Chủ tịch nước nói về 4 giải pháp để TP.HCM phát triển

Trong ngày 10-5, tiếp tục chương trình vận động bầu cử, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị bầu cử số 10 đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc với cử tri là cán bộ, chiến sĩ
Sư đoàn 317, Quân khu 7 chiều 10-5. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Bốn giải pháp cần làm ngay

Chiều 10-5, tại buổi tiếp xúc cử tri thuộc Sư đoàn 317 (Quân khu 7) đóng trên địa bàn huyện Hóc Môn, cử tri Trần Trung Nghĩa, Chính trị viên Tiểu đoàn Trinh sát 47 (Bộ Tham mưu Quân khu 7), đã đặt câu hỏi trực tiếp với Chủ tịch nước. Theo cử tri Nghĩa, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp ngân sách nhiều nhất. Tuy nhiên, hiện nay việc phát huy các nguồn lực và tiềm năng của TP.HCM chưa thực sự tốt, nhiều nguồn lực phát triển chưa khai thác đúng tiềm năng. “Nếu trúng cử ĐBQH khóa XV thì đồng chí có giải pháp nào để giúp TP.HCM phát huy được tiềm năng, lợi thế…?” - cử tri Nghĩa hỏi Chủ tịch nước.

Trả lời, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng muốn phát huy được tiềm năng và lợi thế, khơi thông nguồn lực thì TP.HCM cần làm ngay bốn giải pháp. Đó là:

Thứ nhất, cần có khát vọng phát triển. Mỗi tổ chức, đơn vị, cá nhân từ quân nhân, thanh niên, sinh viên, công nhân… đến các cán bộ đều phải có ước mơ xây dựng, đóng góp cho sự phát triển của TP và đất nước. “Khát vọng này cần làm tốt hơn nữa, chứ không phải anh làm lấy lệ” - ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thứ hai, phải có nguồn nhân lực tốt và vận dụng tốt nguồn nhân lực, trước hết là từ trong nhân dân, phát huy vai trò của tài năng trẻ, không bỏ sót vị trí nào.

Thứ ba, phải vận dụng công nghệ cao trong phát triển trên nền tảng kinh tế số, xã hội số và phát huy hiệu quả chính quyền điện tử. “Giờ mà nói con trâu đi trước, cái cày theo sau thì không bao giờ thành công trong cuộc cách mạng công nghiệp. Phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao” - Chủ tịch nước nói.

Thứ tư, có thể chế, chính sách tốt để người có khả năng đều có thể cống hiến cho đất nước, giải phóng được nguồn lực phát triển. Cùng với đó, cần bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. “Muốn thế phải khuyến khích người tài, người giỏi, người có năng lực đóng góp cho sự phát triển của đất nước” - ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

 

Không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống

Nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 317, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Sư đoàn 317 thực hiện tốt chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; chủ động nắm vững tình hình, diễn biến, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống…

Cử tri mong Hóc Môn nhanh lên quận

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước cùng các ứng cử viên ĐBQH khóa XV đơn vị bầu cử số 10 cũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri là đại diện các giới, tổ chức, doanh nghiệp và người dân xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thanh Tòng, xã Trung Chánh, cho biết theo đề án này thì giai đoạn 2021-2025 sẽ chuyển huyện Hóc Môn thành quận, hoặc thành lập TP thuộc TP.HCM.

Do vậy, cử tri Tòng mong muốn và kỳ vọng Chủ tịch nước sẽ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và có nhiều giải pháp giúp cho người dân Hóc Môn cải thiện đời sống, thu hút được nhiều nhà đầu tư, ưu tiên nguồn vốn ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến đường giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Hóc Môn. “Đó là điều kiện giúp cho huyện Hóc Môn thuận lợi, rút ngắn thời gian để chuyển đổi thành quận” - cử tri Tòng nói.

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết hạ tầng giao thông là vấn đề cần quan tâm đối với huyện Hóc Môn. Cần xây dựng các đường cao tốc như TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), tuyến đường vành đai, đường ven sông và quy hoạch theo hướng phát triển đô thị sinh thái. “Có hạ tầng tốt thì mới có cơ sở cho sự phát triển” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho rằng thời gian tới huyện Hóc Môn phải trở thành đô thị sinh thái của TP.HCM. “Không chỉ là huyện nữa mà phải trở thành quận trong tương lai gần, theo hướng đô thị sinh thái, để đời sống tinh thần và vật chất của người dân được nâng lên” - ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chính vì thế, những vấn đề như phát triển hạ tầng, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cần phải đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, các cấp chính quyền phải thúc đẩy giải quyết kiến nghị của người dân đến nơi đến chốn, giải quyết thấu đáo, nhất là những vấn đề về đời sống, hạ tầng giao thông, đô thị, môi trường…

Ông nói: Tất cả chúng ta cùng khát vọng đưa vùng đất Hóc Môn trở thành vùng đất trù phú cả về vật chất lẫn tinh thần. Chúng ta sẽ làm hết sức mình, cùng với người dân huyện Hóc Môn phát triển huyện một cách bền vững, không chỉ kinh tế - xã hội mà còn quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân.

 

Làm chính sách phải từ hơi thở cuộc sống

Tại cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước khẳng định sẽ làm hết sức mình để xây dựng đất nước, xây dựng quân đội vững mạnh. Ông cho biết đối với một ĐBQH là phải luôn quan tâm đến cử tri, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của cử tri, từ đó chuyển tải đến nghị trường QH và các cơ quan chức năng. “Chúng ta làm chính sách từ hơi thở cuộc sống chứ không phải làm chính sách trong phòng lạnh, đó là hơi thở cuộc sống của nhân dân, của công nhân…” - Chủ tịch nước nói.

Trong việc thực hiện chính sách, thực thi hành chính, Chủ tịch nước cho rằng những ách tắc, trở ngại với người dân phải được giải quyết. “Không để một thủ tục, một loại giấy tờ nào đó gây trở ngại cho người dân, khiến người dân phải đi lại nhiều lần” - Chủ tịch nước yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm