Chữ hiếu không tròn, con thơ tủi phận

1. Suốt phiên tòa, mẹ và em gái của bị cáo vẫn cầm thật chặt ba con tôm đan bằng len do một anh công an vừa chuyển từ bị cáo, người đang đứng trước vành móng ngựa. Nước mắt họ chảy dài trên đôi gò má. Họ từng tâm sự với họ, Lượm - bị cáo là người anh, người con sống đầy tình cảm, thương người. Ngày đó, Lượm yêu Thiệp dù biết Thiệp đã từng có hai con riêng và sự khuyên ngăn của gia đình vẫn không thể lay chuyển được tình yêu mà Lượm dành cho Thiệp. Hai người quyết về chung sống.

Gần 10 năm bên nhau, hai người có một con trai tuấn tú, khôi ngô. Nhưng chừng đó vẫn chưa níu giữ được một mái ấm gia đình. Càng về sau gia đình thường phát sinh mâu thuẫn. Thậm chí có lần căng đến mức Lượm đưa con về nhà mẹ sinh sống. Thế rồi một ngày, trở về tìm vợ, Lượm nhìn thấy cảnh người đầu gối tay ấp với mình ngả vào lòng người đàn ông khác. Nổi cơn ghen, không làm chủ được mình, Lượm đã ra tay giết chết nạn nhân… Sau đó, Lượm chạy về với mẹ, kể hết sự tình. Thương con nhưng người mẹ đành khuyên Lượm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Chữ hiếu không tròn, con thơ tủi phận ảnh 1

Nghe tòa tuyên Lượm 18 năm tù, mẹ bị cáo sụt sùi: “Nó là đứa sống có tình. Khi biết mình phải ở tù, nó nói với tôi: “Mẹ ơi, làm sao con báo hiếu cha mẹ được đây!”. Nó lo con nó phải mồ côi, làm sao nên người. Nó còn là người anh tốt, hy sinh nhiều vì em út. Học hết lớp 6, nó phải nghỉ giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Em gái học giỏi nên nó muốn dành tất cả để nuôi em ăn học nên người”…

2. Nhưng ngẫm lại thấy thương nhất vẫn là đứa con trai gần bốn tuổi của người cha tù tội và người mẹ quá cố. Ba chú tôm nhỏ xinh, quà mà Lượm học đan trong những ngày bị giam đều có tên đứa con trai. Em gái Lượm tâm sự: “Cháu còn nhỏ nhưng khôn lắm, có gì ngon cũng bảo để dành cho ba Lư…ợ…m”. Câu nói đứt quãng không tròn câu vì tiếng nấc chặn ngang, rồi nước mắt lại giàn giụa. Gia đình đã giấu, không cho bé biết chuyện vì sợ ảnh hưởng sự phát triển của bé.

Giờ đây, những người thân của bé lại ôm thêm nỗi lo rằng bé đang tuổi lớn, tuổi đi học, phải tiếp xúc với bạn bè, làm sao tránh khỏi những lời đàm tiếu. Lo sợ đứa cháu của mình sẽ tủi thân khi bị mọi người trêu chọc. Rồi mai đây nữa, khi bé lớn lên, trưởng thành phải vác thêm cái “mác” con của người tù. Mà nạn nhân là ai? Là mẹ của mình. Ngày đi tù, Lượm cũng lo con trai mình giờ đây phải sống xa cha mất mẹ, chẳng khác gì đứa trẻ mồ côi thì làm sao nên người...

Tôi cố an ủi gia đình hãy bình tâm và chăm sóc bé cho tốt. Hãy dành cho bé những tình yêu thương để bù đắp phần nào thiệt thòi. Và cũng mong sao xã hội không quá khắt khe với đứa trẻ vô tội.

Trong lòng tôi lại nghĩ giá như Lượm suy nghĩ chín chắn hơn, đừng ra tay thì đâu đến nỗi chữ hiếu không tròn, con thơ tủi phận…

Trần Quốc Lượm và Thiệp sống chung như vợ chồng và có một con trai. Đầu tháng 11-2009, do cuộc sống có nhiều mâu thuẫn nên Lượm đem con về nhà mẹ đẻ. Ngày 9-11-2009, Lượm về tìm vợ thì nhìn thấy cảnh vợ ngoại tình. Chiều hôm đó, Lượm đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người vợ khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt Lượm 18 năm tù về tội giết người. HĐXX nhận định Lượm và Thiệp sống chung, có con nhưng không phải là hôn nhân hợp pháp. Do vậy việc nạn nhân có yêu thương ai ngoài Lượm cũng là chuyện riêng tư của nạn nhân. Lượm vì ghen mà giết nạn nhân đã thể hiện bản tính côn đồ nên cần phạt nghiêm. Tuy nhiên, Lượm có nhiều tình tiết giảm nhẹ do vậy tòa đã tuyên mức án như trên.

Mới đây, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm nên đã tuyên y án sơ thẩm.

HẰNG DƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm