Dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa

Chủ đầu tư thủy điện Đắk Mi 4 than lỗ

Theo dự thảo, khi mực nước tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa nhỏ hơn 2,53 m thì xả nước liên tục với lưu lượng bằng 25 m3/s. Trường hợp mực nước tại trạm này lớn hơn thì lượng nước xả sẽ ít hơn. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, để hạ du có đủ nước phục vụ sản xuất và đời sống, khi mực nước tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa ở mức 2,8 m thì đã phải xả nước liên tục với lưu lượng 25 m3/s.

Về phía chủ đầu tư, ông Đào Minh Tiến, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, cho rằng với quy định như dự thảo lần 2, thiệt hại về điện năng của cụm Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 là rất lớn. Cụ thể, việc cụm Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4 phải xả nước về hạ lưu sông Vu Gia qua đập chính theo dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa cạn lần 2 và dự thảo quy trình vận hành trong mùa lũ sẽ làm thiệt hại cho chủ đầu tư trên 135-200 tỉ đồng/năm. Điều này dẫn đến việc dự án không có khả năng trả nợ, cũng như không hoàn được vốn đầu tư.

Trước ý kiến trái chiều của địa phương và chủ đầu tư, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cho biết: “Dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ A Vương, Đắk Mi 4 và sông Tranh 2 trong mùa cạn sẽ được xem xét, tính toán thận trọng, thấu đáo. Khi Đà Nẵng chưa nhất trí thì dự thảo này chưa được trình Chính phủ”. Mặt khác, ông Lai cho rằng quy trình vận hành liên hồ chứa này không có gì làm tổn hại đến người dân. “Theo chủ đầu tư, dự thảo này gây thiệt hại đối với thủy điện Đắk Mi 4. Nội dung này cũng sẽ được báo cáo đầy đủ tới Chính phủ” - ông Lai cho biết.

Một điểm trong dự thảo khiến cả Đà Nẵng và Quảng Nam đều phản đối là quy định Cục Quản lý tài nguyên nước thuộc Bộ TN&MT thanh tra, kiểm tra, giám sát việc vận hành các hồ chứa theo quy trình này. “Cục Quản lý tài nguyên nước làm việc này là không ổn nên giao cho ủy ban lưu vực sông” - ông Quang đề xuất. Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cũng cho rằng: “Làm việc này nên có một cơ quan độc lập. Không thể giao cho một cơ quan vừa là huấn luyện viên vừa là trọng tài”.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm