Chủ tịch nước: Quy hoạch treo mấy chục năm, sao dân chịu được?

Sáng 14-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị bầu cử số 10 đã có buổi tiếp xúc cử tri 21 xã của huyện Củ Chi, TP.HCM.

Cùng tổ với Chủ tịch nước, còn có các ứng viên: Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM; Ông Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM.

Cử tri Lê Thành Tâm mong Chủ tịch nước quan tâm đến tiến độ quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại buổi tiếp xúc, bày tỏ đồng tình với chương trình hành động của các ứng viên, cử tri huyện Củ Chi cũng mong muốn các ứng viên quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề mà người dân huyện này bức xúc, trong đó có Khu đô thị Tây Bắc.

Cử tri Lê Thành Tâm, thị trấn Củ Chi cho rằng Khu đô thị Tây Bắc đã quy hoạch hàng chục năm nay nhưng “vẫn cứ để như vậy”, không có tiến triển gì thêm.

“Người dân muốn đầu tư cái gì cũng không được, sửa chữa cái gì cũng không được, mà đời người thì đâu có dài. Nếu còn kéo dài thì không biết bao nhiêu người chịu được quy hoạch này” – ông Tâm nói và mong Chủ tịch nước quan tâm đến tiến độ khu đô thị này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trả lời cử tri. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trả lời các vấn đề cử tri quan tâm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết Khu đô thị Tây Bắc sẽ là động lực chính để phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao và nông nghiệp công nghệ cao của huyện Củ Chi.

Tuy nhiên, hơn 10 năm nay Khu đô thị Tây Bắc chưa thực hiện được đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, nhất là người dân của ba xã nằm trong quy hoạch của khu đô thị này.

“Tôi thấu hiểu nỗi khó khăn của bà con trong vùng quy hoạch này. Việc thực hiện chậm đã làm lãng phí cơ hội phát triển địa phương, người dân tâm tư chờ đợi” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói và đề nghị lãnh đạo TP.HCM và huyện Củ Chi rà soát lại quy hoạch, nếu thấy phù hợp thì tập trung triển khai sớm, tránh làm xáo trộn đời sống người dân.

“Cần có thời hạn cụ thể đối với quy hoạch treo. Quy hoạch gì mà mấy chục năm không làm thì làm sao mà người dân chịu đựng được. Cần có thời hạn công bố rõ ràng, nếu thời điểm đó không làm, kể cả nhà đầu tư thì phải thu hồi. Ngoài thời hạn đó thì người dân được quyền của họ, chứ không phải anh cắm mốc trên bản đồ rồi để đó mãi làm cho người dân không thể sữa chữa nhà cửa. Tôi từng ở địa phương lâu năm nên rất hiểu vấn đề này” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Chủ tịch nước, phải làm sao có quy hoạch tốt, ổn định cuộc sống người dân lâu dài theo hướng hiện đại. Một đô thị có hình dáng đô thị hiện đại sinh thái, không phải lúc này dời chỗ này, lúc khác đi chỗ khác, cho nên công tác quy hoạch phải được đặt lên hàng đầu với mục tiêu phát triển bền vững.

Chính vì thế, ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần phải tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy tiến độ Khu đô thị Tây Bắc nhằm tạo sức lan tỏa, tập trung xử lý vướng mắc trong kêu gọi đầu tư. Sắp tới ông sẽ cùng với lãnh đạo TP.HCM chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư với các tập đoàn lớn tại huyện Củ Chi và Hóc Môn.

Ngoài vấn đề trên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng người dân huyện Củ Chi cùng với Hóc Môn vẫn còn làm nông nghiệp nhiều nên cần phải phát triển vươn lên, trở thành trung tâm cây giống, con giống dựa trên thành tựu của công nghệ cao…

“Ví dụ như phong lan Củ Chi nổi tiếng, nếu sở hữu một số giống phong lan nổi tiếng thì đất Củ Chi sẽ phát triển” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói và đề nghị trong phát triển cần chú ý chống đầu cơ đất đai, chống xây dựng tự phát trái phép và tránh lãng phí đất đai, nhất là đô thị hóa kiểu vết dầu loang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm