CHỦ TỊCH NƯỚC TRẦN ĐẠI QUANG:

Chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm

Ngày 9-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các ứng viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đơn vị bầu cử số 1 (quận 1, 3, 4) đã có hai buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM, trong chương trình vận động bầu cử của mình.

Xây dựng lực lượng vũ trang tinh nhuệ

Trên cương vị ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, ông Trần Đại Quang nhấn mạnh nhiều vấn đề trọng tâm trong chương trình hành động của mình, trong đó nổi lên là vấn đề xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh để bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước khẳng định tập trung chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại,… đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ CNXH.

Đặc biệt, ông hứa sẽ cùng với Đoàn ĐBQH TP phối hợp các bộ, ngành trung ương nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù cho TP.HCM.

Chủ tịch nước cũng cho hay sẽ “chú trọng xây dựng các hình thức, cơ chế, biện pháp cụ thể, thích hợp để nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình, trân trọng, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của nhân dân”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang trình bày chương trình hành động của mình với cử tri quận 1 ngày 9-5. Ảnh: T.LÂM

Chống tham nhũng rất gay go, quyết liệt

Lắng nghe chương trình hành động của các ứng viên, cử tri quận 1, TP.HCM cho rằng ai cũng xứng đáng làm ĐBQH. Tuy nhiên, nói như cử tri Hồ Tấn Tải (phường Cầu Kho) là phải “chọn mặt gửi vàng”, phải chọn người có tài năng, đủ đức độ, bản lĩnh… và luôn giữ đúng lời cam kết, giữ vững độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, đưa dân giàu nước mạnh.

Cử tri Trần Quân Ngọc (phường Cầu Kho) mong rằng QH khóa mới phải là tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ môi trường và chống tham nhũng có hiệu quả.

Cử tri Lê Đình Cây (phường Nguyễn Thái Bình) cho rằng với vai trò cầm cương về cải cách tư pháp, “Chủ tịch nước phải làm gì đây để tránh các vụ oan sai xảy ra như thời gian qua ở vụ quán cà phê Xin Chào (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Ứng viên Trần Đại Quang phải có nghiên cứu để cải cách tư pháp tránh để xảy ra oan sai” - ông Cây nói.

Thay mặt các ứng viên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp thu tất cả ý kiến của cử tri và cho biết dù có được tín nhiệm, bầu làm ĐBQH hay không cũng luôn xác định mục tiêu tối thượng là phụng sự lợi ích của dân tộc và nhân dân. “Chúng tôi sẽ thường xuyên gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, luôn đặt lợi ích của Tổ quốc và nhân dân lên trên hết, nguyện suốt đời phụng sự Tổ quốc và nhân dân… gương mẫu, rèn luyện phấn đấu để thật sự trở thành công bộc của nhân dân” - Chủ tịch nước nói.

Đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng, ông Trần Đại Quang cho biết mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu nhưng mục tiêu đề ra chưa đạt được như mong muốn. “Công cuộc đấu tranh chống tham nhũng rất gay go, quyết liệt. Không phải dễ dàng lôi ra ánh sáng đối tượng tham nhũng. Muốn làm được, ngoài phát hiện, điều tra, xử lý đối tượng tham nhũng, phải kiên quyết phát hiện, xử lý những người gây khó khăn cho công tác đấu tranh chống tham nhũng” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trước những lo lắng của cử tri về diễn biến phức tạp ở biển Đông, Chủ tịch nước khẳng định chủ quyền là vấn đề thiêng liêng nhất và bất khả xâm phạm. Chủ trương nhất quán của chúng ta là kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, biển đảo của Tổ quốc, bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Trên cương vị Chủ tịch nước, ông cũng hứa trước cử tri sẽ đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, trong sạch và vững mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm