Chủ tịch nước: 'Tiếp tục cải cách tư pháp, tăng cường quốc phòng, an ninh'

Ngay sau khi được Quốc hội bầu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu quan trọng tại Quốc hội.

Ông trân trọng cảm ơn Quốc hội, các đại biểu đại diện cho cử tri cả nước, đã tín nhiệm, bầu ông giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

“Tôi xin chân thành cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng các vị lãnh đạo tiền nhiệm về những đóng góp lớn lao cho Đảng, Nhân dân và đất nước chúng ta” - Chủ tịch nước nói và chúc mừng các vị đại biểu Quốc hội khóa XV.

“Trong không khí nghiêm trang này tôi xin được bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc với những cống hiến, hy sinh to lớn của các bậc tiền nhân, của lớp lớp cha ông, của các anh hùng nghĩa sĩ, liệt sĩ và công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta.

Hôm nay dưới lá cờ đỏ sao vàng, tôi xin hứa trước Quốc hội và đồng bào sẽ luôn tu dưỡng đạo đức, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thượng tôn pháp luật và tuyệt đối tuân thủ Hiến pháp, thực hiện trọn vẹn đầy đủ mọi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước” - ông nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Quốc hội sáng nay. Ảnh: QH

Chủ tịch nước cho biết ông sẽ giữ gìn và phát huy sức mạnh đại đoàn kết, giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống thiêng liên của dân tộc… trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chủ tịch nước sẽ lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong đó có đội ngũ trí thức trong vào ngoài nước.

“Tiếp tục cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, quan tâm thường xuyên, sâu sắc hiệu quả đổi với việc xây dựng Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân cách mạng chính quy, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, luôn giữ gìn cuộc sống bình an cho nhân dân và sẵn sàng bảo vệ vững chắc nền hòa bình, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta” - Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước bày tỏ xúc động và vinh dự khi được cử tri Hóc Môn, Củ Chi bầu làm đại biểu Quốc hội. Bởi hai địa danh này là biểu tượng của “khí chất, tinh thần Việt Nam”. Tuy vậy, ông cho hay còn thấy day dứt khi những hộ nghèo trên khắp cả nước còn có gia đình chính sách, người có công, con em, thân nhân những người đã có nhiều đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời chiến lẫn thời bình.

Chủ tịch nước khẳng định, trong bất kỳ trọng trách nào mà Đảng, Quốc hội và nhân dân đã giao phó, ông sẽ luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, tích cực lắng nghe, phát huy dân chủ, bám sát thực tiễn, kiên định ý Đảng lòng dân, coi đó là sức mạnh để đưa đất nước tiến về phía trước.

Nhắc tới những khó khăn trong nhiệm kỳ 2016-2021, từ thảm họa môi trường Formosa đến COVID-19 nhưng dù khó khăn hay thuận lợi, Chủ tịch nước khẳng định Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm đến công nhân, nông dân, nông nghiệp, nông thôn, người nghèo, gia đình chính sách, người có công, đồng bào dân tộc thiểu số và người yếu thế trong xã hội.

Quang cảnh Chủ tịch nước tuyên thệ sáng 26-7. Ảnh: QH

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch nước khẳng định đất nước đã tạo ra hơn 1.200 tỉ USD GDP cùng với hơn 8 triệu việc làm. Tuy vậy, đại dịch COVID-19 đang có những ảnh hưởng tiêu cực trên cả thế giới với chủng mới Delta.

“Trong gian khó, niềm tin của nhân dân và bạn bè quốc tế và quyết tâm chính trị của chúng ta, bản chất của chế độ ta lại một lần nữa tỏa sáng” -  Chủ tịch nước khẳng định.

Ông tin tưởng sức mạnh Diên Hồng của dân tộc, niềm tin vào quyết tâm của Chính phủ về một Việt Nam quyết thắng trong đẩy lùi, kiểm soát đại dịch COVID-19 để Việt Nam tiếp tục làm nên những mốc son phát triển mới, như Bác Hồ đã dạy là “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”.

Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn các lực lượng tuyến đầu chống dịch, cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, nhiệt tình của bạn bè quốc tế và kiều bào.

“Và đặc biệt tôi xin bày tỏ niềm tự hào sâu sắc vì sự nhân ái, bền bỉ và kiên cường trong gian nan, thử thách của đồng bào ta, dù khó khăn vất vả vẫn lạc quan để đoàn kết, vượt khó, chiến thắng dịch bệnh.

Truyền thống con rồng cháu tiên và đạo lý “bầu ơi thương lấy bí cùng” , ý chí vươn lên luôn là phẩm chất vĩ đại, làm nên mọi thắng lợi, đem về nhiều vinh quang cho dân tộc Việt Nam” - Chủ tịch nước nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm