Chủ công ty mà nguyên tướng Hóa dính dáng là ai?

Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên thiếu tướng, cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) thuộc Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), vừa bị khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng vì hành vi tổ chức đánh bạc khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Phan Sào Nam.

Trước đó, cuối năm 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành”. Quá trình điều tra đã phát hiện đường dây đánh bạc thông qua Internet có quy mô lớn, có sự tham gia của hàng ngàn người trong và ngoài nước.

Đường dây đánh bạc này do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương điều hành.

Phan Sào Nam (sinh năm 1979) từng là chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VTC truyền thông trực tuyến (VTC Online). Công ty này được thành lập từ năm 2008.

Khi đang làm chủ tịch VTC Online vào tháng 7-2012, WS Vietnam Fund (hay còn được gọi tắt là quỹ DWS) đã đầu tư 10 triệu USD thông qua việc mua cổ phiếu thường của VTC Online, tương đương với tỉ lệ sở hữu 19,5%. Tại thời điểm đó, VTC Online được đánh giá là một nhà phát hành trò chơi trực tuyến hàng đầu kiêm công ty truyền thông xã hội danh tiếng.

Tuy nhiên, sau ba năm đầu tư theo báo cáo được công bố trên trang chủ của DWS, liệt kê giá trị các khoản đầu tư của quỹ này vào các công ty tại Việt Nam thì khoản đầu tư vào VTC Online của quỹ hiện có giá trị ở thời điểm hiện tại rơi vào khoảng 2,1 triệu USD. Doanh thu giảm liên tục là nguyên nhân chính khiến DWS phải định giá giảm gần 80% giá trị khoản đầu tư vào công ty game này (tương đương gần 8 triệu USD).

Trong lần trả lời báo chí năm 2012 trên cương vị của mình, Phan Sào Nam từng khẳng định: “Tôi vẫn liều nhưng bây giờ là liều một cách tinh tế để có thể kiểm soát rủi ro tốt nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm