Chủ tịch Cần Thơ nói về sự chậm trễ làm cản trở nhà đầu tư

Chiều 1-6, UBND TP Cần Thơ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5 bằng hình thức trực tuyến với các quận, huyện để đánh giá về tình hình kinh tế -xã hội và triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cuộc họp thường kỳ UBND TP Cần Thơ tháng 5 tổ chức vào chiều 1-6. Ảnh: NHẪN NAM

Nhận xét về các mặt kinh tế - xã hội, ngoài đánh giá những mặt đã đạt được, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường, cho biết qua tiếp xúc cử tri, người dân còn bức xúc về các dự án ODA; tình hình ngập nghẹt, rác thải, ô nhiễm; giải ngân xây dựng cơ bản quá chậm, mới đạt 15,9%.

Bên cạnh đó một bộ phận người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh chưa được quan tâm đúng mức; bộ máy chưa thực sự tinh gọn, hoạt động chưa được hiệu quả như mong muốn; thủ tục hành chính còn rườm rà…

“Tôi biết có những vụ việc chúng ta chỉ phối hợp và giải quyết trong vài ngày thôi nhưng sự phối hợp thế nào tôi không biết mà vài tháng vẫn chưa xong. Có những việc rất đơn giản, như có dự án nhà đầu tư đã xong thủ tục gần hết rồi, chỉ còn một việc là định giá tài sản trên đất để họ đầu tư xây dựng trên phần đất của mình mà định đến hai năm chưa xong.

Cái này tôi đề nghị rút kinh nghiệm nghiêm túc. Điều này không chỉ làm mất thời gian của nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt làm cho TP không có dự án cho nhà đầu tư thực hiện. Tôi đề nghị thời gian tới phải giải quyết rốt ráo việc này” – ông Trường nói.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại cuộc họp chiều 1-6. Ảnh: NHẪN NAM

Người đứng đầu UBND TP cho biết sáu tháng cuối năm, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các quận/huyện triển khai thực hiện tốt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên cho việc phòng chống dịch.

Cụ thể, các đơn vị, địa phương tiếp tục phòng thủ, cố gắng không có ca bệnh trong cộng đồng. TP tổ chức thêm tám chốt kiểm soát phòng dịch từ 18 giờ ngày 1-6, ngoài bảy chốt đã triển khai từ ngày 30-5. Các đường dân sinh, các quận huyện giao cho các xã, phường tính toán trực ở các tuyến này.

Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trong các KCN-KCX và các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, đảm bảo cho người lao động an toàn trong sản xuất, sinh hoạt và các khu nhà ở…;Đảm bảo an toàn cho các trường học, ký túc xá có đông sinh viên.

Ngành giao thông vận tải tạm dừng các xe từ Cần Thơ đi đến 37 tỉnh, thành có dịch và ngược lại không nhận xe 37 tỉnh, thành có dịch vào Cần Thơ.

Ngoài công tác phòng, chống dịch, ông Trường cũng yêu cầu các đơn vị được giao chuẩn bị các văn bản cho UBND TP trình tại kỳ họp thứ nhất HĐND TP đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Đồng thời, các sở, ngành dồn sức, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu được giao, trong đó tập trung cho xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công.

Cạnh đó, các đơn vị cần tích cực để hoàn thành việc lập quy hoạch của TP; Các ngành, các địa phương nghiêm túc thực hiện quy chế làm việc của UBND TP nhất là về chế độ hội họp, thông tin, thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ đạo, của TP giao, công tác phối hợp liên ngành…

Hàng trăm việc, nhiệm vụ bị quá hạn

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Vinh, cho biết qua rà soát việc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND TP trong thời gian qua, đặc biệt trong tháng 5 thì thấy việc thực hiện của các sở, ngành, địa phương có tiến bộ hơn.

Chủ tịch Cần Thơ nói về sự chậm trễ làm cản trở nhà đầu tư ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Vinh - Chánh Văn phòng UBND TP Cần Thơ thông tin về việc thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP của các sở, ngành và quận, huyện. Ảnh: NHẪN NAM

Theo ông Vinh, trong năm tháng, UBND TP có 1.668 nhiệm vụ, việc chỉ đạo cho các địa phương, sở ngành thì đã thực hiện được 1.061 nhiệm vụ, việc (đạt tỉ lệ 63,6%). Còn lại 607 nhiệm vụ, việc thì có đến 295 nhiệm vụ, việc đã quá hạn.

Văn phòng UBND TP đã có thống kê cụ thể các việc đã trễ hạn và trễ bao nhiêu ngày…

“Một số vụ việc mang tính cụ thể mà không hiểu sao giải quyết quá lâu, có việc của đương sự để đến 87 ngày, có việc để đến 131 ngày. Tôi nói có danh sách, phải địa phương nào thì đề nghị xem lại, hay các địa phương đã giải quyết nhưng do hệ thống máy móc mà trên này không nắm” – ông Vinh nói.

Ông Vinh cũng nói đến một số sở có nhiệm vụ, việc giải quyết bị quá hạn như Sở NN&PTNT, VH-TT&DL, KH&ĐT, Tài chính... Ông đề nghị các Sở xem lại danh sách văn phòng thống kê xem có việc nào đã giải quyết rồi mà Văn phòng UBND TP chưa cập nhật để báo lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy