Chủ tịch MTTQ TP.HCM lý giải việc chậm chi hỗ trợ cho người dân

Sáng 18-10, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khoá X, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu đã báo cáo về công tác triển khai chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Nghị quyết 09 và Nghị quyết 97 của HĐND TP.

Theo bà Châu, qua phản ánh của cử tri và nhân dân, thực tế vẫn còn một số đối tượng chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ.

Bà Châu cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ đợt 3 gặp nhiều khó khăn do ứng dụng (app) của phần mềm Công viên Quang Trung thường xuyên bị chậm, gián đoạn; việc triển khai lập danh sách chưa đồng bộ, mẫu thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho cơ sở. Mặt khác, việc lập danh sách để cập nhật vào phần mềm còn nhiều sai sót, xử lý chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ.

“Vẫn còn tình trạng lợi dụng việc thực hiện chính sách phòng, chống dịch để trục lợi, gây mất niềm tin trong nhân dân” – bà Châu nêu.

hdnd-tphcm

Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khoá X. Ảnh: Trung tâm báo chí

Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các cấp, nhất là cơ sở cần rà soát kỹ các trường hợp chưa nhận được tiền hỗ trợ để giải quyết thỏa đáng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Bà Tô Thị Bích Châu cùng nhìn nhận, đợt dịch COVID-19 vừa qua đã bộc lộ rõ hạn chế, tồn tại của hệ thống y tế cơ sở (trung tâm y tế quận, huyện và trạm y tế phường, xã, thị trấn), còn thiếu nhân sự, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, còn lúng túng trong tiếp nhận, hướng dẫn, điều trị, phân luồng và chuyển viện người mắc COVID-19.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị Sở Y tế khẩn trương có kế hoạch, giải pháp nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở; đồng thời, đề xuất Bộ Y tế có cơ chế cho phép bác sĩ đa khoa mới tốt nghiệp, chưa có chứng chỉ hành nghề được tham gia điều trị F0 tại cộng đồng và thực hành tại y tế cơ sở để xét cấp chứng chỉ hành nghề.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đề nghị TP ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em 5 đến dưới 18 tuổi (hiện toàn TP có khoảng 1,8 triệu trẻ em).

Cũng tại kỳ họp, liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND TP.HCM về chi hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu, UBND TP.HCM cho biết đã chi 311,2 tỷ đồng cho 66.000 trường hợp.

Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc lớn nhất làm ảnh hưởng đến tiến độ chi trả là do khối lượng công việc của các cơ quan, đơn vị phòng, chống dịch rất lớn, luôn cấp bách nên không thể nhanh chóng lập đầy đủ hồ sơ, chứng từ để chi trả (quyết định hoặc văn bản tiếp nhận, phân công nhân sự tham gia chống dịch, bảng chấm công...)

Bên cạnh đó, giữa các nhóm đối tượng có sự chênh lệch về mức chi trả nên khi lập danh sách phải rà soát kỹ, mất nhiều thời gian.

Hiện nay, Sở Y tế đang đôn đốc thực hiện, làm việc trực tiếp với đơn vị chưa chi trả và phối hợp với Kho bạc Nhà nước TP.HCM để hoàn thành việc hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Theo bà Tô Thị Bích Châu, một số đối tượng chưa được tiếp cận các gói hỗ trợ gồm:

- Người lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ, hoặc có tham gia nhưng doanh nghiệp nợ BHXH nên người lao động không nằm trong nhóm đối tượng được hưởng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

- Người đang nghỉ thai sản hoặc mắc COVID-19 buộc phải nghỉ việc để điều trị từ 14 ngày trở lên, và người lao động của doanh nghiệp nghỉ việc ở nhà nhưng không được hưởng lương nên không thể tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), do đó, không đáp ứng tiêu chí “đang tham gia BHTN ngày 30/9/2021” như điều kiện của Nghị quyết 116 của Chính phủ.

- Một số trường hợp thuộc diện lao động tự do đang gặp khó khăn nhưng không được tổ dân phố, tổ nhân dân đưa vào danh sách hỗ trợ; hoặc lập danh sách sót tên/thời điểm lập danh sách người dân chưa có mặt tại địa phương. Do đó, một số trường hợp không thể nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09 và Nghị quyết 97 của HĐND TP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm