Chủ đất chứa rác độc ở Đồng Nai nói gì?

Liên quan đến bãi rác lậu độc hại tại ấp Cây Xoài, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, dù công an đã bắt quả tang một chiếc xe tải đổ trộm bốn tấn chất thải nhưng người dân khu vực phản ánh vẫn còn có tình trạng đổ trộm, đổ rác.

Ngoài chất thải, hóa chất công nghiệp còn được đổ trộm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Rác vẫn đổ ở bãi rác lụi

Theo ghi nhận của PV vào ngày 24-7, tại đây có ít nhất hai điểm đang đốt rác thải công nghiệp bốc khói nghi ngút và mùi khét rất khó chịu. Cạnh đó là hàng trăm bao tải được buộc kín vứt lăn lóc trên bãi cỏ. Một người dân cho biết các bao tải trên chứa mút xốp, cao su... những phế phẩm của các công ty làm da giày. Ngoài ra, tại đây còn có tình trạng đổ trộm cả hóa chất tẩy rửa kim loại. Nơi đổ hóa chất độc hại nằm sát với khu vực đổ trộm rác thải công nghiệp, được đào thành rãnh dài chảy vào một hố sâu, bốc mùi nồng nặc, khó chịu như acid.

Như chúng tôi đã phản ánh, khoảng 20 giờ 30 ngày 20-7, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai đã mật phục, bắt quả tang ông Nguyễn Minh Thịnh (ngụ Biên Hòa) điều khiển ô tô biển số 60L-5253 đổ trộm rác thải công nghiệp tại khu vực ấp Cây Xoài. Lúc này trên xe có chứa khoảng bốn tấn rác thải công nghiệp.

Sau khi lập biên bản, nhân lúc lực lượng chức năng đang chuẩn bị đưa xe cùng tang vật về trụ sở để xử lý thì tài xế Thịnh bất ngờ bỏ chạy, lẩn trốn vào rừng tràm. Chiều 24-7, Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng PC49 Đồng Nai, cho biết PC49 Đồng Nai vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ người đổ trộm, chủ nguồn thải. “Ngoài ra, chúng tôi cũng cắt cử cán bộ mật phục, theo dõi để xử lý nếu nạn đổ trộm chất thải ở bãi rác này vẫn tiếp diễn” - Đại tá Ngà nói.

“Không phải đất của tôi”

Các bao tải chứa rác công nghiệp vẫn được đổ sau khi cơ quan chức năng phát hiện quả tang. (Ảnh chụp ngày 24-7). Ảnh: TIẾN DŨNG

Theo ông Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu, khu vực đổ rác trộm là đất của ông Nguyễn Tư Hiệp (huyện Trảng Bom). Trong năm 2015, cơ quan chức năng đã làm việc, yêu cầu ông Hiệp không tiếp tục đổ rác. Ông Hiệp cũng có cam kết sẽ khắc phục.

Thông tin ông Hiệp là chủ một phần khu đất trên trùng khớp với xác minh của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an). Tuy vậy, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Tư Hiệp phủ nhận: “Khu đất này không phải của tôi”.

Chúng tôi hỏi tiếp: “Vậy ông có ý kiến gì khi cơ quan chức năng Đồng Nai xác định ông là chủ khu đất có bãi rác hoạt động trái phép?”. Ông Hiệp cho biết do chưa nhận được thông tin chính thức từ cơ quan chức năng nên chưa có ý kiến gì.

Liên quan đến khu đất rộng khoảng 7.000 m2 ở xã Tân An thường xuyên tiếp nhận chất thải từ các xe đổ trộm, theo xác minh của C49 thì khu đất này có ba chủ sở hữu. Trong đó, khu đất của ông Nguyễn Tư Hiệp rộng khoảng 3.000 m2, còn lại là đất của Xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam Bộ (thuộc Công ty Cổ phần Giấy Tân Mai) và ông Trần Hùng (ngụ quận 9, TP.HCM). Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hùng cho biết đã bán khu đất của mình cho người khác được 5-6 năm nay. “Đất này tôi mua giấy tay và cũng bán giấy tay cho một người khác tên Hoàng. Nghe nói sau đó ông Hoàng lại bán cho một người khác không rõ tên tuổi, địa chỉ liên lạc” - ông Hùng nói.

Điểm tập kết rác nêu trên còn là nơi đổ trộm hóa chất độc hại. Một người dân cho biết ông đã theo dõi và xác định hóa chất dạng lỏng được một số xe tải chở từ một số công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch và Biên Hòa 2 đưa về một địa điểm ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) để chờ đêm đến hoặc rạng sáng thì chở đi đổ trộm.

Người dân cũng cung cấp biển số ba chiếc xe hay đổ trộm hóa chất gồm có: 60S-7560, 60C-025.01 và 60C-199.08. Xác minh qua hồ sơ lưu trữ của cơ quan chức năng cho thấy ba chiếc xe này thuộc Công ty Tiến Hùng Phát, do bà Lê Thị Ngọc H. làm giám đốc. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tư Hiệp nói là chồng bà H. và ba xe trên thuộc công ty.

PV hỏi thẳng: “Nhiều người dân địa phương xác nhận các xe trên hay ra vào nhà ông và chở chất thải, hóa chất đổ bậy. Vậy ông giải thích thế nào về chuyện này?”. Ông Hiệp chỉ nói: “Trước đây tôi có hoạt động thu gom vận chuyển rác nhưng đã nghỉ lâu rồi”. Nói xong ông Hiệp cáo bận và hẹn gặp vào dịp khác để trao đổi thêm.

Chiếc xe bị PC49 bắt quả tang đổ trộm hơn bốn tấn chất thải công nghiệp có biển số 60L-5253. Theo hồ sơ lưu trữ của cơ quan chức năng, xe này của bà Phạm Thị Hương Huyền ở phường An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai.

M.PHONG - TR.THANH

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm