Chủ tịch Khánh Hòa đối thoại với dân vụ hỗ trợ sau bão

Ngày 5-7, nhiều người dân huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) tiếp tục tập trung tại trụ sở UBND tỉnh kêu cứu vì không được hỗ trợ khắc phục bão số 12 hồi tháng 11-2017.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã trực tiếp lắng nghe, trao đổi với người dân.

Người dân huyện Vạn Ninh kéo đến trụ sở UBND tỉnh kêu cứu ngày 5-7. Ảnh: BÌNH MINH

Người dân cho rằng nhiều gia đình nuôi thủy sản bị thiệt hại rất nặng, từ vài trăm đến hàng chục tỉ đồng. Họ đã kê khai tại UBND các xã, thị trấn để Nhà nước xem xét hỗ trợ. Tuy nhiên, gần tám tháng nay, họ không được hỗ trợ. Trong khi đó, ngân hàng không khoanh nợ, giãn nợ mà vẫn yêu cầu trả lãi khiến nhiều gia đình điêu đứng.

Ngoài ra, người dân cũng bức xúc phản ánh nhiều cán bộ địa phương không nuôi thủy sản nhưng vẫn được phê duyệt hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh ghi nhận các ý kiến trên. Ông cho biết ngay chiều cùng ngày UBND tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp với các sở, ngành chức năng để tiếp tục xem xét, giải quyết các kiến nghị của người dân, có giải pháp hỗ trợ các trường hợp bị thiệt hại theo quy định.

Ông Vinh đề nghị đại diện ngân hàng tiếp nhận phản ánh của người dân để xem xét khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục cho vay vốn để người dân có điều kiện khôi phục sản xuất. Ông cũng yêu cầu chính quyền các địa phương công khai các quy định, trình tự, thủ tục về chính sách hỗ trợ thiên tai để người dân biết.

Chủ tịch UBND tỉnh cam kết với người dân sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các trường hợp đã hỗ trợ, xử lý trách nhiệm các cán bộ sai phạm trong thực hiện chính sách hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận phản ánh của người dân. Ảnh: BÌNH MINH

Cùng ngày, UBND huyện Vạn Ninh cho biết cơ quan này đã hủy bỏ 175 trường hợp trong danh sách được phê duyệt hỗ trợ khắc phục nuôi thủy sản do cơn bão số 12. Huyện cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm tổ chức kiểm điểm trách nhiệm để UBND huyện xem xét xử lý.

Theo UBND huyện Vạn Ninh, địa phương này có gần 2.900 hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do bão số 12. Sau khi rà soát số hồ sơ gửi lên từ các xã, thị trấn thì huyện xét thấy có 175 trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định nên đã ra quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ.

Tuy nhiên, sau khi công bố danh sách này, rất nhiều người dân ở địa phương phản ứng. Đến nay, UBND huyện Vạn Ninh đã tiếp nhận 1.087 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến việc hỗ trợ khắc phục sau bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ghi nhận ý kiến người dân, hứa sẽ xem xét giải quyết. Ảnh: BÌNH MINH

Trong tháng 4-2018, hàng trăm người dân các xã Vạn Thạnh, Vạn Hưng, Vạn Lương... đến trụ sở UBND huyện yêu cầu chính quyền đối thoại, làm rõ các trường hợp cán bộ, người thân cán bộ các xã không nuôi thủy sản nhưng vẫn được hỗ trợ.

UBND huyện tổ chức họp khẩn, tạm dừng việc hỗ trợ; đồng thời tiến hành thanh tra việc xét duyệt hỗ trợ khôi phục sản xuất. Kết quả thanh tra cho thấy toàn bộ 175 trường hợp được phê duyệt hỗ trợ tổng cộng 23,7 tỉ đồng đều không đúng quy định, không đủ điều kiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm