Chủ tịch HĐND TPHCM bất ngờ vì Cục thuế không nắm được việc nợ thuế của DN

ĐB Trần Quang Thắng cho biết, một số doanh nghiệp nợ thuế bị nêu tên nhưng họ nói là họ không nợ, việc này đã gây ảnh hưởng đến uy tín của họ. Đề nghị cơ quan chức năng có cái giải trình để người dân được rõ. ĐB Tô Thị Bích Châu lại cho biết có những doanh nghiệp bị nêu tên vào đúng lúc doanh nghiệp này đang chuẩn bị ký hợp đồng giao dịch mới. Khi thấy doanh nghiệp này bị nêu tên là “doanh nghiệp chậm nộp thuế” trên trang web của Bộ Tài chính, đối tác đó đã dừng ký hợp đồng vì thấy nợ nhiều quá nên đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Trước các đại biểu, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM đã xin lỗi các doanh nghiệp bị “bêu” tên oan trong danh sách chậm nộp thuế. Ông Tấn cho biết, ngày 20-6, theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Cục thuế TP phải cung cấp danh sách 200 doanh nghiệp nợ thuế lớn trong tổng số 600 doanh nghiệp nợ thuế để đăng tên lên trang web của Bộ Tài chính. Trong số đó, có một số doanh nghiệp bị nêu tên sai với số nợ không đúng nên có phản ứng. Theo ông Tấn, việc nêu tên không chính xác có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân của doanh nghiệp, ngành thuế.

"Do vội vàng, chưa rà soát nên các đơn vị ngành thuế thành phố đã cung cấp danh sách ra cho Bộ tài chính công khai với 200 doanh nghiệp ở TP.HCM, trong đó có 26 doanh nghiệp có sai sót với tổng số tiền là 508 tỷ", ông Tấn nói và cho biết khi phát hiện ra sai sót, Cục thuế TP đã gửi thư xin lỗi các doanh nghiệp và đăng báo công khai. Cục thuế sẽ tiếp tục rà soát vấn đề này.

Trước lời nói của ông Tấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, rất bất ngờ về việc Cục thuế không nắm được cụ thể việc nợ thuế của doanh nghiệp để dẫn đến công khai không chính xác. Bà Tâm đề nghị cần làm rõ để tình trạng này không xảy ra nữa trong thời gian tới, gây ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.

Trước đó, hôm 22-7, Bộ Tài chính công bố danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất cả nước đến 30-6-2015, tổng số tiền chậm nộp khoảng 12.658 tỷ đồng. Bộ cho biết đây là những doanh nghiệp nợ thuế quá 121 ngày, cơ quan quản lý đã dùng nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng vẫn chưa thực hiện.

Các đại biểu HĐND TP trao đổi bên lề kỳ họp.

Cũng trong buổi sáng nay, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, 100% đại biểu HĐND TP thống nhất sáng mai (30-7) sẽ cần chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân TP về vấn đề vì sao xét xử các vụ án dân sự hiện nay chậm.

Ngoài phiên chất vấn chánh án, vấn đề thứ hai cũng được các đại biểu thống nhất chất vấn là vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tình trạng doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư và nguy cơ cháy nổ từ các doanh nghiệp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm