Chủ tịch Cần Thơ cấm không được tự ý đặt ra thủ tục, giấy tờ làm khó dân, DN

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 17-9, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Trần Việt Trường, ký công văn 4007 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Đáng chú ý, chủ tịch TP Cần Thơ chỉ đạo các lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ không tự ý đặt ra các loại giấy tờ, thủ tục trái với quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của TP để gây khó khăn cho người dân và DN. 

Người dân ở các vùng xanh được di chuyển qua lại

Theo đó, TP thực hiện theo Chỉ thị số 15 trên địa bàn 4 huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh (vùng xanh) từ 00 giờ ngày 18-9-2021 cho đến khi có thông báo mới của cấp có thẩm quyền.

Người dân ở 5 quận thuộc TP Cần Thơ vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đế ngày 25-9. Ảnh: NN

Cụ thể, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Người dân được phép đi lại trong phạm vi vùng xanh và giữa các địa phương vùng xanh. 

Người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn TP hoặc đến địa bàn có nguy cơ rất cao về tình hình dịch bệnh COVID-19 cho đến khi có thông báo mới (trừ các trường hợp cấp cứu về y tế và trường hợp đặc biệt khác được Chủ tịch UBND TP cho phép).

Tiếp tục tạm dừng: hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hoạt động của các chợ; hoạt động sự kiện, lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí, tham quan, du lịch; nghi lễ tôn giáo, hoạt động tín ngưỡng và hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu…

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống được phép buôn bán tại chỗ nhưng hạn chế tập trung đông người (mỗi bàn không quá 2 người, khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m, bố trí không quá 5 bàn), khuyến khích bán hàng mang đi; không được kinh doanh phục vụ tại chỗ đối với bia, rượu và các loại thức uống có cồn khác.

Các trường học, cơ sở giáo dục được phép giảng dạy trực tiếp khi được sự cho phép bằng văn bản của UBND TP.

Các nhà máy, cơ sở sản xuất được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ sử dụng người lao động có nơi ở trên địa bàn vùng xanh và đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID-19…

Cơ quan, công sở Nhà nước trở lại hoạt động bình thường... Các cuộc họp, hội nghị, hoạt động, sự kiện tập trung không quá 20 người trong một phòng (trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp bách của cơ quan, đơn vị).

Dân vùng giãn cách sẽ có 4 tiếng ra ngoài thể dục

Đối với năm quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt tiếp tục áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 từ 0 giờ ngày 18-9 đến 0 giờ ngày 25-9.

Người dân được ra khỏi nhà (từ 5-7 giờ sáng và từ 17-19 giờ) để hoạt động thể dục, thể thao tại các công viên thuộc khu dân cư, chung cư và địa điểm công cộng trong phạm vi khu vực thuộc địa bàn phường đã 14 ngày liên tục không có ca COVID-19 trong cộng đồng, bảo đảm các qui định an toàn phòng, chống dịch và phải tuân thủ nguyên tắc 5K. UBND quận chỉ đạo UBND phường có trách nhiệm công bố những khu vực được phép và không được phép hoạt động thể dục, thể thao để người dân biết, thực hiện.

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống chỉ được bán hàng mang đi, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người và tuân thủ nguyên tắc 5K.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang được phép hoạt động tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho người lao động ít nhất 3 ngày/lần…

Việc bố trí số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở nhà nước do thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định (100% người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã chữa khỏi bệnh COVID-19 phải làm việc tại công sở).

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng chức năng tuyệt đối không tự ý đặt ra các loại giấy tờ, thủ tục trái với quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của UBND TP để gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Khi phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh, thông tin, báo cáo về UBND TP để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm