Chủ doanh nghiệp bỏ đi, người lao động đòi quyền lợi cách nào?

Ngày 14-8, ông Hoàng Đình Long, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng, cho biết chủ tịch HĐQT công ty mẹ ở Đài Loan đã không sang Công ty KaiYang để giải quyết việc chi trả tiền lương cho hơn 2.300 công nhân của doanh nghiệp này như đã hứa hẹn.

Sáng cùng ngày, hàng ngàn công nhân tiếp tục tập trung trước cổng Công ty TNHH KaiYang vì nghe tin chủ tịch HĐQT công ty từ Đài Loan sang giải quyết quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, công nhân chờ tới trưa cũng không có đại diện chủ doanh nghiệp xuất hiện như đã hứa hẹn.

Công nhân tập trung trước cổng khi chủ doanh nghiệp và nhóm quản lý biến mất.

Trước bức xúc của người lao động, Liên đoàn Lao động TP cùng cơ quan chức năng của quận Kiến An đã động viên người lao động tiếp tục chờ đợi để cơ quan chức năng liên hệ chủ doanh nghiệp tìm hướng giải quyết.

Như vậy, đã ba ngày liên tiếp, hàng ngàn công nhân lo lắng tới công ty nhưng cũng chưa có phương án nào khả thi được đưa ra. Trước đó, sáng 12-8, hàng ngàn công nhân Công ty TNHH KaiYang tới làm việc thì phát hiện chủ doanh nghiệp và nhóm quản lý người Đài Loan, Trung Quốc đã rời khỏi, nhà xưởng bị niêm phong.

Cơ quan chức năng xác định tối đêm 11-8, ông Huang Shang Che, chủ doanh nghiệp người Đài Loan, cùng 17 người quản lý của doanh nghiệp (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc) đã rời khỏi doanh nghiệp.

Theo cơ quan chức năng, Công ty TNHH KaiYang hiện nợ lương của hơn 2.000 công nhân với số tiền hơn 21 tỉ đồng, nợ tiền bảo hiểm xã hội từ tháng 4-2019 với số tiền khoảng 9 tỉ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn nợ một số ngân hàng, đối tác làm ăn.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho biết ông chủ tịch HĐQT công ty ở Đài Loan nói đang thương thảo với một số đối tác để chuyển nhượng doanh nghiệp, đồng thời chi trả lương cũng như quyền lợi khác của người lao động.

Theo ông Long, hiện nay tài khoản doanh nghiệp này mới được đối tác trả 156.000 USD nhưng không có giám đốc nên chưa thể rút ra trả lương công nhân. Cơ quan chức năng của Hải Phòng sẽ liên hệ với chủ tịch HĐQT bên phía Đài Loan yêu cầu bổ nhiệm giám đốc mới để giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Ông Long cho biết về việc làm của người lao động, hiện nay một số doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận hơn 2.000 lao động của Công ty KaiYang vào làm. Tuy nhiên, về tiền lương và chế độ của người lao động, cơ quan chức năng sẽ nỗ lực giải quyết.

Theo ông Long, bình thường nếu không giải quyết được, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn người lao động khởi kiện ra tòa, các tài sản của doanh nghiệp sẽ được phong tỏa để giải quyết. Căn cứ theo pháp luật về lao động, quyền lợi của công nhân sẽ được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trường hợp này, chủ doanh nghiệp đã rời khỏi nên chưa rõ sẽ giải quyết ra sao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm