Chống tham nhũng: 75 tuổi vẫn bị tử hình

Chống tham nhũng: 75 tuổi vẫn bị tử hình ảnh 1
 Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương.

Theo ông, biện pháp phòng ngừa tham nhũng bằng kê khai tài sản hiện nay chỉ tập chung ở quan cấp “nhỏ”, mang tính hình thức, quan trọng nhất là phải kiểm soát được thu nhập của lãnh đạo ở cấp cao…

Đừng để pháp luật chỉ "lưu động trong không khí"

. Ông đánh giá thế nào về con số 1,02 triệu người kê khai tài sản tham nhũng, trong đó có 1.200 trường hợp thuộc diện phải xác minh phát hiện năm trường hợp có vi phạm và mới chỉ xử lý hai trường hợp?

+ Đại biểu Đỗ Văn Đương: Theo tôi kiểm soát kê khai tài sản chỉ là một phương diện. Quan trọng là phải kiểm soát được thu nhập của người có chức vụ cao chứ cán bộ, công chức bình thường thì việc kê khai mang tính hình thức. 

Đơn thuần cán bộ công chức thu nhập bằng tiền lương thì không có chức vụ quyền hạn để quyết định vấn đề gì, do đó việc kê khai cũng cần thiết nhưng không quan trọng bằng người quyết định cấp dự án, cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ…

. Thực tế, kê khai tài sản, thu nhập và kiểm soát tài sản, thu nhập vẫn hình thức. Văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này lại thiếu?
+ Pháp luật không loại trừ ai. Vấn đề là phải thực hiện thế nào, phát hiện ra làm sao, làm đến đâu.
Theo tôi phải đổi mới để kiểm soát thực thi, phải đi vào thực tế. Trước hết phải đề ra văn bản, trong quá trình thực hiện thấy cái gì chưa phù hợp thì phải sửa đổi, bổ sung.
Nhưng tôi cho rằng để đi vào thực tế được thì phải có biện pháp tổ chức thực hiện và phải có những con người biết cách chống tham nhũng, được độc lập và được trao quyền mạnh mẽ như Bao Công ngày xưa. Người ta đi điều tra thì không vào cơ quan nhà nước để nghỉ ngơi mà ra bên ngoài để tránh vướng mắc thì mới độc lập. Pháp luật nếu có mà không được thực hiện thì sẽ lưu động trong không khí thôi.
. Có nghĩa cần phải trao quyền mạnh cho cơ quan chống tham nhũng?

+ Đúng thế. Cơ quan chống tham nhũng phải độc lập cao. Tôi đã nhiều lần kiến nghị phải thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập. Ví dụ, cơ quan điều tra chống tham nhũng phải độc lập với cơ quan điều tra cấp tỉnh.

Những người tham nhũng, 75 tuổi vẫn bị tử hình

. Để phòng, chống tham nhũng hiệu quả, thì việc sửa đổi Bộ luật Hình sự cần phải đi theo hướng nào?

+ Nói đấu tranh chống tham nhũng mạnh mẽ, cương quyết, nghiêm minh thì trong Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung một số tội về tham nhũng. Không chỉ tham nhũng trong lĩnh vực công mà trong lĩnh vực tư. Hiện nay cái rắc rối là công, tư đôi khi phức tạp lắm. 

Đối với tội tham ô, hối lộ là tội nghiêm trọng không áp dụng thời hiệu, “râu dài đến rốn” vẫn bị bắt, xử lý chứ không phải năm năm, 10 năm như các tội khác. Ngoài ra, không bỏ tử hình đối với tội tham ô, hối lộ. 

Quan điểm của tôi, những người tham nhũng kể cả 75 tuổi trở lên vẫn bị tử hình, không loại trừ. (Trong dự thảo sửa đổi Bộ luật hình sự có quy định không áp dụng, không thi hành án tử hình với người phạm tội trên 75 tuổi-PV). Anh về hưu, phát hiện ra khối tài sản tham ô hàng trăm tỉ thì phải tử hình chứ. Đừng hy vọng những người tham nhũng khắc phục hậu quả, mà họ chỉ tìm cách tẩu tán tài sản. 

. Vậy khi sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng phải siết chặt hơn việc kê khai tài sản, thu nhập?

+ Không chỉ sửa đổi Bộ luật Hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng và các luật liên quan đến việc quản lý, cán bộ, công chức cũng phải sửa đổi để không chỉ kiểm soát thu nhập, tài sản mà còn liên quan đến việc đề bạt cán bộ, chống “mua quan, bán chức”.

Quy định tội làm giàu bất chính

. Tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đã tăng nhưng chưa cao như vụ Vinashin không thi hành án thu hồi được hay vụ Giang Kim Đạt?
+ Phải phân biệt, trong vụ Vinashin là truy tố về tội cố ý làm trái, trong đó có mảng tham ô. Nhưng cố ý làm trái là sử dụng đồng tiền Nhà nước không vào mục đích chính ngạch, kinh doanh đúng nghề nên thất thoát. Ở đây là thất thoát trong kinh doanh và rủi ro mà không phải chiếm đoạt nên khi phát hiện ra thì mất hết rồi. Đây là có yếu tố khách quan nữa nên nhìn 86.000  tỉ đồng thì phải đánh giá cho đúng chứ không phải tham ô cả số tiền này.
Còn vụ Giang Kim Đạt thì các cơ quan đang triển khai với các nước để thu hồi.
. Vậy làm thế nào để tăng tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng?

+ Tôi đề nghị chứng cứ còn phải tính đến chứng cứ điện tử chứ không phải vật chất bình thường. Để thu hồi tài sản, rất coi trọng phong tỏa tài khoản của người bị nghi tham nhũng ngay từ đầu, áp dụng các biện pháp điều tra đặc biệt để xem dòng tiền đó đi đâu. Nếu đấu tranh trực diện thì rất khó. 

Tới đây Bộ luật Tố tụng hình sự sẽ đề nghị các biện pháp đặc biệt ví dụ thu giữ điện tử bí mật, khám xét bí mật, áp dụng các biện pháp cưỡng chế, phong tỏa tài sản, kê biên tài sản ngay thời khâu điều tra để kết nối với thi hành án để bảo đảm bồi thường, thi hành án. Chứ nếu không ra tòa, hỏi tiền đi đâu thì mất hết rồi.

. Có ý kiến cho rằng khi giải trình không được nguồn gốc tài sản thì cũng phải tính đến việc thu hồi?
+ Các nước trên thế giới nếu không chứng minh được nguồn gốc tài sản thì có thể xem đó là tài sản bất hợp pháp để thu hồi.

Còn ở Việt Nam chưa có quy định. Nhưng có rất nhiều ý kiến cho rằng cần đưa vào Bộ luật Hình sự một tội làm giàu bất chính. Tất nhiên, trong luật phòng, chống tham nhũng cũng có quy định về giải trình nguồn gốc tài sản do đâu mà có nhưng muốn là muốn đưa vào Bộ luật Hình sự là làm giàu bất chính để xử lý hình sự nếu không giải trình được. Tôi ủng hộ quan điểm này.

 
. Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an đều nhận định tham nhũng có tích chất lợi ích nhóm, ông đánh giá thế nào?
+ Đại biểu Đỗ Văn Đương: Đây không phải là cái mới. Ngay trong Bộ luật Hình sự đã có rồi, đó là tham nhũng có tổ chức, tham nhũng đông người, tinh vi, cấp trên, cấp dưới, ngang dọc, trong, ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm