Chủ tịch Gò Vấp nói về các yếu tố giúp kiểm soát dịch bệnh

Ngày 11-6, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, sau hơn 10 ngày thực hiện cách ly trên địa bàn theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, quận đã đạt được những kết quả bước đầu.

Các yếu tố giúp Gò Vấp “vượt dịch”

Theo ông Dũng, quận đã tập trung thực hiện công tác dập dịch, truy vết, khoanh vùng để kịp thời phát hiện xử lý các ca nhiễm. Qua đó tập trung xét nghiệm, khẩn trương truy vết để hạn chế thấp nhất lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến ngày 11-6, quận Gò Vấp đã dỡ bỏ tổng cộng ba điểm cách ly, phong tỏa, trong đó có hai điểm ở các con hẻm trên đường Nguyễn Văn Công. Hiện tại toàn quận còn 41 điểm phong tỏa khác.

Theo ông Dũng, sau khoảng thời gian cách ly, phong tỏa, hiện quận Gò Vấp đã đạt được nhiều kết quả ban đầu. Ảnh: NT

Lãnh đạo UBND quận Gò Vấp cho biết, thời gian cách ly, phong tỏa, chính quyền nhận được sự ủng hộ của người dân trên toàn quận. Người dân hợp tác tốt trong việc khai báo y tế, truy vết nên kết quả làm rất khẩn trương. Bên cạnh đó là trách nhiệm cao của đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Ông Dũng cho biết các chủ trương, chính sách không chỉ người dân mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận rất hưởng ứng, chấp hành tốt việc giãn cách.

Nhờ vậy đã giảm thiểu số lượng người ra đường không cần thiết, giảm thiếu số lượng phương tiện giao thông ra vào quận theo quy định của chỉ thị 16. Qua đó góp phần tốt cho công tác phòng chống dịch, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.

Đây là một trong những yếu tố giúp “tâm dịch” Gò Vấp ổn định tình hình, giảm thiểu số ca nhiễm trong cộng đồng.

Hiện tại, trên toàn quận Gò Vấp đã có 3 điểm được dỡ phong tỏa trong đó có hai điểm trên đường Nguyễn Văn Công. Ảnh: NT

Đạt được kết quả như vậy là nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP, sự hỗ trợ trợ tích cực của các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể; các đơn vị quốc phòng, quân đội thuộc quân khu 7, TP.HCM.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt cộng sự đồng tâm, đồng lòng và được sự ủng hộ của toàn xã hội. Tất cả đã cùng chung tay góp sức, cùng nhau cộng đồng trách nhiệm làm nên những chốt kiểm soát. Những điểm phong tỏa đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Dũng cũng đánh giá cao sự tiếp sức của các cơ quan truyền thông, báo chí góp phần tuyên truyền để hỗ trợ trong việc truyền tải những thông tin đến người dân về phân luồng giao thông, chống dịch để người dân hiểu và ủng hộ chấp hành chủ trương của địa phương của TP trong việc thực hiện giản cách xã hội.

Ông cũng nhiều lần nhắc đến nghĩa tình của người dân Gò Vấp, của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, những nhà hảo tâm của các địa phương khác cũng chung tay góp sức ủng hộ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Theo ông Dũng, đây là điều giúp Gò Vấp nhanh chóng vượt qua được các khó khăn khi trong tâm dịch thời gian qua.

Không được lơ là chống dịch

Trong thời gian cách ly, theo ông Dũng, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thiết yếu vẫn tiếp tục được duy trì, giữ vững. Các hoạt động của các cửa hàng, tiện lợi, siêu thị, chợ truyền thống vẫn đảm bảo. Nguồn cung về thực phẩm lương thực không thiếu, người dân cũng thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ chung.

“Các hoạt động phục vụ hành chính cho nhân dân vẫn được duy trì. Có nhiều nội dung chúng tôi đã được thành phố hỗ trợ để nâng cấp độ cải cách hành chính cho nhân dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến” – ông Dũng cho hay.

Công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện tốt tại quận Gò Vấp trong thời gian hơn 10 ngày qua. Ảnh: NT

Theo lãnh đạo UBND quận Gò Vấp đến nay, quận ghi nhận 106 ca, trong đó 101 ca đã được Bộ Y tế công bố và năm ca nghi nhiễm COVID-19. Trong ngày 10-6, quận Gò Vấp cũng phát sinh ba ca F0.

Ông Dũng cho biết, sau 12 ngày, hiện đánh giá là còn quá sớm. Nhưng những tín hiệu có thể tin tưởng về công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn quận nói riêng và TP.HCM nói chung. “Thời gian tới, quận Gò Vấp và TP.HCM thực hiện giản cách đạt kết quả tốt sẽ là môi trường an tâm để người dân tin tưởng qua giai đoạn mới để phát triển, tăng trưởng kinh tế” – ông Dũng nói.

Trong thời gian cách ly, phong tỏa, nhiều mạnh thường quân đã ủng hộ giúp đỡ người dân Gò Vấp. Ảnh: NT

“Mong rằng người dân chúng ta cần nâng cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Nếu ai cũng chấp hành nghiêm thì sẽ góp phần không nhỏ bảo vệ sự bình yên của TP. Không có sự việc đáng tiếc như thời gian qua” – Chủ tịch UBND quận Gò Vấp tin tưởng.

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã lấy mẫu khoảng 183 ngàn người dân trên tổng số 694 ngàn người dân sống tại quận Gò Vấp. Các phường được tập trung lấy mẫu là ở phường 3, phường 15, phường 9 và phường 14.

Theo ông Dũng, trong thời gian tới vẫn tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở người dân trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là ở các chợ, siêu thị, chợ dân sinh. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tuần tra kiểm soát mỗi ngày. Đầu tiên là việc kiểm tra, nhắc nhở, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”- ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết, thời gian sắp tới toàn xã hội cần nâng cao ý thức, trách nhiệm vì sức khỏe của bản thân và sức khỏe của cộng đồng.

“Dịch bệnh khó lường thì phải có nếp sống phù hợp để bảo đảm sức khỏe, chủ động phòng tránh. Người dân cần đặc biệt tuân thủ các quy định, trung thực trong khai báo để hạn chế thấp nhất rủi ro cho các đội ngũ tuyến đầu chống dịch” – ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm