Chủ tịch nước tiếp Đoàn lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Sáng 13-5, tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hoà Thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, dẫn đầu.

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: NGUYỆT NHI

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật tử đã đóng góp cho đất nước, cho xã hội trong những năm qua. 

Phật giáo cùng chính quyền chống dịch

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đạo Phật giữ vị trí rất lớn trong đời sống tinh thần của dân tộc với 27% dân số theo đạo Phật.

Trong 40 năm qua, với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã vượt mọi khó khăn, không ngừng phát triển, lớn mạnh về mọi mặt. Giáo hội đã luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết các tôn giáo, khẳng định mối quan hệ gắn bó không thể tách rời giữa dân tộc và đạo pháp. 

“Đúng như Hoà Thượng Thích Thiện Nhơn đã nói, chưa bao giờ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đoàn kết, thống nhất như lúc này” – ông nói.

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hỏi thăm Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Giáo hội Phật giáo Việt Nam và toàn thể tăng ni, Phật tử đã có nhiều hoạt động tích cực, chung tay cùng chính quyền các cấp chống dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Trong đó, đã chỉ đạo tổ chức Lễ Phật đản và sinh hoạt tôn giáo phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay, hay việc giúp Ấn Độ vượt qua khó khăn.

“Những nghĩa cử như vậy góp phần tôn vinh dân tộc, biết thương yêu đùm bọc giúp đỡ, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh quan hệ quốc tế nâng cao vị thế của Việt Nam” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng khẳng định Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng có nhiều đóng góp trong kháng chiến, nói lên truyền thống yêu nước của đạo Phật.

“Có thể nói, những đóng góp quan trọng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trên nhiều lĩnh vực xã hội không chỉ là minh chứng sống động cho sự gắn bó giữa Phật giáo và dân tộc mà còn thể hiện sinh động sự gắn bó giữa đạo với đời, giữa Giáo hội với đất nước, giữa Việt Nam và thế giới” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta với tôn giáo là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, thông qua nhiều chính sách cụ thể.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Giáo hội các cấp gương mẫu đi đầu, động viên tăng ni, Phật tử thực hiện trách nhiệm của công dân; tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò, uy tín của mình trong việc tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo; phát huy sức mạnh của tôn giáo, của tín ngưỡng, văn hóa để phát triển đất nước. Thực hiện đoàn kết giữa đồng bào Phật giáo với đồng bào các tôn giáo khác và nhân dân cả nước.

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bốn chữ "Dĩ Đức An Dân". Ảnh: NGUYỆT NHI

Ông cũng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong cả nước tích cực chăm lo thực hiện các chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước.

Từ đó, bảo đảm cho các tôn giáo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật; tăng cường công tác đấu tranh đối với việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật.

“Khát vọng của Việt Nam năm 2045 là nước phát triển hùng cường, có thu nhập cao. Đến lúc đó, đạo Phật của chúng ta cũng phải phát triển mạnh mẽ, nhiều mặt, chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu dân cư” – Chủ tịch nước nói và bày tỏ tin tưởng và mong Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục ủng hộ chủ trương vì một Việt Nam hùng cường, đi liền đó là đạo Phật phát triển.

Tại buổi gặp mặt, Hoà Thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã chúc mừng ông Nguyễn Xuân Phúc nhận được sự tín nhiệm cao của Quốc hội, được bầu làm Chủ tịch nước trong trong phiên họp lần thứ 11 Quốc hội khoá XIV. 

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu tại cuộc gặp. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, trong nhiệm kì qua với cương vị là Thủ tướng Chính Phủ, ông Nguyễn Xuân Phúc đã tạo mọi điều kiện cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam hoạt động và phát triển, được nhân dân Việt Nam, bạn bè thế giới thấy rõ và trân trọng. Từ đó, khẳng định nước ta là nước tự do tín ngưỡng, có vị thế trên trường quốc tế.

Với cương vị mới, Giáo hội càng tin tưởng rằng, những việc làm của Chủ tịch nước sẽ tạo động lực lớn cho đất nước phát triển. 

Một số hình ảnh khác tại buổi gặp mặt:

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiến vào hội trường cuộc gặp đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Hội trường Thống hất, sáng 13-5. Ảnh: NGUYỆT NHI

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao

Đoàn đại biểu chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: NGUYỆT NHI

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao

Lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam mong Chủ tịch nước tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các hoạt động Giáo hội. Ảnh: NGUYỆT NHI

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: NGUYỆT NHI

chu-tich-nuoc-gap-phat-giao

Chủ tịch nước tặng quà lưu niệm cho đoàn đại biểu. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm