Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu ‘5 không’ trong 7 ngày phong tỏa thành phố

Trong ngày đầu tiên Đà Nẵng áp dụng nguyên tắc ai ở đâu thì ở đó, TP ghi nhận thêm 96 ca mắc COVID-19, trong đó 51 ca đã cách ly, 36 ca trong khu vực phong tỏa và 9 ca cộng đồng.

Trong 9 ca cộng đồng, 6 trường hợp là tiểu thương, người nhà, người dân có đến chợ đầu mối, sau đó chủ động đến khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế; 1 trường hợp có triệu chứng đến khám tại phòng khám Thiện Nhân; 2 trường hợp là nhân viên y tế Bệnh viện Tâm trí Đà Nẵng và thanh niên tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch ở quận Hải Châu.

Từ ngày 10-7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 1.875 ca COVID-19.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng chiều 16-8, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị các quận, huyện chuyển những suất nhu yếu phẩm hỗ trợ của TP đến các hộ khó khăn càng sớm càng tốt.

Hiện nay có 3 đơn vị tài trợ rau, củ, quả cho TP, trong đó tập đoàn Sun Group ủng hộ 1.400 tấn; Phương Trang 2.000 tấn, tỉnh Lâm Đồng ủng hộ 200 tấn thông qua Sở NN&PTNT.

“Chiều nay 157 tấn hàng do Sun Group tài trợ đã chuyển về cho quận Sơn Trà, tôi đề nghị phát sớm cho các hộ dân, nếu để chậm, rau, củ héo thì đến tay dân lại mất đi giá trị”- ông Minh nói.

Ông cũng đề nghị Sở Công thương lập danh sách số điện thoại của lãnh đạo quận, phường, doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại để kết nối nhu cầu của người dân thông quan Ban điều hành, đặc biệt là trực đường dây nóng tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân để xử lý kịp thời.

UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) phân chia rau, củ ra từng phần để chuyển xuống cho người dân. Ảnh: T.AN

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết sau 12 tiếng áp dụng biện pháp mạnh ai ở đâu thì ở đó, đa phần người dân chấp hành rất nghiêm túc quy định của TP, chưa bao giờ đường phố vắng vẻ đến vậy.

 “Thay mặt lãnh đạo TP, tôi xin ghi nhận và cảm ơn sự ủng hộ và chấp hành của người dân, mong bà con tiếp tục thực hiện tốt quy định trong những ngày tới”- ông nói.

Theo ông Quảng, nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân sẽ tăng trong những ngày tới, vì vậy, ngành công thương và các quận, huyện cần chuẩn bị phương án để có sự chủ động. Các địa phương tìm hiểu, xác định đúng nhu cầu của người dân gặp khó khăn để kịp thời hỗ trợ, ngoài hộ nghèo, khó khăn, mất việc làm thì cần quan tâm thêm người nước ngoài đang sống trên địa bàn TP.

“Tôi nhắc lại là TP không để cho người dân nào thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu. Ở đâu lãnh đạo địa phương để người dân phản ánh thiếu thốn nhu yếu phẩm thiết yếu sẽ phải chịu trách nhiệm”- ông nhấn mạnh.

Ông Quảng đề nghị phải tập trung cao độ trong “7 ngày vàng” để cắt chuỗi lây lan của dịch bệnh. Trong đó, ngành y tế tập trung lấy mẫu khẩn trương và khoa học để đánh giá đúng nguy cơ, chấn chỉnh những việc còn hạn chế trong việc tiêm vaccine khiến người dân bức xúc không đáng có. Các tổ tuần tra tăng cường tuần tra, kiểm soát vào tận trong các khu dân cư để nhắc nhở người dân, đặc biệt là kiểm soát chặt ở cửa ngõ TP và địa bàn xung quanh.

“Chúng ta đang tập trung làm sạch trong TP nhưng không bảo vệ được vòng ngoài thì việc xâm nhập trái phép ở các vùng dịch là rất nguy cơ. Hiện các tỉnh ở phía Nam tiếp tục giãn cách xã hội, nhiều người dân tìm cách để về các địa phương. Vì vậy phải kiểm soát chặt chẽ, tất cả người được phép vào TP phải được test nhanh COVID-19, chúng ta tốn kém nhưng vẫn phải làm”- bí thư lưu ý. 

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra chặt chẽ các điều kiện để thực hiện cách ly F1 tại nhà.

Đặc biệt, thực hiện tốt quy định “5 không” gồm: Không để tình trạng bất cập trong thời gian qua xảy ra; không để người dân thiếu ăn, thiếu thông tin; không để lây nhiễm chéo và bỏ lọt xét nghiệm; không để thông tin sai sự thật gây nhiễm loạn nhân tâm; không để người dân tập trung trong khu phong tỏa, khu dân cư và khu cách ly.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm