Chủ tịch HĐND TP.HCM: ‘Ngập nước, tội phạm chưa có chuyển biến như mong muốn’

Sáng nay (3-8), tại Hội trường TP, kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa IX đã khai mạc. Đến dự phiên khai mạc có Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định những tháng đầu năm 2016, TP đứng trước không ít thử thách song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế-xã hội TP có sự chuyển biến đáng mừng. Chính quyền TP có các biện pháp hiệu quả trong chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ, đạt được hiệu quả tích cực. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân nâng lên, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa IX, sáng 3-8. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuy nhiên, bà Tâm cho rằng so với Nghị quyết HĐND TP đặt ra, tăng trưởng kinh tế còn chậm, một số lĩnh vực như vận tải hành khách, bưu chính, đầu tư nước ngoài giảm, tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ. Cải cách hành chính, đầu tư ứng dụng KHCN chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, ngập nước, ùn tắc giao thông, tội phạm... chưa có chuyển biến như mong muốn của nhân dân.

"Nhiều bức xúc của nhân dân chưa được các cấp chính quyền tập trung giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật" - bà Tâm nói và cho biết trước tình hình đó, tại kỳ họp này, những nội dung mà người dân bức xúc sẽ được HĐND TP mổ xẻ và quyết định.
Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia đầy đủ các phiên họp, dân chủ, đổi mới, trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, sáng suốt quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp và Không né tránh những vấn đề của đời sống đặt ra, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân TP đối với chính quyền TP.
Đồng thời, tập trung thảo luận đề xuất những giải pháp đột phá mạnh mẽ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh TP giai đoạn 2016-2020 và sáu tháng cuối năm 2016...

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX
Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX, sáng 3-8. Ảnh: HOÀNG GIANG

Báo cáo tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết kinh tế TP tăng trưởng khá, tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn TP sáu tháng đầu năm ước đạt hơn 476.000 tỉ đồng, tăng 7,47% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt khá với hơn 143.000 tỉ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, kinh tế TP vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một số ngành tăng chậm lại so với cùng kỳ là: bưu chính - viễn thông giảm 11%, vận tải hành khách công cộng giảm 5,5%, đầu tư nước ngoài giảm 35,1%.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm báo cáo tình hình phát triển kinh tế TP. Ảnh: HOÀNG GIANG

"Vẫn còn tình trạng xây dựng không phép, sai phép; trật tự lòng lề đường, mỹ quan đô thị có chuyển biến nhưng chưa rõ nét; công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập, đấu giá đất còn chậm; kết quả giảm nghèo, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân chưa đạt yêu cầu đề ra. Công tác phối hợp giữa các ngành, các địa phương chưa đồng bộ ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của TP" - ông Liêm khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm