Chủ tịch HĐND Đà Nẵng: Không hợp thức hóa condotel sang căn hộ

Ngày 11-12, kỳ họp cuối năm HĐND TP Đà Nẵng bước sang ngày làm việc thứ hai. Theo yêu cầu của chủ tịch HĐND TP, ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đã có những giải trình về condotel sau vụ “vỡ trận” cam kết lợi nhuận tại tổ hợp Cocobay.

Ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Lâm, trong hai năm 2016-2017, Sở Xây dựng đã cấp phép cho sáu dự án condotel với 7.590 căn hộ. Trong đó đã đi vào hoạt động khoảng 1.700 căn hộ.

Các vướng mắc hiện nay trong công tác quản lý nhà nước về condotel tập trung vào các yếu tố như quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế, cấp giấy chứng nhận cho người mua, quản lý vận hành, cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Lâm cho hay trước tình hình các quy định luật và các tiêu chuẩn ngành chưa có, đơn vị tham mưu TP đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn để có cơ sở cấp phép các dự án có căn hộ khách sạn. Thủ tướng đang giao cho Bộ Xây dựng gấp rút hoàn thành để ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến condotel vào cuối năm 2019.

Hiện nay cũng chưa có quy định cấp giấy chứng nhận cho người mua, do vậy Thủ tướng đang giao cho Bộ TN&MT tham mưu vấn đề này. Ngoài ra, các quy định về quản lý, vận hành đối với căn hộ khách sạn và cam kết lợi nhuận cũng chưa có.

“Bộ xây dựng đang khẩn trương nghiên cứu, ban hành mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Quy định quyền và trách nhiệm các chủ thể, trong đó có liên quan đến mức lợi nhuận cam kết” - ông Lâm nói.

Ông Nguyễn Nho Trung cho rằng việc chuyển đổi condotel sang căn hộ cư trú sẽ phá vỡ quy hoạch và quá tải hạ tầng. Ảnh: TẤN VIỆT

Liên quan sai phạm của chung cư Mường Thanh, ông Lâm cho hay dự kiến việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tháo dỡ hoàn thành trong năm 2019. Công tác chuẩn bị phục vụ tháo dỡ hoàn thành trong tháng 1-2020, do quận Ngũ Hành Sơn chủ trì. Chính thức triển khai tháo dỡ từ tháng 2 đến tháng 10-2020.

Theo ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, TP cần tập trung các giải pháp để quản lý tốt loại hình condotel, có mô hình quản lý, vận hành phù hợp.

“Kiểm soát tốt việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, không hợp thức hóa bằng chuyển đổi từ loại hình căn hộ condotel sang căn hộ cư trú nhằm tránh phá vỡ quy hoạch và quá tải hạ tầng, đồng thời tăng cường quản lý nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bất động sản lành mạnh” - ông Trung nói, đồng thời đề nghị TP cảnh báo cho người dân biết trong hợp đồng dân sự condotel.

Về chung cư Mường Thanh, ông Trung yêu cầu phải kiên quyết tháo dỡ dứt điểm phần sai phạm tại đây. “Giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm việc này, giải trình làm rõ khi không triển khai thực hiện được” - ông Trung kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy