Chủ đầu tư lên tiếng vụ lũ lột lớp nhựa đường Đập Đá

Sáng 10-11, chủ đầu tư dự án cải tạo công trình là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có thông tin về vụ việc công trình Đập Đá - ngăn giữa sông Hương với sông Như Ý (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) bị bong tróc lớp nhựa đường sau một năm đưa vào sử dụng mà báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh.

Lớp nhựa đường bị bong tróc. Ảnh: NGUYỄN DO

Theo văn bản gửi UBND tỉnh, dự án cải tạo Đập Đá được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt vào tháng 10-2014 với tổng mức đầu tư gần 24 tỉ đồng, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 6-2016.

Khi cải tạo, BQL dự án so sánh chất lượng, tính thẩm mỹ về việc lựa chọn giữa bê tông xi măng và bê tông nhựa. Sau khi phân tích, đánh giá... BQL lựa chọn kết cấu mặt đường là bê tông nhựa vì thời gian thi công ngắn (4 tháng), mặt đường cũ của đập bằng bê tông nhựa.

Đợt lũ từ ngày 5 đến 8-11, các kết cấu chính của công trình vẫn an toàn, riêng phần mặt đường bê tông nhựa xảy ra hiện tượng bị bong tróc tại một số điểm cục bộ (với tổng diện tích khoảng 150 m2, ước tính thiệt hại khoảng 90 triệu đồng), nhưng không ảnh hưởng đến tính ổn định, kết cấu chịu lực chính của đập.

Những chỗ hư hỏng dày đặc trên đường. Ảnh: NGUYỄN DO

Nguyên nhân là do lũ lớn, lưu tốc tràn qua đập lớn; độ chênh mực nước giữa thượng và hạ lưu đập cao. Thời gian lũ tràn qua đập dài ngày; kết hợp lực xô ngang của dòng chảy ảnh hưởng đến phần bê tông nhựa mặt đường, làm giảm sự kết dính giữa các lớp bê tông nhựa mặt đường cũ và mới, đồng thời khả năng chống chịu trong môi trường nước của bê tông nhựa là hạn chế nên xảy ra hiện tượng bong tróc một số vị trí.

Dù thời hạn bảo hành công trình đã hết, tuy nhiên đây là công trình trọng điểm của thành phố và tỉnh, với trách nhiệm và uy tín của các đơn vị, ngay sau khi nước rút và điều kiện thời tiết thuận lợi, Ban sẽ khẩn trương cùng đơn vị quản lý, đơn vị thi công tổ chức khắc phục, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông đi lại theo quy định.

Về giải pháp lâu dài, Ban cùng với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn, chuyên gia nghiên cứu giải pháp mặt đường phù hợp và đảm bảo trong trường hợp mưa lũ lớn dài ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm