Chủ quyền chảy trong huyết quản

Sáng 11-5, trước Nhà hát TP nhiều người dân TP mang biểu ngữ đến đây để tập trung tuần hành phản đối Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan trái phép tại Việt Nam.

"Không muốn con cháu phải khổ nữa"

Anh Diệp Bá Thành, quê ở Ninh Hòa, Nha Trang cho biết anh lái xe khách chạy từ Khánh Hòa vào TP.HCM. Tối hôm qua anh chạy đến TP.HCM là 3 giờ sáng, tranh thủ ngủ một chút rồi xuống đường đến 10 giờ trưa anh lại chạy xe tiếp.

Anh nói: “Đứa cháu tôi ở Lý Sơn dành dụm cả đời mới sắm được chiếc tàu ra biển đánh bắt cá. Vậy mà cách đây hai tuần, nó bị người TQ phá tàu nát hết, lưới rách bươn không còn gì cả. Giờ phải mua lại mấy chục triệu bạc để ra khơi. Tôi huy động bà con gia đình gửi hỗ trợ cho nó được một ít. Tôi không muốn con cháu tôi khổ nữa. Tôi muốn toàn dân mình đoàn kết lại yêu cầu những người TQ làm bậy ra khỏi đất nước”.

Lúc này, ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên MTTQ TP.HCM tiến lại gần anh Thành và hô vang: “TQ phải rút giàn khoan khỏi Việt Nam!”. Nhiều người hô theo. Số người tụ tập lại càng lúc càng đông, tiếng hô mỗi lúc một to hơn, dõng dạc hơn. 8 giờ 30 phút, khi lượng người tụ tập khá đông trước Nhà hát TP, đám đông bắt đầu di chuyển từ Nhà hát lớn TP qua các tuyến đường Đồng Khởi - Công trường Công xã Paris - Phạm Ngọc Thạch - Công trường Quốc tế - Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng (nơi có Tổng Lãnh sự quán TQ). Vừa đi đoàn người vừa hô vang các khẩu hiệu: “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam”, “Thanh niên Việt Nam sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc”, “Chủ quyền lãnh thổ Việt Nam là bất khả xâm phạm”…

 

Người dân cùng chung tay biểu lộ sự quyết tâm hướng về biển Đông tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Nhiều người đi đường thấy đám đông đi qua cũng đã dừng lại tìm chỗ gửi xe rồi đi theo. Chị Khải, nhà ở chung cư 26 Lý Tự Trọng, đang cùng chồng con đi công việc đã dừng lại ở góc ngã tư gần đó để hai mẹ con xuống đường hòa vào dòng người, hô vang các khẩu hiệu. Cách đó một quãng, ba mẹ con chị Nga cũng từ quận 7 chạy qua đây từ sớm để tham gia tuần hành. Chị Nga kể: “Mấy ngày nay, thằng con trai lớn học lớp 3 đi học cũng nghe cô giáo ở trường nói về vụ TQ đem giàn khoan vào đặt trái phép ở vùng biển Việt Nam. Cháu nó về tò mò lên mạng xem báo rồi suốt ngày nói chuyện về Hoàng Sa, Trường Sa. Hôm qua nó giật mình rằng trong lớp con có hai bạn là người TQ, con lỡ chơi thân với bạn ấy rồi, bây giờ phải làm sao. Tôi giải thích cho cháu rằng ba mẹ hai bạn đó là người tốt mà, không phải người TQ nào cũng xấu mà chỉ có những người TQ có mưu đồ xâm chiếm nước khác mới xấu thôi”.

Cùng hòa nhịp đập với dân tộc Việt Nam

Rất nhiều người dân ở hai bên đường nơi có dòng người tuần hành đi qua đã ra trước nhà để theo dõi, hưởng ứng. Tại quán bún bò Thành nội Huế (47A, Trần Cao Vân), các nhân viên ngưng việc ra trước quán đứng xem đoàn tuần hành. Chị Nguyệt, chủ quán nói rằng chị xúc động khi thấy đông đảo người dân tham gia phản đối hành động sai trái của TQ như thế.

Nổi bật lên giữa đám đông sục sôi là một khẩu hiệu bằng hai thứ tiếng Nhật-Việt: “TQ phải rút HD-981 ra khỏi biển Việt Nam ngay lập tức!”. Đi cạnh tấm biển là người đàn ông mang quốc tịch Nhật. Người đàn ông Nhật này bày tỏ: “Tôi ủng hộ cuộc diễu hành phản đối hành động TQ của đất nước các bạn. Thời trẻ, tại Tokyo, thủ đô nước Nhật, tôi đã từng đi biểu tình chống cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam, giờ đây tôi lại được chứng kiến bầu không khí sục sôi đó một lần nữa nhưng đặc biệt hơn là ở ngay trên đất nước này”.

THANH MẬN - HOÀNG LAN

 

Trung Quốc đi ngược đạo nghĩa yêu chuộng hòa bình

Tại buổi mít-tinh diễn ra ở Nhà hát TP.HCM vào sáng 11-5, TS Ngô Hữu Phước, khoa Luật quốc tế Trường ĐH Luật TP.HCM, cầm loa nói trước đám đông, trong thời gian qua TQ liên tiếp vi phạm chủ quyền Việt Nam, nghiêm trọng nhất là việc đặt giàn khoan trong thềm lục địa của Việt Nam. Hành vi này vi phạm trắng trợn Luật Biển quốc tế mà chính TQ đã đặt bút ký, tức đã giẫm đạp lên luật pháp quốc tế, giẫm đạp lên uy tín của TQ trong quan hệ quốc tế.

Hành vi của TQ đang vi phạm trắng trợn chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đã được luật pháp quốc tế, cộng đồng quốc tế thừa nhận. Hành vi của TQ đã làm nguy hiểm, leo thang, đe dọa đến tình hình an ninh quốc tế và an ninh hàng hải. … "Hành động này đi ngược lại đạo nghĩa yêu chuộng hòa bình trên thế giới nên chúng tôi cực lực phản đối" - TS Phước nói.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm