Chủ tịch Cà Mau trả lời vụ không khen thưởng bà Lệ Oanh

Ngày 25-7, chúng tôi đã nhận được công văn trả lời của chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (hiện là ông Nguyễn Tiến Hải - PV) đối với việc không xét khen thưởng bà Bùi Lệ Oanh. Công văn này do ông Phan Thái Dũng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, ký thay. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng toàn bộ nội dung trả lời này.         

. Phóng viên: Trước khi tiến hành bỏ phiếu kín, các thành viên Hội đồng Thi đua Khen tưởng (TĐ-KT) tỉnh Cà Mau có những ý kiến gì phản biện công lao chống tham nhũng của bà Bùi Lệ Oanh?

+ Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau: Tại cuộc họp Hội đồng TĐ-KT tỉnh, một số ý kiến không đồng thuận về việc đề nghị khen thưởng bà Bùi Lệ Oanh.

Cụ thể là đặt ra vấn đề trước việc bà Oanh tố cáo bà Chung Ngọc Nhãn (Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trước đây - PV) và ông Nguyễn Trung Tâm (nguyên Phó phòng Kế hoạch-Tài chính của sở này - PV) thì đã có mâu thuẫn giữa bà Oanh và bà Chung Ngọc Nhãn trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau. Cụ thể là việc bà Nhãn quyết định điều động bà Bùi Lệ Oanh từ phòng Quản lý dạy nghề sang phòng Chăm sóc trẻ em trong khi bà Oanh có đơn xin ở lại phòng Quản lý dạy nghề nên động cơ tố cáo tham nhũng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân.

Bà Oanh đã chủ động gợi ý ông Lê Thanh Phương (nguyên Giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Phương Nam, nhà thầu xây lắp nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn - PV) để ghi âm nhằm tố cáo bà Nhãn, đồng thời tại CQĐT ông Phương cũng khai nhận việc ông cung cấp thông tin nêu trên cho bà Oanh là theo sự sắp xếp của bà Oanh nhưng vì không có tài liệu chứng minh nên CQĐT đã kết luận không có chứng cứ để chứng minh bà Oanh là đồng phạm của ông Phương về tội vu khống (sau đó đã đổi sang tội đưa hối lộ - PV).

Bà Bùi Lệ Oanh đã được Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện, tố giác hành vi tham nhũng (và điều này cũng đã được Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, cơ quan bà Oanh đang công tác, thống nhất). Ảnh: TRẦN VŨ

Trong nội dung báo cáo ngày 9-2-2012 và 17-2-2012 của bà Bùi Lệ Oanh gửi lãnh đạo các cơ quan chức năng có nhiều nội dung tố cáo. Từ nội dung tố cáo này, lãnh đạo tỉnh đã giao Ủy ban Kiểm tra tổ chức kiểm tra, có kết luận nội dung tố cáo của bà Oanh có đúng, có đúng một phần và có nội dung không đúng. Ví dụ, nội dung bà Oanh tố cáo bà Chung Ngọc Nhãn: “Cũng tại công trình mở rộng, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn giai đoạn 2, trong công tác đấu thầu cũng có vấn đề, có biểu hiện tiêu cực (chủ đầu tư thỏa thuận phần trăm với nhà thầu và đã nhận đủ số tiền trước khi hợp đồng xây dựng được ký kết, giá trị phần trăm trong gói thầu đó lên đến gần 1 tỉ đồng, bản thân giám đốc Sở gần 600 triệu đồng)”. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng như quá trình điều tra của CQĐT đã kết luận không có cơ sở để kết luận Phương đưa cho bà Nhãn 500 triệu đồng… ”. Như vậy, nội dung này bà Oanh tố cáo hoàn toàn không đúng sự thật.

Bên cạnh đó, theo hồ sơ sự việc thể hiện bà Oanh là đảng viên nhưng lại có hoạt động cho vay tiền bên ngoài xã hội với lãi suất 3%, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Hồ sơ thể hiện: “Qua làm việc với Bùi Lệ Oanh, Oanh thừa nhận: Ngày 17-11-2011, Lê Thanh Phương gọi điện thoại cho bà Oanh để hỏi vay tiền với lãi suất 3%... Đến ngày 20-11-2011, Lê Thanh Phương đến nhà Bùi Lệ Oanh vay 300 triệu đồng”.

Từ việc phân tích trên, Hội đồng TĐ-KT đã thảo luận và tiến hành bỏ phiếu kín. Kết quả số phiếu đồng ý chiếm tỉ lệ dưới 75% nên Hội đồng TĐ-KT tỉnh không trình chủ tịch khen thưởng theo đúng quy chế.

. Bà Oanh đã được Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện, tố giác hành vi tham nhũng, theo tiêu chuẩn được quy định tại Thông tư liên tịch 01/2015 (việc này đã được sự thống nhất của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau). Thông tư này cũng quy định hồ sơ đề nghị khen thưởng thực hiện theo thủ tục đơn giản. Vậy căn cứ nào để tỉnh đưa ra bỏ phiếu kín với thành tích tố cáo tham nhũng, nó có trái với thông tư liên tịch trên không, thưa ông?

+ Theo các văn bản liên quan về công tác đề nghị khen thưởng đối với người có thành tích trong việc tố cáo hành vi tham nhũng như Luật Tố cáo, Nghị định 76/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo và Thông tư liên tịch 01/2015 quy định cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng, hồ sơ đề nghị khen thưởng thực hiện theo thủ tục đơn giản. Tuy nhiên, do việc đề nghị xem xét khen thưởng cho bà Bùi Lệ Oanh với thành tích tố giác cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng là trường hợp đề nghị đầu tiên trong tỉnh và có những ý kiến khác nhau (như đã nêu ở phần trên) nên khi Thanh tra tỉnh trình Sở Nội vụ (Ban TĐ-KT tỉnh) khen thưởng bà Oanh, để đảm bảo khách quan, Ban TĐ-KT tỉnh đã đề nghị đưa ra hội đồng để xem xét, thảo luận và bỏ phiếu kín theo quy chế.

Với những lý do trên, thành viên Hội đồng TĐ-KT tỉnh đã cân nhắc, xem xét, rà soát tất cả nội dung có liên quan và tập thể thành viên hội đồng đã thống nhất cho ý kiến bằng phiếu kín với kết quả phiếu đồng ý đề nghị khen thưởng đạt 8/13 phiếu, chiếm tỉ lệ 61,54%.

Theo quy định tại điểm 1.3 khoản 1 Điều 7 Quy chế TĐ-KT tỉnh Cà Mau, các trường hợp xét đề nghị chủ tịch tỉnh Cà Mau khen thưởng khi thông qua Hội đồng TĐ-KT bằng hình thức bỏ phiếu kín thì phải có số phiếu đồng ý của các thành viên hội đồng từ 75% trở lên so với số thành viên hội đồng. Như vậy, bà Oanh chỉ đạt hơn 61%, không đủ điều kiện trình chủ tịch tỉnh khen thưởng theo quy chế này.

Tóm lại, việc bỏ phiếu kín đối với trường hợp khen thưởng bà Bùi Lệ Oanh được tập thể thành viên Hội đồng TĐ-KT tỉnh thống nhất là không trái với quy định, không trái với Thông tư 01 nói riêng cũng như Luật TĐ-KT nói chung trong việc xem xét, trình đề nghị khen thưởng.

. Xin cám ơn ông.

Bà Bùi Lệ Oanh: “Tôi thực hiện đúng trách nhiệm người đảng viên”

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Lệ Oanh đã có một số phản hồi cụ thể đối với công văn trả lời của tỉnh Cà Mau về việc không đề nghị khen thưởng đối với thành tích phát hiện, tố giác hành vi tham nhũng của bà. Chúng tôi xin trích lại như sau:

“Tôi không cho ông Lê Thanh Phương vay tiền mà tôi chỉ đi hỏi vay giùm cho ông Phương. Việc này do Phương năn nỉ. Tỉ lệ lãi là 3%/tháng, tôi không hưởng lợi trên số tiền này đồng nào. Tôi chưa từng bị tổ chức đảng của cơ quan mình đang công tác kiểm điểm về việc hỏi tiền giùm cho ông Phương.

Về động cơ tố giác, tôi chỉ thực hiện đúng trách nhiệm người đảng viên. Cụ thể, trong 19 điều đảng viên không được làm có quy định đảng viên không được: “Biết mà không báo cáo, phản ảnh, xử lý các hành vi tham nhũng”. Tôi cũng không vu khống bà Chung Ngọc Nhãn, công an đã kết luận điều đó...”.

Trong việc tố giác tham nhũng tại sở mình, tôi chưa từng bị tổ chức đưa ra kiểm điểm, phê bình hành vi nào. Và từ đó đến nay tôi luôn đạt thành tích cao trong công tác”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm