Chủ tịch Cần Thơ: Đổi mới tư duy trong thu hút nguồn nhân lực

Chiều 11-11, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường làm việc với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ.

Giám đốc VCCI Cần Thơ Nguyễn Phương Lam thông tin với Chủ tịch UBND TP các vấn đề tại cuộc làm việc chiều 11-11. Ảnh: NHẪN NAM

Tại đây, ông Nguyễn Phương Lam – Giám đốc VCCI Cần Thơ đã thông tin về tình hình kinh tế của ĐBSCL như tăng trưởng kinh tế, xuất nhập khẩu, tỉ lệ di cư, chỉ số năng lực cạnh tranh… và các công việc dự kiến VCCI sẽ làm trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Lam cũng đề xuất bốn vấn đề với lãnh đạo TP. Một là, TP cần chú trọng cải tạo môi trường đầu tư, kinh doanh. Hai là, chính quyền cần xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực cho TP. Ba là, làm sao quy hoạch được trung tâm logistic đặt tại Cần Thơ. Bốn là, sớm ban hành chính sách phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư và khởi nghiệp.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá cao các thông tin mà VCCI Cần Thơ đã cung cấp cho TP, trong đó đã chỉ ra được những mặt mạnh và hạn chế của TP trong sự phát triển chung của toàn vùng và cả nước.

Theo ông Trường, qua thông tin của VCCI thì TP còn rất nhiều việc phải làm. Cụ thể như việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

“Cái này TP sẽ có quyết tâm thực hiện mà cụ thể là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách hành chính, trong đó, tập trung cải cách thể chế, cải cách hành chính công và tập trung cao nhất là tổ chức bộ máy…” – ông Trường nói.

Cạnh đó, ông Trường cho rằng việc thu hút nguồn nhân lực vừa qua mới đạt được một vế là thu hút bằng tài chính mà nguồn lực TP thì có hạn. Ông Trường cho rằng quan trọng là phải đổi mới tư duy trong thu hút nguồn nhân lực.

“Bây giờ thu hút bằng môi trường mời gọi kinh doanh, bằng sự đổi mới sáng tạo trong cải cách hành chính, bằng thông thoáng trong đầu tư kinh doanh thì các dự án lớn mới vào đây. Những dự án lớn mang tính dẫn dắt vào thì các doanh nghiệp sẽ mời chuyên gia, nhà khoa học vào làm việc. Có như vậy thì mới hy vọng Cần Thơ tiến nhanh, chứ thu hút bao nhiêu thạc sĩ, tiến sĩ vào rồi trả tiền như vừa qua làm thì chậm lắm” – Chủ tịch UBND TP nêu.

Ông Trường cho biết TP đồng thuận về việc làm DDCI (năng lực cạnh tranh cấp quận, huyện và sở, ngành) và mong muốn VCCI Cần Thơ hỗ trợ, để ra bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của các sở, ngành và quận huyện.

Về quy hoạch logistics, ông Trường cho biết Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch trung tâm này tại TP có diện tích 242 ha làm logistics cảng biển. Hiện trung tâm này có vướng về luồng tàu, cửa biển mới đáp ứng tàu 5.000 tấn trong khi cảng thì nhận được tàu 10.000 tấn, việc này TP vẫn đang tiếp tục kiến nghị.

Logistics cảng hàng không khoảng 300 ha, TP cũng đang xem xét. Song song đó, TP sẽ thông qua quy hoạch 1/5.000 của TP để mời gọi quy hoạch tổng thể TP.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết các vấn đề khác TP sẽ tiếp thu để phát triển TP theo đúng tinh thần Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm