Chống đua xe trái phép: Kiểm điểm chưa ăn thua!

Ngày 19-10, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM làm việc với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (CSGT), Công an TP.HCM về tình hình kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, phòng chống nạn đua xe trái phép.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, TP đã xác định được 26 tuyến đường, khu vực là điểm đen về tình trạng tụ tập đua xe để lập kế hoạch phòng chống.

Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng CSGT - Công an TP.HCM cho biết chín tháng đầu năm đã phát hiện và giải tán 243 tốp thanh thiếu niên tụ tập dàn hàng ngang, phóng nhanh, lạng lách trên đường... Trước khi xử phạt, phòng lập danh sách gửi về địa phương để giáo dục, đồng thời cử cán bộ dự các buổi kiểm điểm người vi phạm. “Lâu nay CSGT chỉ mới xử lý phần ngọn, tức là cưỡng chế việc chống đua xe. Ngoài cưỡng chế, xử phạt thì việc quản lý, tuyên truyền, giáo dục của gia đình và địa phương rất quan trọng” - Đại tá Nhuận nhấn mạnh.

Chống đua xe trái phép: Kiểm điểm chưa ăn thua! ảnh 1

Một nữ thanh niên vi phạm luật giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT đang kiểm điểm tại tổ dân phố. Ảnh: NG.DŨNG

Về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP đã được kéo giảm cả ba mặt nhưng nạn buôn bán, lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến đường kiểu mẫu vẫn xảy ra.

Theo ông Tăng Cẩm Vinh, Phó Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP, qua khảo sát ở chín quận và hai phường thì hầu như các nơi này đều không nắm con số cụ thể những trường hợp vi phạm về giao thông phải đưa ra kiểm điểm trước dân. “Có quận mời người vi phạm ra kiểm điểm nhưng họ không ra thì sao? Nếu chúng ta đề ra giải pháp nhưng không kiểm tra việc thực hiện thì sẽ không hiệu quả” - bà Trần Thị Ngọc Anh, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội, đặt vấn đề.

Đại tá Nhuận nhận xét việc kiểm điểm vi phạm về giao thông ở tổ dân phố thời gian qua còn nhiều hạn chế. Nguyên do là phải kiểm điểm trước khi xử phạt nên thời gian gấp rút, có những hồ sơ không kiểm tra được. Thực tế đã có hiện tượng con em của cán bộ, quan chức nhờ tổ trưởng dân phố xác nhận đã kiểm điểm xong. Việc “kiểm điểm trên giấy” do ngại bị ảnh hưởng uy tín.

Thượng tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng vấn nạn đua xe, phóng nhanh, lạng lách lây lan rất nhanh. Nguyên nhân chính là do sự buông lỏng quản lý của gia đình. Các “quái xế” thường tụ tập từ nửa đêm về sáng, ngày ngủ, đêm đi “bão” nhưng cha mẹ không biết hoặc không nói gì.

Theo ông Châu, việc tổ chức kiểm điểm từng cá nhân như vừa qua chưa thực sự hiệu quả vì người cần giáo dục chỉ có một, còn những người tham dự ngồi nghe là những người chấp hành luật giao thông tốt. Do đó, trong thời gian tới, từng quận, huyện sẽ tập hợp danh sách những thanh thiếu niên vi phạm để tổ chức kiểm điểm chung một lần. Đồng thời, mời nhiều thanh thiếu niên khác đến dự để việc tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Ngày 19-10, Công an phường 2, TP Tân An (Long An) cho biết vừa tổ chức kiểm điểm giáo dục 40 thanh niên có hành vi lạng lách, biểu diễn, đua xe. Qua kiểm điểm, 40 thanh niên này cam kết không tái phạm và chịu sự giám sát tại địa phương.

Gần đây, một số nhóm thanh thiếu niên ở phường 2 sử dụng xe Wave đã “độ” như thay bánh nhỏ, đôn dên, móc pô… thách nhau đua tốc độ. Các “yêng hùng” không chỉ làm mất an ninh trật tự mà còn gây ra một số vụ tai nạn thương tâm cho người đi đường. Trước đó, một tay đua đã lao thẳng vào cột điện, chết tại chỗ.

A.AN

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm