lại nói: “Quay lên, không quay lại thu cả đấy”. Sau đó cán bộ an ninh phường cầm rổ tôm đi sang phía bên kia đường, ném rổ tôm lên xe ô tô có đề chữ UBND phường Bắc Sơn mà chẳng thấy có lập biên bản hay nhắc nhở gì thêm.

Lấy như thế là còn nhân đạo chán!?

Trả lời chúng tôi về đoạn clip trên, chủ tịch UBND phường Bắc Sơn nói: “Cấm bán hàng rong là quy định chung của UBND thị xã Sầm Sơn, đã bắt là không cho, không có xử lý gì hết. Đã bắt là hủy luôn, bởi hàng này rất ô nhiễm, không đảm bảo chất lượng và gây phiền hà cho du khách. Đây là quy định chung, đã bắt rất nhiều. Cái clip chúng tôi cũng đã xem rồi, đồng chí chủ tịch UBND thị xã đã chỉ đạo rồi. Cái đó không phải xử lý gì hết, vì đó là quy định chung. Cán bộ cử ra để làm nhiệm vụ, chỉ đạo rồi nên không xử lý gì hết”.

Về việc phường cho rằng “thu tôm không cần lập biên bản”, “bắt là không cho” theo chỉ đạo cấp trên, thật bất ngờ lại được chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn xác nhận với báo chí: “Anh cán bộ đó bắt như thế là còn nhân đạo chán, nếu như là tôi ở đó, tôi còn bắt hết cả cơ!”.

Vị chủ tịch thị xã giải thích: “Cấm bán hàng rong là chủ trương chung của thị xã Sầm Sơn vì đa số hàng bán rong đều là hàng kém chất lượng…, đó là của ôi thiu không bán được nên các bà mang ra thuyền rồi cho vào bờ để mang đi bán hàng rong lừa khách. Cấm bán hàng rong đã công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng… Chúng tôi vẫn chưa điều tra xem tính xác thực của clip nhưng theo tôi, nếu đúng là video đó có thật chúng tôi vẫn phải làm và làm quyết liệt hơn thế nữa, chúng tôi “không thể bắt đẹp hơn thế được”…”.

“Việc anh em làm thế là đúng và chúng tôi vẫn tiếp tục phải làm để đấu tranh với thực trạng này, còn đối với video không phải kiểm tra hay xử lý gì hết. Việc các anh đó làm là đang còn nhân đạo chán”. (!)

Theo một kỹ sư vi tính, clip ghi cảnh cán bộ trật tự phường lấy tôm của dân cho đến khi mang rổ tôm ra xe của phường không có dấu hiệu cắt ghép.

ĐẶNG TRUNG

Không có chuyện “muốn là tịch thu”

Theo quy định của pháp luật, hành vi của những người bán hàng rong nếu bị xem là vi phạm thì phải được xử lý theo quy trình xử lý vi phạm hành chính chứ không thể có chuyện muốn là tịch thu.

Trong một số trường hợp, luật cho phép người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà không cần lập biên bản và việc này áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng...

Mọi trường hợp tạm giữ tang vật (…) phải được lập thành biên bản. Trong biên bản phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, tình trạng của tang vật… bị tạm giữ và phải có chữ ký của người ra quyết định tạm giữ, người vi phạm; trường hợp không xác định được người vi phạm, người vi phạm vắng mặt hoặc không ký thì phải có chữ ký của hai người làm chứng. Biên bản phải được lập thành hai bản, người có thẩm quyền tạm giữ một bản, người vi phạm giữ một bản. (Điều 56, 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

“Nếu thị xã Sầm Sơn có chủ trương dẹp bán hàng rong trên địa bàn thì có nhiều cách chứ không thể hành xử ngang phè, không theo quy định như thế được” - một thẩm phán nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm