Chủ tịch nước đề nghị sớm xem xét cấp phép cho vaccine NanoCovax

Chiều 29-7, trong chuyến thăm và kiểm tra tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen - đơn vị đang trong quá trình thử nghiệm vaccine NanoCovax.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Nanogen cho biết hiện việc thử nghiệm vaccine khá khả quan, với khoảng 14.000 người đã tiêm, trong đó đang thử nghiệm giai đoạn thứ ba và không có ca nào phản ứng nặng, chỉ có sốt nhẹ.

“Khả năng sản xuất, khả năng đảm bảo an toàn thì vaccine Nano Covax đều đáp ứng được. Chứng cứ khoa học công ty cũng có đủ với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước” - ông Hồ Nhân nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen. Ảnh: TTXVN

Theo ông Hồ Nhân, trong điều kiện bình thường, công ty Nanogen không bao giờ đề nghị cấp giấy phép khẩn cấp, mà sẽ làm đủ pha 3, pha 4 mới đề nghị cấp giấy phép.

Tuy nhiên, lúc này đang là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và vaccine NanoCovax đã đáp ứng được các tiêu chuẩn về khoa học, về an toàn. Vì thế, công ty đã làm đủ hồ sơ pháp lý, đề nghị cấp phép khẩn cấp vaccine Nano Covax.

Với chi phí sản xuất chỉ có 120.000 đồng/liều, ông Hồ Nam cho biết khoảng 30 nước đã liên hệ với công ty để đề nghị chuyển giao công nghệ.

Sau khi lắng nghe trao đổi của các đại biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Công ty Nanogen sớm thực hiện chủ trương sản xuất vaccine trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ từ tháng 3-2020.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, sản xuất vaccine trong nước thể hiện tinh thần tự lực tự cường, độc lập tự chủ trong đảm bảo an ninh y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi vaccine trên thế giới rất khan hiếm.

Vào lúc này, vaccine và giãn cách xã hội là phương châm trong phòng chống COVID-19, do vậy, Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức sớm, nhanh các quy trình chuyên môn.

“Phải xem trong 14.000 người tiêm thử nghiệm có ai tử vong, có ai sốc phản vệ không để quyết định nhanh hơn, không để toàn dân cần thiết mà chúng ta cứ chậm” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói và cho rằng yêu cầu chuyên môn và quy trình này phải đảm bảo, vì liên quan đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Công ty Nanogen phải chứng minh quy trình ấy với Bộ Y tế.

Sau khi những đánh giá khoa học, khách quan được đưa ra trong bối cảnh cấp bách, Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Y tế cần xem xét cấp phép sớm, nhanh để vaccine đưa vào sử dụng.

Ông cũng yêu cầu công ty Nanogen không ngừng hoàn thiện về công nghệ, sản xuất vaccine với chất lượng tốt, hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn. Ngoài phục vụ trong nước thì phải tính đến bước đi xa hơn là xuất khẩu vaccine. “Làm được điều đó là niềm tự hào đối với Việt Nam” – ông nói.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, động viên y, bác sĩ Bệnh viện Dã chiến số 16 trên địa bàn quận 7 (TP.HCM).

Đây là bệnh viện vừa đi vào hoạt động từ ngày 28-7, với quy mô gần 3.000 giường. Trong ngày đầu tiên, bệnh viện có gần 700 giường; hôm nay nhận bàn giao tiếp 500 giường, số giường còn lại hoàn thành vào đầu tháng 8 tới.

Vaccine nội Nano Covax triển vọng thế nào?
Vaccine nội Nano Covax triển vọng thế nào?
(PLO)- Chiều 23-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp quan trọng về việc cấp phép khẩn cấp Nano Covax - vaccine nội đầu tiên với hy vọng ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm