Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng

Chủ đầu tư xin TP.Đà Nẵng thu hồi dự án thủy điện

 Sáng 9-7, phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10 của HĐND TP. Đà Nẵng khóa VIII diễn ra vô cùng “căng thẳng”. Các đại biểu liên tục truy nhiều vấn đề bức xúc nhất hiện nay tại TP. Đà Nẵng.

Bệnh viện ung thư rơi vào bế tắc

 ĐB Phan Tấn Tuyền, Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng cho hay, hiện Bộ Tài chính đang không muốn xác định Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng là bệnh viện công để không cần phải đầu tư và phủi trách nhiệm.

“Họ muốn bắt người dân ra Hà Nội, TP.HCM chữa bệnh trong khi ở khu vực miền Trung cũng rất cần một bệnh viện ung thư công lập để thuận tiện cho người dân”, ông Tuyền nói.

Theo ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng, đến nay cơ chế định danh BV Ung thư Đà Nẵng là loại hình công lập hay tư vẫn chưa rõ. Vốn đề xây dựng BV gồm vốn ngân sách, viện trợ, hỗ trợ…nhưng xét cho cùng đều là vốn của ngân sách. Theo tính toán chưa đầy đủ, đã có trên 1.104 tỷ đồng ngân sách trực tiếp được chi ra để xây dựng BV này (chưa kể tiền đất). Đây là bệnh viện do Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh làm chủ đầu tư, TP không tham gia.

Ông Khương cho rằng, hiện tại TP tính không ra mục tiêu đặt hàng của Bộ Tài chính đối với bệnh viện này là gì.

“70% bệnh nhân hiện nay là người Quảng Nam, Đà Nẵng. Nếu lấy mục tiêu đặt hàng là hỗ trợ cho người nghèo hai tỉnh khi vào đây chữa trị thì đề nghị Bộ Tài chính xác định rõ. Nếu đặt hàng như vậy, hàng năm TP sẽ hỗ trợ cho bệnh viện ung thư trong phạm vi khoảng 15 tỷ đồng”, ông Khương nói.

Thu hồi thủy điện vì nhà đầu tư…bỏ chạy

Chủ đầu tư xin TP.Đà Nẵng thu hồi dự án thủy điện ảnh 1
 Dự án thủy điện duy nhất của TP Đà Nẵng chính thức bị thu hồi. (trong ảnh: một cột điện của dự án thủy điện sông Nam-sông Bắc) LÊ PHI.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho biết, hiện UBND TP Đà Nẵng có văn bản thu hồi dự án thủy điện sông Nam-sông Bắc (dự án thủy điện duy nhất của TP) là hoàn toàn chính xác. Thường trực HĐND thấy đề nghị trên của UB là hợp lý.

Theo ông Trần Thọ, hiện nhà đầu tư dự án thủy điện này là CTCP Thủy điện Geruco Sông Côn (Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN) đã xin TP thu hồi dự án này. Nguyên nhân do công ty bị “tuýt còi” vì đầu tư ngoài ngành.

Được biết, dự án thủy điện sông Nam - sông Bắc có tổng vốn đầu tư 1.400 tỉ đồng. Năm 2008, TP Đà Nẵng phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng cho dự án. Đến tháng 6-2010, dự án chính thức khởi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên, đến nay dự án này chỉ mới làm được 10 cột điện rồi giẫm chân tại chỗ.

Đà Nẵng sẽ mua đất của doanh nghiệp để bố trí cho dân

Về vấn đề bức xúc của cử tri trong việc bố trí TĐC, ông Khương cho hay hiện TP còn nợ đất TĐC thực tế 1.368 hộ, 1.721 lô và 102 căn hộ chung cư.

Theo ông Khương, nguyên nhân dẫn đến việc nợ đất TĐC kéo dài là do tốc độ đô thị hóa của TP nhanh; TP vừa triển khai dự án vừa làm TĐC nên dân giải tỏa rồi mà vẫn không có đất bố trí; tình hình ngân sách của TP khó khăn nên không đáp ứng được vốn, dẫn đến đất bố trí TĐC không bố trí kịp…. Thậm chí có trường hợp khi được bố trí TĐC, người dân đã bán phiếu cho người khác, dẫn đến việc không xác định được nguồn gốc.

Chủ đầu tư xin TP.Đà Nẵng thu hồi dự án thủy điện ảnh 2

TP Đà Nẵng sẽ mua đất của doanh nghiệp để bố trí tái định cư cho dân. LÊ PHI.

Để khắc phục, ông Khương đưa ra ba giải pháp: “Thứ nhất là TP sẽ tiếp tục làm TĐC; hai là TP sẽ đền bù tiền để dân tự mua đất và thứ ba là TP sẽ mua đất của nhà đầu tư để bố trí cho dân”.

Theo ông Khương sau khi so sánh giá cả thì UBND TP Đà Nẵng nghiêng về việc sẽ sử dùng ngân sách để mua đất của các nhà đầu tư rồi bố trí cho dân. Vì nếu như vậy thì người dân sẽ có đất nhanh, giá cả hợp lý lại vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp trong gia đoạn khó khăn.

LÊ PHI   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm