Chủ tịch nước: 'TP.HCM phải là hòn ngọc tỏa sáng Viễn Đông'

Chiều 20-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 đã có buổi tiếp xúc trực tuyến với hơn 700 cử tri 12 xã, thị trấn của huyện Hóc Môn, TP.HCM.
Cùng tổ với Chủ tịch nước, còn có các ứng viên: Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM; Ông Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với cử tri, lãnh đạo huyện Hóc Môn và TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Cần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết cử tri huyện Hóc Môn đều mong muốn nếu các ứng viên trúng cử đại biểu Quốc hội khóa tới, cần góp ý kiến kiến nghị với Trung ương các giải pháp để tháo gỡ những điểm nghẽn, đặc biệt là điểm nghẽn về hạ tầng giao thông để đưa TP.HCM nói chung và huyện Hóc Môn nói riêng phát triển hơn nữa.
Cử tri Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng cơ sở hạ tầng rất quan trọng trong phát triển huyện Hóc Môn và TP.HCM. “Hạ tầng tốt thì người dân thuận lợi đi lại, vừa thu hút nhà đầu tư đến với Hóc Môn. Đây là điều kiện để huyện ngày càng phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao cuộc sống cho người dân vùng ngoại thành” – bà Hồng nói.
Cử tri Trần Văn Hỷ, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thới Thượng, cho biết hiện trên địa bàn huyện còn có 23 khu đất quy hoạch đang kêu gọi đầu tư về các dự án đô thị, thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp, khu du lịch sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, công viên cây xanh, thể dục thể thao
Ông Hỷ cho rằng, nếu triển khai được các dự án này thì Hóc Môn phát triển rất nhanh. Do vậy, ông đề nghị các ứng viên quan tâm đến việc mời gọi đầu tư vào 23 khu đất này. Điều này không chỉ đưa Hóc Môn phát triển mà còn tạo việc làm cho người dân.
Làm sao để “đại bàng” đến Hóc Môn, Củ Chi?
Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng nếu không có khát vọng thì khó có thành công, khát vọng từ những người dân cho đến người cán bộ. Vì vậy, muốn Hóc Môn phát triển, ông cho rằng người lãnh đạo cần có tầm nhìn xa và có sự quan tâm đặc biệt. “Có quyết tâm lớn trong hành động thì mới thành công” – Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói về định hướng phát triển huyện Hóc Môn và Củ Chi. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tất cả luật pháp, những chính sách, đầu tư phát triển hạ tầng… cuối cùng đều hướng đến phục vụ người dân. Ông hứa sẽ làm hết sức mình để đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM nói chung và hai huyện Hóc Môn và Củ Chi nói riêng.

Theo Chủ tịch nước, nếu được cử tri tín nhiệm ông sẽ thúc đẩy các sáng kiến, nghị sự đưa TP.HCM trở thành hình mẫu của cả nước, có sức cạnh tranh trong khu vực về đổi mới sáng tạo và thu hút nhân tài. “TP.HCM không chỉ là hòn ngọn Viễn Đông, mà phải là hòn ngọc tỏa sáng Viễn Đông” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói.
Chủ tịch nước cũng lấy ví dụ TP.HCM như chiếc trực thăng hiện đại với hai cánh quạt. Một cánh quạt là khu trung tâm duy trì động lực kinh tế quan trọng. Cánh quạt còn lại là các khu vực phía đông, đông nam, Cần Giờ và phía Tây Bắc với huyện Hóc Môn, Củ Chi và quận 12 đóng vai trò như các cực tăng trưởng mới.
“Nếu coi TP.HCM là trực thăng hiện đại thì hai cánh quạt này phải khỏe mới đưa được TP.HCM phát triển đồng đều, toàn diện. Còn nếu chỉ trung tâm thành phố phát triển thì chưa tốt” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói.
Riêng đối với hai huyện Hóc Môn và Củ Chi, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết tầm nhìn đến năm 2030-2045 sẽ thành đô thị sinh thái mà điểm nhấn là Khu đô thị Tây Bắc, có vai trò đối trọng với 14 quận nội thành.
Để làm được điều này, Chủ tịch nước đưa ra bốn giải pháp phát triển. Thứ nhất cần phải có qui hoạch chung cho cả hai huyện Hóc Môn và Củ Chi trong tổng thể qui hoạch chung của TP.HCM.
Giải pháp thứ hai là nhanh chóng đầu tư các tuyến giao thông như cao tốc từ An Sương đi Mộc Bài (Tây Ninh), tuyến đường vành đai 3 và 4 để sớm kết nối Hóc Môn và Củ Chi với phía Đông TP.HCM và Đồng Nai. “Đây là những con đường giao thông mang tính đột phá. Nếu có tuyến đường sắt, hệ thống giao thông đường bộ hiện đại… thì tôi tin rằng Hóc Môn và Củ Chi sẽ phát triển rất nhanh trong tương lai” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói.
Giải pháp thứ ba là thúc đẩy tiến độ xây dựng Khu đô thị Tây Bắc để tạo sự lan tỏa phát triển chung. Trước mắt, cần tập trung xử lý các vướng mắc trong kêu gọi đầu tư. Ông cho biết sẽ có hội nghị xúc tiến đầu tư để kêu gọi các tập đoàn lớn có tiềm lực mạnh đầu tư vào huyện Củ Chi và Hóc Môn.
Giải pháp thứ tư là nghiên cứu mở rộng các khu công nghiệp tại đây để giải quyết vấn đề việc làm cho người dân. Chủ tịch nước cho rằng phát triển ở Củ Chi, Hóc Môn thì người dân nơi đây phải được hưởng lợi. Do đó, hai huyện cần phát triển công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hiện đại để giải quyết thu nhập, quyền lợi cho người dân.
Theo Chủ tịch nước, muốn có “đại bàng” đến Hóc Môn và Củ Chi thì phải có môi trường đầu tư, hạ tầng tốt, thủ tục thuận lợi, nhân lực tốt và sự ủng hộ của người dân. Do vậy, ông đề nghị lãnh đạo ở đây phải cần nổ lực sáng tạo, dám làm dám chịu trách nhiệm để thực hiện được các mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, cần quản lý đô thị chặt chẽ hơn, tránh đầu cơ đất nông nghiệp, xây dựng tự phát, trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm