Cho người nghiện xem hài để giải tỏa tâm lý

Ngày 14-11, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã họp tất cả cơ sở xã hội và cơ sở cai nghiện bắt buộc và tự nguyện để nắm diễn biến tâm tư của học viên và đề ra phương án đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Theo giám đốc của các cơ sở cai nghiện, thời gian gần đây thông tin diễn biến những vụ gây rối ở các cơ sở cai nghiện của Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các học viên. Mỗi cơ sở đã triển khai nhiều biện pháp để ổn định tinh thần, giúp người nhà và học viên yên tâm cai nghiện như xét miễn giảm thời gian cai nghiện cho học viên tích cực chữa bệnh, tăng cường hoạt động vui chơi, giải trí cho học viên, duy trì tiếp xúc đối thoại thường xuyên…

Theo ông Nguyễn Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm chữa bệnh Đức Hạnh, đơn vị đang quản lý hơn 1.100 học viên, tỉ lệ lang thang chiếm 90%, trong đó ma túy tổng hợp chiếm 48%, tiền án tiền sự trên 60%.

“Với đặc điểm học viên phức tạp, chúng tôi đã tăng cường cho cán bộ cơ sở cắm ở mỗi khu học viên để nắm bắt những khó khăn bức xúc và phối hợp với gia đình để làm công tác tư tưởng cho học viên. Ngoài ra, chúng tôi còn cho học viên xem hài để làm dịu tâm lý” - ông Tài cho biết.

Tính đến thời điểm này, tình hình tại các cơ sở cai nghiện ở TP.HCM tạm ổn định. Tuy nhiên, số lượng học viên nghiện ma túy đá chiếm tỉ lệ cao và thiếu hụt cán bộ quản lý khiến không ít cơ sở hồi hộp lo lắng.

Theo ông Trương Quang Nam, Giám đốc Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 3 do Lực lượng TNXP TP.HCM quản lý, cho biết số nhân sự ở trường không đáp ứng kịp số lượng học viên tăng lên. Bên cạnh đó, tuyển đầu vào rất khó khăn vì công việc áp lực, lương thấp, đặc biệt là lực lượng bảo vệ. “Công tác này đòi hỏi bản lĩnh kinh nghiệm chứ không thể thiếu thì chắp vá. Nếu có đội ngũ được đào tạo để kịp thời bổ sung sẽ tốt hơn”.

Ông Bùi Thanh Tuấn, Giám đốc Cơ sở xã hội Nhị Xuân, đơn vị do Lực lượng TNXP TP.HCM quản lý, theo quy định, một cán bộ quản lý tám học viên thì đơn vị đang thiếu 45 người. Mỗi ngày, cơ sở tiếp nhận từ 25 đến 30 người nghiện. Ông Tuấn lo ngại nếu tuyển người không có kinh nghiệm sẽ bị học viên qua mặt liền. Bổ sung thêm, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TP.HCM, thì các cơ sở do lực lượng quản lý đang thiếu 79 biên chế. 

Ông Trần Ngọc Du, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM, cho biết TP đang quản lý 11.253 học viên kể cả cai tự nguyện tại các trung tâm, so với quy mô thiết kế là 24.000 là không có quá tải. Tuy nhiên, một số cơ sở đã xuống cấp cần sửa chữa nâng cấp.

Ông lưu ý các cơ sở xã hội tiếp nhận người nghiện ban đầu hết sức cẩn trọng và xác minh tích cực để đưa người về địa phương quản lý, theo dõi chặt người nghiện trong giai đoạn cắt cơn. Các đơn vị nằm ở các cụm liền kề nhau thì cần ngồi lại có phương án thành lập lực lượng phản ứng nhanh để xử lý tình huống tại chỗ kịp thời.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, ghi nhận các kiến nghị của các cơ sở quản lý người nghiện và cho biết sẽ đề xuất lãnh đạo TP xem xét. Ông đề nghị các giám đốc cơ sở phải nắm hồ sơ ban đầu kỹ để phân loại, nắm chặt tâm tư tình cảm, nâng cao chất lượng tư vấn giải trí cho học viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm